Giải bài Kể chuyện đã nghe, đã đọc trang 148

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Tiếng Việt 5 tập 2, Giải bài Kể chuyện đã nghe, đã đọc trang 148 Tiếng Việt 5 tập 2. Bài soạn này sẽ giúp các em biết được câu chuyện về về việc gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đinh, nhà trường và xã hội. Những kiến thức trọng tâm, những câu hỏi trong bài học sẽ được hướng dẫn trả lời, soạn bài đầy đủ, chi tiết

Đề bài:

Kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc về việc gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đinh, nhà trường và xã hội.

Bài làm:

“Mỗi người sinh ra đều là thiên tài. Nhưng nếu bạn bắt một con cá thể hiện khả năng qua việc trèo cây, thì cả đời của nó sẽ sống và tin rằng nó chỉ là một đứa ngốc”. Câu nói của nhà bác học Anhxtanh khiến em nghĩ đến câu chuyện về cô bé Tôt-tô-chan - Cô bé ngồi bên cửa sổ của nhà văn Ku-rô-y-na-gi. Nhờ có thầy hiệu trưởng tài ba và yêu thương học sinh hết lòng đã giúp em vượt qua nỗi tự ti bản thân và trở thành một người có ích cho xã hội.

Tôt-tô-chan là cô bé được lớn lên trong một gia đình hạnh phúc, bố của em là nghệ sĩ vĩ cầm và mẹ là vận động viên bóng rổ. Em có tính cách hiếu động và nghịch ngợm như một cậu con trai. Năm 6 tuổi, Tôt-tô-chan đã bị trường tiểu học buộc thôi học vì em quá năng động và lạ lùng so với các bạn. Mẹ của em là người hiểu con mình hơn ai hết nên đã quyết định chuyển em đến trường tiểu học To-moe của thầy Sosaku.

Ngôi trường học mới của Tôt-tô-chan rất đặc biệt, đó là những lớp học làm bởi toa tàu cũ. Trường học chỉ có 50 học sinh và ai cũng có nét tính cách đặc biệt như Tôt-tô-chan. Vượt qua mọi trở ngại và khác biệt về tính cách, các học sinh của trường trở nên hòa hợp và thân thiết với nhau như anh em. Đặc biệt, thầy hiệu trưởng của trường rất tôn trọng học sinh của mình, luôn để chúng tự do phát huy cá tính, khả năng bẩm sinh. Ở Tomoe không có thời khoá biểu nhất định, học sinh thích học môn gì nhất thì cứ tự học môn đó trước và những môn không thích thì học sau cùng. Khi chuyển đến trường, thầy đã dành 4 tiếng đồng hồ để nghe Tôt-tô-chan nói chuyện về những điều tuyệt vời em muốn nói. Không những vậy, nhà trường còn tổ chức cắm trại, đi du lịch cho các em được mở mang tầm mắt, gần gũi với thiên nhiên.

Nhờ có thầy hiệu trưởng với phương pháp giáo dục đặc biệt và gần gũi, mà tất cả học sinh của trường To-moe đều trở thành người tốt và thành đạt trong xã hội. Có người trở thành nhà khoa học, người trỏư thành nhà giáo dục và nghệ sĩ, có người trở về làm vườn và chuyên trồng hoa lan... Riêng với Tôt-tô-chan, cô bé vẫn nhớ mãi lời thầy hiệu trưởng: "Em thật là một cô bé ngoan". Nếu không có thầy, có lẽ cô bé sẽ mang đầy mặc cảm tự ti với mác "đứa bé hư" mà mọi người gán cho.

Gấp lại những trang sách, em vẫn cảm thấy vô cùng cảm phục tấm lòng của hiệu trưởng Sosaku. Thầy đã coi mỗi cá nhân là một cá thể đặc biệt và có những cách giáo dục riêng để tất cả các bạn học sinh đều được phát huy sở trường, tài năng của mình. Không những vậy, cha mẹ của cô bé Tôt-tô-chan đã rất hiểu tâm lí của con cái và lựa chọn cho cô bé ngôi trường phù hợp với tính cách của con gái mình.

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

Bài mẫu 1: Kể chuyện đã nghe, đã đọc: Chuyện người mẹ hiền

=> Xem hướng dẫn giải

Bài mẫu 2: Kể chuyện đã nghe, đã đọc: Chuyện chiếc rễ đa tròn

=> Xem hướng dẫn giải

Bài mẫu 3: Kể chuyện đã nghe, đã đọc: Ở lại với chiến khu

=> Xem hướng dẫn giải

Bài mẫu 4: Kể chuyện đã nghe, đã đọc: Trận bóng dưới lòng đường

=> Xem hướng dẫn giải

Bài mẫu 5: Kể chuyện đã nghe, đã đọc: Những tấm lòng cao cả - chương 1

=> Xem hướng dẫn giải

Bài mẫu 6: Kể chuyện đã nghe, đã đọc: Không gia đình - Phần 1: Làng tôi

=> Xem hướng dẫn giải


Mời bạn đánh giá!