Đặt câu với mỗi thành ngữ: mẹ tròn con vuông, trứng mà đòi khôn hơn vịt, nấu sử sôi kinh....
Câu 6: (Trang 67 - SGK Ngữ văn 11) Đặt câu với mỗi thành ngữ: mẹ tròn con vuông, trứng mà đòi khôn hơn vịt, nấu sử sôi kinh, lòng lang dạ thú, …..
Bài làm:
Đặt câu:
- Chị ấy đã sinh con ngày hôm qua được mẹ tròn con vuông.
- Con hãy làm theo lời khuyên của mẹ đi, trứng mà đòi khôn hơn vịt à.
- Nhờ chăm chỉ học tập, nấu sử sôi kinh suốt 12 năm trời mà Hoa đã đỗ trường đại học danh tiếng.
- Mẹ con Cám là những người lòng lang dạ thú, luôn tìm cách hãm hại Tấm.
- Việc nhỏ ấy đâu cần phải quà cáp cảm ơn chị, em cứ phú quý sinh lễ nghĩa.
- Lan biết hết mọi chuyện rồi, chị ấy đi guốc trong bụng anh mà
- Sao anh học mãi mà không hiểu, nước đổ đầu vịt vậy.
- Làng xóm cần giữ tinh thần đoàn kết, vui vẻ, dĩ hòa vi quý là tốt nhất
- Nhà nghèo mà đòi mua sắm đồ hiệu, đúng là con nhà lính tính nhà quan.
- Tôi không quen biết chị, đừng thấy người sang bắt quàng làm họ nhé!
Xem thêm bài viết khác
- Vận dụng kết hợp phân tích và so sánh, viết đoạn văn bàn về vẻ đẹp của một bài thơ (bài văn).
- Tình bạn thắm thiết, thủy chung giữa hai người được thể hiện như thế nào?
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Vĩnh biệt cửu trùng đài
- Nỗi lòng thương vợ của nhà thơ được thể hiện như thế nào? Qua bài thơ, anh/chị có nhận xét gì về tâm sự và vẻ đẹp nhân cách của Tú Xương?
- Sức gợi cảm mạnh mẽ của bài văn tế chủ yếu là do những yếu tố nào? Hãy phân tích một số câu tiêu biểu
- Tiểu thuyết hiện đại khác với tiểu thuyết trung đại như thế nào? Những yếu tố nào của tiểu thuyết trung đại tồn tại trong tiểu thuyết...
- Soạn văn bài: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Tự tình (bài II)
- Soạn văn bài: Luyện tập thao tác lập luận phân tích
- Anh/chị hiểu thế nào về khái niệm “hiện đại hóa” được dùng trong bài học. Những nhân tố nào đã tạo điều kiện cho văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945 đổi mới theo hướng hiện đại hóa?
- Nội dung chính bài Câu cá mùa thu
- Mâu thuẫn giữa quan niệm nghệ thuật cao siêu, thuần túy muôn đời và lợi ích thiết thân của nhân dân chưa được tác giả giải quyết dứt khoát. Điều đó, được thể hiện như thế nào ở hồi cuối cùng của vở kịch? Theo anh chị nê giải quyết mâu thuẫn đó như thế nà