Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Chạy giặc Nội dung và nghệ thuật bài Chạy giặc

Nội dung
  • 2 Đánh giá

Nội dung và nghệ thuật bài Chạy giặc

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo đáp án chi tiết cho câu hỏi Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Chạy giặc được đăng tải trong bài viết dưới đây nhằm học tốt môn Ngữ văn 11.

Câu 1: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong "Chạy giặc"

Bài làm:

Chạy giặc là lời kêu gọi tha thiết lòng yêu nước trong mỗi người để hành động chống lại kẻ thù xâm lược được tác giả Nguyễn Đình Chiểu viết ngay sau khi thành Gia Định bị thực dân Pháp bắt đầu tấn công (ngày 17/2/1859). Tham khảo nội dung chi tiết dưới đây để hiểu rõ hơn về giá trị nội dung và nghệ thuật được tác giả thể hiện qua bài Chạy giặc.

1. Giá trị nội dung

  • Chạy giặc phản ánh hiện thực đau thương của nhân dân Nam Bộ trong những ngày đầu thực dân Pháp xâm lược. Đồng thời nói lên nỗi đau và lòng căm hận của tác giả trước tội ác của giặc; mong ước có một bậc anh hùng ra tay dẹp loạn.
  • Bài thơ còn thể hiện tình cảm yêu nước tha thiết của nhà thơ. Đó là những giây phút đau thương trước cảnh nước mất nhà tan. Ông đã lên tiếng kêu gọi những người có trách nhiệm đứng lên đánh giặc cứu nước và thức tỉnh lòng yêu nước trong mỗi người dân Việt.

2. Giá trị nghệ thuật

  • Các biện pháp tu từ: từ láy, phép đối
  • Hình ảnh thơ gợi hình, gợi cảm
  • Ngôn ngữ thơ tinh tế, giàu cảm xúc

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo chuyên mục Soạn Văn 11 Tập 1, được tổng hợp và sắp xếp theo từng bài học bám sát nội dung học SGK môn Ngữ văn lớp 11. Học sinh có thể tham khảo các bài soạn để trả lời cho các câu hỏi lẻ trong bài học, các bài văn mẫu 11 hay chọn lọc để hoàn thành yêu cầu đề bài cũng như luyện viết văn. Chúc các em học tập tốt môn Văn lớp 11 với những bài soạn văn sẵn của chúng tôi giới thiệu.