Dựa vào hình 2, đọc thông tin, hãy: Hoàn thành bảng theo mẫu sau, cho biết những nhân tố nào đã làm cho thời tiết, khí hậu nước ta đa dạng và thất thường
2. Tìm hiểu tính chất đa dạng và thất thường của khí hậu nước ta
Dựa vào hình 2, đọc thông tin, hãy:
Hoàn thành bảng theo mẫu sau:
| Tính chất đa dạng và thất thường của khí hậu nước ta | Biểu hiện |
Tính chất đa dạng của khí hậu: - Khí hậu phân hoá Bắc - Nam + Miền khí hậu phía Bắc + Miền khí hậu phía Nam - Khí hậu phân hoá Tây - Đông + Khí hậu khu vưc Đông Trường Sơn + Khí hậu biển Đông Việt Nam - Khí hậu phân theo độ cao địa hình | |
| Tính chất thất thường của khí hậu |
Cho biết những nhân tố nào đã làm cho thời tiết, khí hậu nước ta đa dạng và thất thường
Bài làm:
Hoàn thành bảng theo mẫu sau:
| Tính chất đa dạng và thất thường của khí hậu nước ta | Biểu hiện |
Tính chất đa dạng của khí hậu: - Khí hậu phân hoá Bắc - Nam + Miền khí hậu phía Bắc + Miền khí hậu phía Nam - Khí hậu phân hoá Tây - Đông + Khí hậu khu vưc Đông Trường Sơn + Khí hậu biển Đông Việt Nam - Khí hậu phân theo độ cao địa hình | Tính chất đa dạng của khí hậu: - Khí hậu phân hoá Bắc - Nam + Miền khí hậu phía Bắc: có mùa đông lạnh, mưa ít, cuối mùa đông có mưa phùn, mùa hè nóng và mưa nhiều. + Miền khí hậu phía Nam: nhiệt độ quanh năm cao, có một mùa mưa và một mùa khô sâu sắc. - Khí hậu phân hoá Tây - Đông: + Khí hậu khu vưc Đông Trường Sơn: Có mùa mưa lệch hẳn về thu đông + Khí hậu biển Đông Việt Nam: mang tính chất gió mùa nhiệt đới hải dương - Khí hậu phân theo độ cao địa hình: Càng lên cao nhiệt độ càng xuống thấp. Ở miền núi cao nhiệt độ khắc nghiệt và biến đổi nhanh chóng. |
| Tính chất thất thường của khí hậu | Năm rét sớm, năm rét muộn, rét hại, năm mưa lớn, năm khô hạn, năm ít bão, năm bão nhiều |
Những nhân tố đã làm cho thời tiết, khí hậu nước ta đa dạng và thất thường: Do biến đổi khí hậu các nhiễu loạn khí tượng toàn cầu như En Ninô và La Nina đã tác động mạnh đến khí hậu nước ta
Xem thêm bài viết khác
- Chứng minh rằng cảnh quan đồi núi chiếm ưu thế rõ rệt trong cảnh quan chung của tự nhiên nước ta
- Quan sát hình 3, kết hợp với đọc thông tin, hãy trình bày đặc điểm chung của tài nguyên sinh vật nước ta.
- Dựa vào hình 2, hãy xác định vị trí địa lí và giới hạn của miền Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ
- Chủ trương đưa thanh niên sang Nhật Bản học tập, đào tạo cán bộ trong phong trào Đông Du để lại bài học gì cho việc đưa học sinh, cán bộ đi học tập ở nước ngoài hiện nay?
- Theo em, sự xâm lược của các nước tư bản phương Tây đối với các nước châu Á đã để lại những hậu quả như thế nào?
- Các dạng địa hình sau đây ở nước ta được hình thành như thế nào: Địa hình cacxto, địa hình cao nguyên bazan và địa hình đồng bằng phù sa mới.
- Đọc thông tin và quan sát hình ảnh, hãy: Nêu diễn biến chính trong giai đoạn 1 của cuộc chiến tranh. Tại sao trong giai đoạn này, ưu thế thuộc về phe Liên minh?
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Nhận xét về quá trình phát xít hóa ở Nhật Bản, so sánh với quá trình phát xít hóa ở Đức.
- Đọc thông tin, kết hợp quan sát các hình ảnh, hãy: Cho biết trong các thế kỉ XVIII – XIX, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội có những tiến bộ gì?
- Quan sát thông tin hình 2, hãy: Kể tên các nước thuộc ASEAN đã thay đổi như thế nào qua thời gian. Nêu những nguyên tắc hợp tác của ASEAN
- Hãy sưu tầm một số bài thơ, bài ca dao, bài hát ca ngợi đất nước ta và có thể cùng với các bạn tổ chức sinh hoạt văn hoá theo chủ đề trên
- Em hãy tìm những điểm chung về tín ngưỡng, lễ hội, ẩm thực... của các quốc gia Đông Nam Á để thấy rằng nền nông nghiệp lúa nước đã tạo ra những nét tương đồng trong văn hoá của những quốc gia thuộc khu vực này.