Hãy biến đổi các câu sau đây thành câu bị động.
m) Hãy biến đổi các câu sau đây thành câu bị động.
Câu chủ động | Câu bị động |
(1) Người thợ thủ công Việt Nam làm ra đồ gốm khá sớm. | |
(2) Tại khúc sông này tỉnh ta sẽ bắc một cây cầu lớn. | |
(3) Người ta dựng lên những ngôi đền ấy từ hàng năm trước. |
Bài làm:
Câu chủ động | Câu bị động |
(1) Người thợ thủ công Việt Nam làm ra đồ gốm khá sớm. | Đồ gốm được người thợ thủ công Việt Nam làm ra từ khá sớm. |
(2) Tại khúc sông này tỉnh ta sẽ bắc một cây cầu lớn. | Một cây cầu lớn sẽ được tỉnh ta bắc qua tại khúc sông này. |
(3) Người ta dựng lên những ngôi đền ấy từ hàng năm trước. | Những ngôi đền ấy đã được người ta dựng lên từ hàng trăm năm trước. |
Xem thêm bài viết khác
- Ghi lại vào vở tên các tác phẩm, tác giả, thể loại của các tác phẩm (hoặc đoạn trích) văn học Việt Nam trung đại được học ...
- Hãy so sánh những cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” ở thế giới tự nhiên và những trò chơi của “mây và sóng” do em bé tạo ra.
- Soạn văn 9 VNEN bài 25: Mây và sóng
- Phân tích đề và tìm ý cho đề bài dưới đây :
- Đọc lại bài Khát vọng hòa nhập, dâng hiến cho đời của Hà Vinh. Ngoài các luận điểm tác giả đã nêu, em hãy suy nghĩ và nêu thêm các luận điểm khác về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ.
- Các từ in đậm trong đoạn trích dưới đây vốn thuộc từ loại nào và ở đây chúng được dùng như từ thuộc từ loại nào?
- Hãy nêu các sự việc, hiện tượng tốt đáng được biểu dương trong nhà trường hoặc ngoài xã hội
- Chỉ ra một số phẩm chất, kỹ năng mà thanh niên thế kỉ XXI cần phải có.
- Tình cảm của nhà thơ đối với Bác đã được thể hiện như thế nào trong các khổ thơ 2,3,4?
- Xác định bố cục của bài thơ; nêu nội dung chính của từng đoạn.
- Luyện tập về biên bản
- Hãy chỉ ra những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên (chú ý các hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển).