Đề thi vào 10 môn Văn tỉnh Bình Dương năm 2022 Đề thi tuyển sinh vào 10 môn Văn 2022
Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022
Đề thi vào 10 môn Văn tỉnh Bình Dương năm 2022 chính thức mới nhất được KhoaHoc đăng tải, mời các bạn cùng tham khảo và chuẩn bị cho bài thi vào lớp 10 của bản thân đạt kết quả cao.
- Đề thi vào 10 môn Văn trường chuyên Sư phạm Hà Nội năm 2022
- Đề thi vào 10 môn Văn tỉnh Quảng Ninh năm 2022
- Đề thi chuyên Văn lớp 10 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định năm 2022
- Đề thi vào lớp 10 môn Văn trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định năm 2022
- 10 Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2022
Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Bình Dương năm 2022
I. ĐỌC - HIỂU
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
Câu 2. Trong đoạn trích, tác giả nêu quan điểm về tuổi thiếu niên: Tuổi thiếu niên là tuổi của ước mơ và hoài bão.
Câu 3. Biện pháp tu từ được sử dụng là: ẩn dụ (hoa hồng, chông gai)
- Tác dụng:
- Hình ảnh ẩn dụ giúp câu văn giàu hình ảnh, giàu sức biểu cảm và tác động mạnh mẽ đến người đọc.
- Sử dụng hình ảnh ẩn dụ tác giả cũng cho thấy trên hành trình cuộc đời ta sẽ trải qua những hạnh phúc, thành công những cũng gặp phải không ít những vấp ngã, khổ đau và thất bại.
Câu 4. Thể hiện quan điểm cá nhân của bản thân. Lý giải hợp lý.
Gợi ý: Đồng tình với quan điểm trên.
Vì: Cuộc sống luôn chứa đựng vô vàn khó khăn và thử thách. Để trưởng thành thì ai cũng cần phải sống hết mình, nỗ lực và theo đuổi đam mê. Cuộc sống không thể chỉ có thành công mà còn cả những thất bại và nó chính là điều giúp ta trưởng thành, tích lũy kinh nghiệm để bước từng bước đi vững chắc hơn trong cuộc sống.
II. Làm văn
Câu 1
Giới thiệu vấn đề: "Những việc bản thân cần làm để đạt được ước mơ".
* Giải thích:
- Ước mơ là gì?
+ Ước mơ chính là những dự định, khát khao mà mỗi chúng ta mong muốn đạt được trong thời gian ngắn hoặc dài. Ước mơ chính là động lực để mỗi chúng ta vạch ra phương hướng đường đi để dẫn tới ước mơ.
- Những việc bản thân cần làm để đạt được ước mơ
- Xác định rõ ước mơ của bạn là gì
- Phải chắc chắn rằng bạn thực sự muốn đạt được ước mơ của mình.
- Lập danh sách những điểm mạnh của bạn và nghĩ cách chúng có thể giúp bạn đạt được ước mơ.
- Cần bỏ qua những nghi ngờ và suy nghĩ về những thất bại.
- Hãy thể hiện sự tự tin – niềm tin, và kiên trì, cho đến khi bạn đạt được.
- .......
- Mở rộng vấn đề:
- Con đường dẫn tới ước mơ cũng vô cùng khó khăn, không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được, nhưng với những người kiên trì, bền chí, thì ước mơ sẽ giúp cho bạn định hướng cho tương lai của mình một cách tốt đẹp nhất.
- Không có ước mơ bạn sẽ không xác định được mục tiêu sống của mình là gì. Chính vì không xác định được phương hướng sẽ dẫn tới bạn sẽ sống hoài sống phí, và trở thành người tụt hậu bị bạn bè, xã hội bỏ lại phía sau.
* Kết thúc vấn đề: Là một học sinh ngồi trên ghế nhà trường chúng ta cần phải có ước mơ mục đích sống cho riêng mình. Để đạt được ước mơ chúng ta cần ra sức rèn luyện học tập, tu dưỡng đạo đức để chuẩn bị những tư trang cần thiết cho con đường đi tới ước mơ của mình.
Câu 2
1. Mở bài:
- Nguyễn Quang Sáng là nhà văn của những số phận người dân Nam Bộ. Tác phẩm Chiếc lược ngà được Nguyễn Quang Sáng viết năm 1966, khi cuộc kháng chiến chống Mĩ đang rất ác liệt. Tác phẩm là một câu chuyện cảm động về tình cha con trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh.
- Đoạn trích truyện Chiếc lược ngà đã thể hiện những diễn biến tâm lí tinh tế và tình cảm sâu sắc, mạnh mẽ mà bé Thu dành cho cha.
