Đọc câu ghép sau và hoàn thành phiếu bài tập ở dưới:
3. Tìm hiểu về câu ghép (tiếp theo)
a. Đọc câu ghép sau và hoàn thành phiếu bài tập ở dưới:
- Có lẽ tiếng Việt của chúng ta đẹp bởi vì tâm hồn của người Việt Nam ta rất đẹp, bởi vì đời sống, cuộc đấu tranh của nhân dân ta từ trước tới nay là cao quý, là vĩ đại, nghĩa là rất đẹp.
(Phạm Văn Đồng, Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt)
- Nếu bạn học hành chăm chỉ thì bạn sẽ vượt qua kì thi sắp tới
- Tuy trời rét mướt nhưng những cành đào vẫn đua nhau khoe sắc
- Bạn ấy chẳng những chăm chỉ học mà bạn ấy còn hát rất hay
Câu | Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu | Ý nghĩa vế 1 | Ý nghĩa vế 2 |
Bài làm:
Câu | Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu | Ý nghĩa vế 1 | Ý nghĩa vế 2 |
Có lẽ tiếng Việt của chúng ta đẹp bởi vì tâm hồn của người Việt Nam ta rất đẹp, bởi vì đời sống, cuộc đấu tranh của nhân dân ta từ trước tới nay là cao quý, là vĩ đại, nghĩa là rất đẹp. | quan hệ nhân quả | Có lẽ tiếng Việt của chúng ta đẹp => kết quả | tâm hồn của người Việt Nam ta rất đẹp, bởi vì đời sống, cuộc đấu tranh của nhân dân ta từ trước tới nay là cao quý, là vĩ đại, nghĩa là rất đẹp.=> nguyên nhân |
Nếu bạn học hành chăm chỉ thì bạn sẽ vượt qua kì thi sắp tới | Điều kiện, giả thuyết | Nếu bạn học hành chăm chỉ=> điều kiện để xảy ra sự việc | thì bạn sẽ vượt qua kì thi sắp tới=> kết quả đạt được từ điều kiện vế trước |
Tuy trời rét mướt nhưng những cành đào vẫn đua nhau khoe sắc | Quan hệ tương phản | Tuy trời rét mướt=>vế có từ tương phán ý nghĩa với vế sau | nhưng những cành đào vẫn đua nhau khoe sắc=> vế có từ tương phán ý nghĩa với vế trước |
Bạn ấy chẳng những chăm chỉ học mà bạn ấy còn hát rất hay | Quan hệ tăng tiến | Bạn ấy chẳng những chăm chỉ học | mà bạn ấy còn hát rất hay=> có ý nghĩa bổ sung thêm so với vế trước |
Xem thêm bài viết khác
- Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Xe đạp
- Trao đổi với bạn về 2 bức tranh sau và trả lời câu hỏi:
- Văn bản trên về đối tượng nào? Đối tượng này được trình bày theo trình tự nào trong các đoạn văn trên? Theo em có thể thay đổi được trình tự trong đoạn văn này không, vì sao?
- Các thán từ in đậm trong những câu dưới dây biểu lộ cảm xúc gì?
- Chép lại một đoạn thơ/ đoạn văn viết về quê hương giới thiệu tóm tắt về tác giả, tác phẩm (hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật)
- Lập bảng thống kê các dấu câu theo mẫu dưới đây:
- Hãy nêu những điểm giống và khác nhau chủ yếu về nội dung và hình thức nghệ thuật của ba văn bản trong bài 2,3,4
- Vì sao các nhân vật trong truyện sợ sệt, lo lắng khi nhìn cây thường xuân?
- Phát hiện lỗi về dấu câu trong các đoạn sau đây và thay vào dó các dấu câu thích hợp (có điều chỉnh chữ viết hoa trong trường hợp cần thiết)
- Hãy đọc và bình luận về những thông tin sau:
- Xác định bố cục văn bản
- Chỉ ra tác dụng của hai dấu câu trong đoạn trích dưới đây: