Đọc nhiều lần bài thơ và nêu cảm xúc bao trùm của tác giả.
C. Hoạt động luyện tập
1. Luyện tập đọc hiểu văn bản
a) Đọc văn bản Viếng lăng Bác
b) Tìm hiểu văn bản
(1) Đọc nhiều lần bài thơ và nêu cảm xúc bao trùm của tác giả.
Bài làm:
Cảm xúc bao trùm của bài thơ là niềm xúc động thiêng liêng, thành kính cùng lòng biết ơn, tự hào pha lẫn nỗi xót xa, đau đớn khi nhà thơ từ miền Nam ra viếng Bác. Cảm xúc chủ đạo ấy chi phối giọng điệu của bài thơ. Đó là giọng thành kính, trang nghiêm cùng sự suy tư, trầm lắng.
Xem thêm bài viết khác
- Đọc một số câu thơ/ lời bài hát viết về mùa xuân mà em yêu thích. Lí giải vì sao em yêu thích các câu thơ/ lời bài hát đó.
- Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
- Đọc đề bài và thực hiện yêu cầu
- Em hãy nêu những dẫn chứng trong thực tế đời sống để làm rõ một số điểm mạnh và điểm yếu của con người Việt Nam
- Dựa vào gợi ý sau, hãy lập dàn ý cho đề văn trên...
- Soạn văn 9 VNEN bài 32: Bắc Sơn
- Kiểu văn bản biểu cảm và thể loại văn học trữ tình giống và khác nhau ở những điểm nào? Nêu đặc điểm của thổ loại văn học trừ tình. Cho ví dụ minh hoạ.
- Đọc lại mục lục các văn bản trong sách giáo khoa Ngữ văn từ lớp 6 đến lớp 9 và làm bảng thống kê theo mẫu dưới đây:
- Tưởng tượng mình là nhân vật người con trong bài thơ Nói với con, hãy trình bày cảm xúc, suy nghĩ của mình khi nghe những lời tâm sự của cha.
- Soạn văn 9 VNEN bài 27: Bến quê
- Các phương thức biểu đạt: miêu tả, tự sự, nghị luận, biểu cảm, thuyết minh có ý nghĩa như thế nào đôi với việc rèn luyện kĩ năng làm văn?
- Nêu cách hiểu của em về hai dòng thơ cuối bài: Sấm cũng bớt bất ngờ Trên hàng cây đứng tuổi.