2. Thân bài:
a) Cảnh ngộ của bé Thu
Bé Thu sinh và lớn lên trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh. Ba em lên đường đánh giặc khi em chưa tròn một tuổi, em chỉ được gặp ba trong những ngày ba về phép ngắn ngủi. Tình cảm cha con của Thu được đặt trong tình thế éo le, trắc trở của chiến tranh nên càng xúc động lòng người.
b) Thái độ và hành động của bé Thu trước khi nhận ra ông Sáu
- Tình huống: gặp lại con sau nhiều năm xa cách với bao nỗi nhớ thương nên ông Sáu không kìm được nỗi vui mừng trong phút đầu nhìn thấy con.
- Diễn biến tâm lí của bé Thu:
- Hốt hoảng, mặt tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét khi mới gặp ông Sáu.
- Gọi trống không với ông Sáu mà không chịu gọi cha.
- Nhất định không chịu nhờ ông Sáu chắt nước nồi cơm to đang sôi, hắt cái trứng có mà ông gắp cho.
- Khi bị ông Sáu tức giận đánh một cái thì bò về nhà bà ngoại, khi xuống xuống còn cố ý khua dây cột xuống kêu rổn rảng thật to.
Thật trớ trêu, đáp lại sự vồ vập của người cha, bé Thu lại tỏ ra ngờ vực, lảng tránh, xa cách. Sự ương ngạnh của bé Thu hoàn toàn không đáng trách. Trong hoàn cảnh xa cách và trắc trở của chiến tranh., nó còn quá bé nhỏ để có thể hiểu được những tinh tế khắc nghiệt, éo le của đời sống và người lớn cũng chưa kịp chuẩn bị cho nó đón nhận những khả năng bất thường. Nó không tin ông Sáu là ba chỉ vì mặt ông có vết sẹo, khác với hình ba mà nó được biết. Qua những diễn biến tâm lí, Bé Thu thể hiện cá tính mạnh mẽ và tình cảm sâu sắc, chân thật, em chỉ yêu ba khi tin chắc đó đúng là ba.
c) Thái độ và hành động của bé Thu khi nhận ra ông sáu là cha.
- Trong buổi sáng cuối cùng, trước phút ông Sáu phải lên đường, thái độ và hành động của bé Thu đã đột ngột thay đổi hoàn toàn. Lần đầu tiên Thu cất tiếng gọi : ba” và tiếng kêu như tiếng xé, rồi “ nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó”, “Nó hôn ba nó cùng khắp. Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa”, “Hai tay nó siết chặt lấy cổ, chắc nó nghĩ hai tay không thể giữ được ba nói, nó dang cả hai chân rồi câu chặt lấy ba nó, và đôi vai bó nhỏ của nó run run”.
- Sau khi được bà ngoại giải thích về vết thẹo làm thay đổi khuôn mặt ba nó. Thu dường như đã ân hận, hối tiếc. Vì thế, trong giờ phút chia tay với cha, tình yêu và nỗi mong nhớ với người cha xa cách đã bị dồn nén bấy lâu, nay bùng ra thật mạnh mẽ, hối hả, cuống quýt, có xen lẫn cả sự hối hận.
Đó là tình cảm thật sâu sắc, mạnh mẽ, nhưng cũng thật dứt khoát, rạch ròi của một đứa trẻ cá tính, hồn nhiên, ngây thơ.
3. Kết bài
- Truyện đặt nhân vật bé Thu vào tình huống gặp ba nhưng không nhận ra, khi nhận ba lại vào đúng lúc chia tay để bộc lộ diễn biến tâm lý và tình cảm sâu sắc bé Thu dành cho ba. Từ đó, nhân vật bé Thu hiện ra thật có tình, yêu ghét rõ ràng, nhưng cũng thật hồn nhiên, trong sáng.
- Qua những diễn biến tâm lí của bé Thu, ta thấy tác giả tỏ ra rất am hiểu tâm lí bé trẻ thơ và diễn tả rất sinh động với tấm lòng yêu mến, trân trọng những tình cảm trẻ thơ.
Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Bình Dương năm 2022
Đề thi vào lớp 10 năm 2022 môn Văn đến từ nhiều tỉnh/thành khác nhau trên khắp cả nước đều được KhoaHoc tổng hợp và đăng tải nhằm hỗ trợ học sinh ôn thi vào lớp 10. Luyện tập nhiều dạng Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2022 giúp cho học sinh đánh giá được khả năng, kiến thức của bản thân đồng thời làm quen các dạng câu hỏi, cấu trúc đề thi cũng giúp cho các em đạt được kết quả cao trong bài thi vào lớp 10 môn Văn chính thức.