[CTST] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 23: Con người và thiên nhiên
Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 23: Con người và thiên nhiên sách "Chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
Câu 1.
1. Dựa vào hình 23.1 trong SGK, em hãy hoàn thành bảng sau:
Ảnh hưởng của thiên nhiên đến sinh hoạt và sản xuất | Ví dụ |
a. Nguồn nguyên liệu sản xuất | |
b. Nơi cư trú, mặt bằng sản xuất | |
c. Chứa đựng rác thải | |
d. Cung cấp, lưu trữ thông tin | |
đ. Chống các tác nhân gây hại (tia cực tím,...) |
2. Từ thông tin của câu 1, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 dòng) mô tả những vai trò của thiên nhiên đối với con người.
Trả lời:
Ảnh hưởng của thiên nhiên đến sinh hoạt và sản xuất | Ví dụ |
a. Nguồn nguyên liệu sản xuất | Cung cấp các nguyên liệu sản xuất như các loại khoáng sản, lâm sản, thổ sản, hải sản… |
b. Nơi cư trú, mặt bằng sản xuất | Cung cấp đất đai để xây dựng nhà cửa, khu công nghiệp. |
c. Chứa đựng rác thải | Con người thải các chất thải ra môi trường bên ngoài để chúng phân hủy. |
d. Cung cấp, lưu trữ thông tin | Cung cấp các nguồn tài nguyên để phục vụ cho cuộc sống và sản xuất sinh hoạt của con người, đem đến những danh lam, thắng cảnh. |
đ. Chống các tác nhân gây hại (tia cực tím,...) | Là lá phối xanh của trái đất, giúp chống các tia cực tím, các tác nhân gây hại cho con người. |
2. Đoạn văn:
Thiên nhiên là một yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo cuộc sống của con người. Thiên nhiên chính là một người bạn, người mẹ thân thiết, gần gũi với con người. Những thứ mà thiên nhiên mang lại cho chúng ta chính là đất, là nước, là rừng, là tài nguyên quý báu. Đó là những thứ thiết yêu cho cuộc sống của chúng ta. Thử hỏi không có những thứ quý báu ấy liệu con người chúng ta có tồn tại được hay không? Chính vì những lời ích mà thiên nhiên mang lại, chúng ta cần biết khai thác, sử dụng hợp lí cũng như bảo tồn, giữ gìn thiên nhiên. Tuy hiểu rõ được tầm quan trọng của thiên nhiên nhưng cũng còn phần đông số người vì lợi ích cá nhân mà không ngại tay tàn phá môi trường. Bên cạnh bên những người biết gìn giữ sắc đẹp của thiên nhiên, vẫn còn một số bộ phận hằng ngày hằng hủy hoại thiên nhiên như phá rừng, chặt phá cây bừa bãi để khai thác gỗ, làm ruộng, hay sử dụng chất cấm, thuốc nổ để đánh bắt thủy sản. Những hành động đó chính là đang phá hoại sự sống của chính chúng ta. Vì vây, mỗi người hãy nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên, cần biết khai thác, sử dụng hợp lí cũng như bảo tồn, giữ gìn thiên nhiên thì nó sẽ trở thành một trong những tài sản quý giá nhất của con người chúng ta.
Câu 2. Dựa vào nội dung mục II, bài 23 trong SGK, em hãy hoàn thành sơ đồ sau:
Trả lời:
Tác động của con người đến thiên nhiên:
* Tác động tích cực:
- Tạo nên hệ sinh thái nhân tạo tươi đẹp như công viên, vườn hoa, khu nghỉ dưỡng,…
- Tham gia bảo vệ môi trường, khắc phục sự cố môi trường.
- Tham gia phòng chống thiên tai.
* Tác động tiêu cực:
- Qua các hoạt động kinh tế, đặc biệt là công nghiệp, con người làm biến đổi sâu sắc môi trường đất, nước, không khí, sinh vật,…
- Dưới sức ép của gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa, con người tăng khai thác tự nhiên.
- Làm cho môi trường tự nhiên bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Câu 3. Em hãy liệt kê những hoạt động sản xuất và sinh hoạt ở nơi em sinh sống có vận dụng và không vận dụng các giải pháp khai thác tài nguyên thiên nhiên phục vụ phát triển bền vững ở hình 23.6 trong SGK vào bảng sau:
Hoạt động | Có vận dụng | Không vận dụng |
Sản xuất | ||
Sinh hoạt |
Trả lời:
Hoạt động | Có vận dụng | Không vận dụng |
Sản xuất | Vừa sản xuất kết hợp với xây dựng hoạt động du lịch | Thải chất thải ra sông, hồ gây ô nhiễm môi trường |
Sinh hoạt | Khai thác nguồn năng lượng Mặt trời và năng lượng gió để tiết kiệm điện (nhà máy quạt gió) | Khai thác không hợp lí nước sông, hồ trong sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường |
Xem thêm bài viết khác
- [CTST] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 23: Con người và thiên nhiên
- [CTST] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 21: Thực hành tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương
- [Chân trời sáng tạo] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 11: Thực hành đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản
- [Chân trời sáng tạo] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 4: Lược đồ trí nhớ
- [Chân trời sáng tạo] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 17: Sông và Hồ
- [CTST] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 9: Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII
- [CTST] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 12: Các vương quốc ở Đông Nam Á trước thế kỉ X
- [CTST] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 13: Giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu công nguyên đến thế kỉ X
- [Chân trời sáng tạo] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 7: Chuyển động quanh Mặt Trời của Trái Đất và hệ quả
- [CTST] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 10: Hy Lạp cổ đại
- [Chân trời sáng tạo] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 15: Thực hành phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa
- [CTST] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 11: La Mã cổ đại