Chuyển đổi mỗi câu chủ động dưới đây thành hai câu bị động theo hai kiểu khác nhau
LUYỆN TẬP
Câu 1: Trang 65 sgk ngữ văn 7 tập 2
Chuyển đổi mỗi câu chủ động dưới đây thành hai caai bị động theo hai kiểu khác nhau.
a) Một nhà sư vô danh đã xây ngôi chùa ấy từ thế kỉ XIII.
b) Người ta làm tất cả cánh cửa chùa bằng gỗ lim.
c) Chàng kị sĩ buộc con ngựa bạch bên gốc đào.
d) Người ta dựng một lá cờ đại ở giữa sân.
Bài làm:
Câu a: Ngôi chùa ấy được (một nhà sư vô danh) xây từ thế kỉ XIII
Ngôi chùa ấy xây từ thế kỉ XIII
Câu b: Tất cả cánh cửa chùa được (người ta ) làm bằng gỗ lim.
Tất cả các cánh cửa chùa làm bằng lim.
Câu c: Con ngựa bạch được (chàng kị sĩ) buộc bên cây đào.
Con ngựa bạch buộc bên gốc đào.
Câu d: Lá cờ đại được (người ta) dựng ở giữa sân.
Lá cờ đại được dựng giữa sân.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn bài: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
- Hãy tìm hiểu và trả lời các câu hỏi
- Chọn một câu ca dao đã học hoặc sưu tầm được, phân tích tình cảm được diễn tả và những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài ca dao đó
- Việc tách câu như trên có tác dụng gì
- Nội dung chính bài Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
- Chỉ ra những trường hợp tác trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây. Nếu tác dụng của những câu do trạng ngữ tạo thành
- Trong mỗi câu có dấu chấm lửng dưới đây, dấu chấm lửng được dùng để làm gì?
- Nội dung và nghệ thuật của truyện Sống chết mặc bay
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
- Trong bài văn, tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh nào? Nhận xét về tác dụng của biện pháp so sánh ấy.
- Nêu rõ công dụng của dấu chấm phẩy trong mỗi câu dưới đây
- Trích đoạn Nỗi oan hại chồng có mấy nhân vật? Những nhân vật nào là nhân vật chính thể hiện xung đột kịch? Những nhân vật đó thuộc các loại vai nào trong chèo và đại diện cho ai?