[CTST] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 23: Con người và thiên nhiên

  • 1 Đánh giá

Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 23: Con người và thiên nhiên sách "Chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.

Câu 1.

1. Dựa vào hình 23.1 trong SGK, em hãy hoàn thành bảng sau:

Ảnh hưởng của thiên nhiên đến sinh hoạt và sản xuấtVí dụ
a. Nguồn nguyên liệu sản xuất
b. Nơi cư trú, mặt bằng sản xuất
c. Chứa đựng rác thải
d. Cung cấp, lưu trữ thông tin
đ. Chống các tác nhân gây hại (tia cực tím,...)

2. Từ thông tin của câu 1, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 dòng) mô tả những vai trò của thiên nhiên đối với con người.

Trả lời:

Ảnh hưởng của thiên nhiên đến sinh hoạt và sản xuấtVí dụ
a. Nguồn nguyên liệu sản xuấtCung cấp các nguyên liệu sản xuất như các loại khoáng sản, lâm sản, thổ sản, hải sản…
b. Nơi cư trú, mặt bằng sản xuấtCung cấp đất đai để xây dựng nhà cửa, khu công nghiệp.
c. Chứa đựng rác thảiCon người thải các chất thải ra môi trường bên ngoài để chúng phân hủy.
d. Cung cấp, lưu trữ thông tinCung cấp các nguồn tài nguyên để phục vụ cho cuộc sống và sản xuất sinh hoạt của con người, đem đến những danh lam, thắng cảnh.
đ. Chống các tác nhân gây hại (tia cực tím,...)Là lá phối xanh của trái đất, giúp chống các tia cực tím, các tác nhân gây hại cho con người.

2. Đoạn văn:

Thiên nhiên là một yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo cuộc sống của con người. Thiên nhiên chính là một người bạn, người mẹ thân thiết, gần gũi với con người. Những thứ mà thiên nhiên mang lại cho chúng ta chính là đất, là nước, là rừng, là tài nguyên quý báu. Đó là những thứ thiết yêu cho cuộc sống của chúng ta. Thử hỏi không có những thứ quý báu ấy liệu con người chúng ta có tồn tại được hay không? Chính vì những lời ích mà thiên nhiên mang lại, chúng ta cần biết khai thác, sử dụng hợp lí cũng như bảo tồn, giữ gìn thiên nhiên. Tuy hiểu rõ được tầm quan trọng của thiên nhiên nhưng cũng còn phần đông số người vì lợi ích cá nhân mà không ngại tay tàn phá môi trường. Bên cạnh bên những người biết gìn giữ sắc đẹp của thiên nhiên, vẫn còn một số bộ phận hằng ngày hằng hủy hoại thiên nhiên như phá rừng, chặt phá cây bừa bãi để khai thác gỗ, làm ruộng, hay sử dụng chất cấm, thuốc nổ để đánh bắt thủy sản. Những hành động đó chính là đang phá hoại sự sống của chính chúng ta. Vì vây, mỗi người hãy nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên, cần biết khai thác, sử dụng hợp lí cũng như bảo tồn, giữ gìn thiên nhiên thì nó sẽ trở thành một trong những tài sản quý giá nhất của con người chúng ta.

Câu 2. Dựa vào nội dung mục II, bài 23 trong SGK, em hãy hoàn thành sơ đồ sau:

[CTST] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 23: Con người và thiên nhiên

Trả lời:

Tác động của con người đến thiên nhiên:

* Tác động tích cực:

- Tạo nên hệ sinh thái nhân tạo tươi đẹp như công viên, vườn hoa, khu nghỉ dưỡng,…

- Tham gia bảo vệ môi trường, khắc phục sự cố môi trường.

- Tham gia phòng chống thiên tai.

* Tác động tiêu cực:

- Qua các hoạt động kinh tế, đặc biệt là công nghiệp, con người làm biến đổi sâu sắc môi trường đất, nước, không khí, sinh vật,…

- Dưới sức ép của gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa, con người tăng khai thác tự nhiên.

- Làm cho môi trường tự nhiên bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Câu 3. Em hãy liệt kê những hoạt động sản xuất và sinh hoạt ở nơi em sinh sống có vận dụng và không vận dụng các giải pháp khai thác tài nguyên thiên nhiên phục vụ phát triển bền vững ở hình 23.6 trong SGK vào bảng sau:

Hoạt độngCó vận dụngKhông vận dụng
Sản xuất
Sinh hoạt

Trả lời:

Hoạt độngCó vận dụngKhông vận dụng
Sản xuất

Vừa sản xuất kết hợp với xây dựng hoạt động du lịch

Thải chất thải ra sông, hồ gây ô nhiễm môi trường
Sinh hoạtKhai thác nguồn năng lượng Mặt trời và năng lượng gió để tiết kiệm điện (nhà máy quạt gió)Khai thác không hợp lí nước sông, hồ trong sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường

  • 20 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021