Hãy biến đổi các câu sau đây thành câu bị động.
m) Hãy biến đổi các câu sau đây thành câu bị động.
Câu chủ động | Câu bị động |
(1) Người thợ thủ công Việt Nam làm ra đồ gốm khá sớm. | |
(2) Tại khúc sông này tỉnh ta sẽ bắc một cây cầu lớn. | |
(3) Người ta dựng lên những ngôi đền ấy từ hàng năm trước. |
Bài làm:
Câu chủ động | Câu bị động |
(1) Người thợ thủ công Việt Nam làm ra đồ gốm khá sớm. | Đồ gốm được người thợ thủ công Việt Nam làm ra từ khá sớm. |
(2) Tại khúc sông này tỉnh ta sẽ bắc một cây cầu lớn. | Một cây cầu lớn sẽ được tỉnh ta bắc qua tại khúc sông này. |
(3) Người ta dựng lên những ngôi đền ấy từ hàng năm trước. | Những ngôi đền ấy đã được người ta dựng lên từ hàng trăm năm trước. |
Xem thêm bài viết khác
- Tìm những chi tiết miêu tả ngôi nhà của chị Blăng – sốt, thái độ của chị đối với khách, tâm trạng của chị khi nghe con nói. Qua đó em thấy chị Blăng – sốt là người như thế nào?
- Đọc đề bài và thực hiện yêu cầu
- Tại sao con người cần tiếng nói của văn nghệ?
- Từ hai bài tập trên, em hãy cho biết nội dung chính của thư (điện) chúc mừng, thư (điện) thăm hỏi và cách thức diễn đạt trong các bức thư (điện) đó.
- Hoàn thành bảng tổng kết văn học nước ngoài vào vở theo mẫu sau:
- Nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ là gì?
- Soạn văn 9 VNEN bài 33: Tổng kết phần văn học thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi
- Bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí khác với bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống như thế nào?
- Hoàn chỉnh bảng sau bằng cách điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn để thấy được công dụng của thành phần gọi – đáp và thành phần phụ chú:
- Phân tích ý nghĩa của hai câu thơ: Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ. Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
- Các phương thức biểu đạt: miêu tả, tự sự, nghị luận, biểu cảm, thuyết minh có ý nghĩa như thế nào đôi với việc rèn luyện kĩ năng làm văn?
- Lập hợp đồng cho thuê xe đạp dựa trên những thông tin sau đây :