Hãy làm một bài thơ lục bát thể hiện cảm xúc, suy ngẫm của em về một cảnh đẹp hoặc một sự vật mà em từng được chứng kiến
B. Hướng dẫn quy trình viết
Đề bài: Hãy làm một bài thơ lục bát thể hiện cảm xúc, suy ngẫm của em về một cảnh đẹp hoặc một sự vật mà em từng được chứng kiến
Bài làm:
Bước 1: Các định đề tàu: Cảm xúc, suy tư về những cái ta nhìn thấy, cảm nhận tương tự
Bước 2: Tìm ý tưởng cho bài thơ
Bước 3: Làm thơ lục bát:
Ví dụ:
Thu tàn trời đã sang đông
Bồi hồi tấc dạ nhớ mong cô thầy
Người trao khát vọng hôm nay
Chắp cho đôi cánh em bay vào đời
Bước 4: Chỉnh sửa và chia sẻ
Xem thêm bài viết khác
- Người như thế nào được xem là người thông minh?
- Thời điểm Dế Mèn kể lại cho chúng ta nghe bài học đường đời đầu tiên là trước hay sau cái chết của Dế Choắt? Dựa vào chi tiết nào mà em cho là như vậy?
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 1: Thánh Gióng (Truyện dân gian Việt Nam)
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 2: Non-bu và Heng-bu (Truyện dân gian Hàn Quốc)
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 3: Về bài ca dao Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng
- Theo em, Thương nhớ bày ong thuộc trường hợp nào trong hai trường hợp trên? Dựa vào đâu có thể khẳng định như vậy?
- Những chi tiết trong phần mở đầu giúp em biết được gì về nhân vật Sọ Dừa?
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 5: Thực hành tiếng việt
- Theo em, vì sao mỗi khi muốn hái trầu vào ban đêm, cậu bé cũng bà và mẹ mình, phải gọi cho trầu tỉnh ngủ rồi mới xin “hái vài lá”? Điều này cho thấy cách đối xử với cây cối trong vườn của người dân quê như thế nào?
- Câu chuyện trên kể bằng ngôi thứ mấy?
- Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Nhân vật trong truyện gồm những ai?
- Những từ ngữ “hung hăng”, “hống hách”, “ngu dại”, “ân hận” cho thấy nhân vật “tôi” có thái độ và đánh giá như thế nào về trải nghiệm sắp kể ra dưới đây?