Tóm tắt đoạn trích Hoàng Lê nhất thống chí Tóm tắt Hoàng Lê nhất thống chí hồi thứ 14 của Ngô Gia Văn Phái

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Tóm tắt đoạn trích Hoàng Lê nhất thống chí với nhiều mẫu đa dạng khác nhau được KhoaHoc tổng hợp đầy đủ trong bài viết dưới đây, mời các bạn cùng tham khảo.

Tóm tắt Hoàng Lê nhất thống chí ngắn nhất

Khi Quang Trung – Nguyễn Huệ kéo quân ra Bắc lần thứ hai để bắt Vũ Văn Nhậm, sợ thanh thế Tây Sơn, sau khi Nguyễn Huệ đã rút về Phú Xuân, vua Lê Chiêu Thống sợ hãi sang cầu cứu triều đình Mãn Thanh. Giặc Thanh ồ ạt kéo sang, nhân cơ hội này muốn thôn tính nước ta làm quận, huyện. Được tin, vua Quang Trung rất giận, bèn bàn bạc với tướng sĩ, sắp sẵn kế hoạch tiến đánh, mở cuộc duyệt binh, đích thân an ủi và kêu gọi binh sĩ đoàn kết đánh đuổi giặc ngoại xâm.

Tóm tắt Hoàng Lê nhất thống chí - mẫu 1

Lường trước được sự lớn mạnh của nghĩa quân Tây Sơn, vua Lê Chiêu Thống sang cầu cứu nhà Thanh và quân Thanh đồng ý cứu viện cho nhà Lê bằng việc cử Tôn Sĩ Nghị và hai mươi vạn binh lính đổ bộ vào nước ta. Nguyễn Huệ nghe tin bèn lên ngôi vua ở kinh thành Huế, lấy hiệu là Quang Trung rồi lãnh đạo nghĩa quân kéo ra Bắc để chiến đấu với quân Thanh. Chỉ trong bốn ngày, từ ngày hai mươi lăm đến ngày hai mươi chín tháng Chạp, nghĩa quân đã ra đến Nghệ An, tại đây vua Quang Trung đã chiêu mộ thêm binh lính, chẳng mấy chốc đã có một đội quân tinh nhuệ để chiến đấu. Nghĩa quân tiếp tục hành quân, đến ngày ba mươi tháng Chạp đã có mặt tại Tam Điệp. Tại đây, vua Quang Trung đã khích lệ, động viên binh lính của mình để nâng cao tinh thần chiến đấu và hứa hẹn sẽ ăn mừng chiến thắng, ăn mừng tết lớn ở kinh thành Thăng Long vào ngày mồng bảy Tết. Cũng tại thời điểm này, vua nhìn thấy tài năng, nhiệt huyết của Ngô Thì Nhậm và dự đoán được tương lai của đất nước nên đã lựa chọn tin tưởng, thăng quan cho Ngô Thì Nhậm. Nghĩa quân Tây Sơn với tinh thần chiến đấu hăng hái đã ồ ạt tiến công ra Bắc, quân Thanh do chủ quan, không kịp trở tay ứng phó nên đã bại trận, xác người chất đầy đồn Ngọc Hồi. Tôn Sĩ Nghị cùng các tướng lĩnh khác và vua tôi nhà Lê phải chen chúc nhau, giẫm đạp lên nhau bỏ chạy về nhà Thanh, cuộc tổng tiến công đại thắng.

Tóm tắt Hoàng Lê nhất thống chí - mẫu 2

Ngày 20 tháng 11, được tin quân Thanh tiến vào đánh chiếm Thăng Long, Bắc Bình Vương giận lắm, mở cuộc họp các tướng sĩ và quyết định tự mình ra trận. Nhưng nghe lời khuyên có lí của mọi người, Bắc Bình Vương liền làm lễ để tế cáo trời đất và lên ngôi Hoàng Đế, sau đó hạ lệnh xuất quân ra bắc vào ngày 25 tháng chạp năm Mậu Thân.

Vua Quang Trung tự mình đốc thúc đại binh, vừa đi vừa tuyển thêm quân. Các sự kiện diễn ra liên tục từ ngày 29 (đoàn quân đến Nghệ An, sau đó là Tam Điệp). Tiếp đó vào ngày 30 tháng Chạp, bữa tiệc khao quân được tổ chức và Vua Quang Trung dự định là mùng 7 năm mới sẽ vào Thăng Long mở tiệc ăn mừng.

Vua Quang Trung đứng đầu, chỉ huy sáng suốt cùng với đoàn binh tinh nhuệ đi đến đâu, giặc chạy tán loạn đến đó. Sức mạnh của đội quân ngày càng lan rộng, khiến nhiều đội quân trấn thủ của giặc phải xin hàng. Vào lúc chiến đấu với quân Thanh, sự quyết liệt và tài giỏi của quân lính Vua Quang Trung, làm quân Thanh không chống cự nổi, bỏ chạy tán loạn, giày xéo lên nhau mà chết. Tên Sầm Nghi thắt cổ chết, quan Thanh đại bại. Ở Phía Đông, quân Thanh tìm cách chạy trốn. Đội quân tiếp tục tiến vào Thành Thăng Long, Tôn Sĩ Nghị sợ mất mặt, Vua Lê, quân lính tranh nhau bỏ chạy.

Tóm tắt Hoàng Lê nhất thống chí - mẫu 3

Trước sự lớn mạnh của nghĩa quân Tây Sơn, vua Lê Chiêu Thống bèn cầu cứu nhà Thanh. Nhà Thanh cử Tôn Sĩ Nghị và hai mươi vạn binh lính tính sang thôn tín nước ta. Hay tin, thủ lĩnh của nghĩa quân Tây Sơn bấy giờ là Nguyễn Huệ bèn lên ngôi vua ở kinh thành Huế, hiệu là Quang Trung rồi cấp tốc dẫn quân ra Bắc để chinh phạt. Ngày hai mươi lăm nghĩa quân xuất phát thì đến ngày hai mươi chín nghĩa quân đã có mặt tại Nghệ An. Ở đây, vua Quang Trung chiêu mộ thêm binh sĩ, theo chế độ cứ ba suất đinh thì lấy một suất lính, chẳng mấy chốc đã được một đội quân tinh nhuệ, chia thành năm đội và cùng nhau tiến ra Bắc. Đến ngày ba mươi tháng Chạp, nghĩa quân đã có mặt tại Tam Điệp. Tại đây, vua đã động viên, khích lệ những binh lính của mình để nêu cao tinh thần chiến đấu, bên cạnh đó vua cũng cho binh lính ăn tết trước và hẹn ngày mồng bảy tết sẽ ăn khải hoàn. Ở đây, vua Quang Trung cũng nhìn ra nhân tài Ngô Thì Nhậm và dự đoán trước được tương lai của đất nước trong mười năm tới. Nghĩa quân tiếp tục tiến ra Bắc, trong khi đó ở Bắc Kì, Tôn Sĩ Nghị và vua tôi nhà Nguyễn chủ quan không hề biết gì đang mải mê vui thú trong rượu thịt của ngày tết. Rạng sáng ngày mùng Ba tết, nghĩa quân tiến sát và tiêu diệt gọn đồn Hà Hồi, tiếp tục mùng Năm tết tiến đến đồn Ngọc Hồi, tiến vào Thăng Long mà đánh, kết quả là nghĩa quân đại thắng còn Tôn Sĩ Nghị sợ mất mật, ngựa không kịp đóng yên người không kịp mặc áo giáp chạy về Phương Bắc; vua Lê Chiêu Thống cũng đưa gia đình, cướp thuyền của dân chạy theo Tôn Sĩ Nghị vô cùng thê thảm.

Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em có thêm tài liệu tham khảo, nắm chắc nội dung của bài qua đó chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Ngoài việc tham khảo tài liệu trên các em có thể tham khảo thêm các bài học khác tại Ngữ văn 9 tập 1. Chúc các em học tốt!

Chủ đề liên quan