Đề thi vào 10 môn Văn tỉnh Quảng Ninh năm 2022 Đề thi tuyển sinh vào 10 môn Văn 2022

Nội dung
  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo Đề thi vào 10 môn Văn tỉnh Quảng Ninh năm 2022 chính thức mới nhất.

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Quảng Ninh năm 2022

Câu 1

a. Từ “nhưng” thực hiện phép liên kết là: phép nối.

b. Theo tác giả “một giấc mơ khác nữa mà tôi dần biết khi lớn lên về thể chất” là: giấc mơ con người sẽ trưởng thảnh về nhân cách và tâm hồn.

c. Tác dụng của biện pháp điệp ngữ là: Nhấn mạnh về những trách nhiệm của mỗi con người đó là phải biết cho đi, cần phải trưởng thành, biết yêu thương người khác.

d. HS nêu ra quan điểm cá nhân và có những lí giải phù hợp.

Gợi ý: Đồng tình với quan điểm trên.

Vì: Khi ta trao đi yêu thương ta nhận lại sự yêu quý, kính trọng của chính mình điều đó khiến ta cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, thêm yêu cuộc sống. Bởi vậy trao đi yêu thương cũng chính là cách vỗ về chính mình.

Câu 2

1. Nêu vấn đề: Biết sống vì người khác.

2. Bàn luận:

* Giải thích:

Biết sống vì người khác: Là việc con người dành nhiều sự quan tâm, tình cảm, những chăm lo về vật chất, tinh thần cho người khác, biết chấp nhận cả những thiệt thòi, thua kém để người khác có được niềm vui, hạnh phúc, thành công.

* Bàn luận:

- Cuộc sống là sự tổng hòa của các mối quan hệ. Con người luôn cần có sự gắn kết với nhau để tồn tại. Vi thế, mỗi người không thể chỉ sống cho riêng mình mà còn cần biết quan tâm tới những người xung quanh mình.

- Biết sống vì người khác sẽ khiến con người học được cách sống bao dung, vị tha từ đó con người trở nên trưởng thành, có suy nghĩ tích cực và niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

- Sống vì người khác là một cách cho đi để rồi sau đó con người sẽ nhận lại được những giá trị lớn lao.

- Người biết sống vì người khác luôn tạo dựng được những mối quan hệ xã hội tốt.

- Người biết sống vì người khác sẽ bồi đắp được một đời sống tình cảm phong phú.

- Người biết sống vì người khác luôn được mọi người yêu quý, trân trọng và nhận được sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. HS lấy dẫn chứng minh họa phù hợp.

* Bài học, liên hệ:

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Quảng Ninh 2022

Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Quảng Ninh năm 2022

Đề thi vào 10 môn Văn

Đề thi vào 10 môn Văn

Đề thi vào lớp 10 năm 2022 môn Văn đến từ nhiều tỉnh/thành khác nhau trên khắp cả nước đều được KhoaHoc tổng hợp và đăng tải nhằm hỗ trợ học sinh ôn thi vào lớp 10. Luyện tập nhiều dạng Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2022 giúp cho học sinh đánh giá được khả năng, kiến thức của bản thân đồng thời làm quen các dạng câu hỏi, cấu trúc đề thi cũng giúp cho các em đạt được kết quả cao trong bài thi vào lớp 10 môn Văn chính thức.

Tài liệu tham khảo khác