Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Làng Nêu nghệ thuật và nội dung tác phẩm Làng của Kim Lân

Nội dung
  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Làng được chúng tôi đăng tải chi tiết và chính xác trong bài viết dưới đây nhằm thấy được cái đặc sắc trong tác phẩm của Kim Lân.

Bài làm:

Giá trị nội dung tác phẩm Làng

Làng đề cập tới tình yêu làng quê và lòng yêu nước cùng tinh thần kháng chiến của người nông dân phải rời làng đi tản cư khi cuộc kháng chiến chống Pháp đang diễn ra được thể hiện một cách chân thực , sâu sắc và cảm động ở nhân vật ông Hai.

Đặc sắc nghệ thuật tác phẩm Làng

- Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật:

  • Tác giả đặt nhân vật vào tình huống thử thách bẽn trong để bộc lộ chiều sâu tâm trạng.
  • Tác giả miêu tả rất cụ thể, gợi cảm các diễn biến nội tâm qua các ý nghĩ, hành vi, ngôn ngữ, đặc biệt, diễn tả rất đúng và gây ấn tượng manh mẽ về sự ám ảnh, day dứt trong tâm trạng nhân vật. Điều đó chứng tỏ Kim Lân am hiểu sâu sắc người nồng dân và thế giới tinh thần của họ.

- Ngôn ngữ nhân vật ông Hai:

  • Ngôn ngữ trong truyện rất đặc sắc, đặc biệt là ngôn ngữ nhân vật ông hai mang đậm tính khẩu ngữ và lời ăn tiếng nói của người nông dân.
  • Lời độc thoại và độc thoại nội của tâm nhân vật có sư thống nhất về sắc thái, giọng điệu, do truyện được trần thuật chủ yếu ở điểm nhìn của nhân vật ông Hai (mặc dù vẫn dùng cách trần thuật ở ngôi thứ 3).
  • Ngôn ngữ của nhân vật ông Hai vừa có nét chung của người nông dân, lại mang đậm cá tính của nhân vật nên rất sinh động.

Chuyên mục Ngữ văn 9 tập 1 được KhoaHoc tổng hợp và sắp xếp theo từng bài học bám sát nội dung học SGK môn Văn lớp 9. Học sinh có thể tham khảo các bài soạn để trả lời cho các câu hỏi lẻ trong bài học, các bài văn mẫu 9 hay chọn lọc để hoàn thành yêu cầu đề bài cũng như luyện viết văn. Chúc các em học tập tốt môn Văn lớp 9 với những bài soạn văn sẵn của chúng tôi giới thiệu.

Chủ đề liên quan