Hãy suy nghĩ xem trong những trường hợp sau đây vật mang tin là gì, sau đó điền vào các ô còn trống trong bảng (theo mẫu)
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Ba dạng tồn tại chính của thông tin
- Dạng văn bản
- Dạng hình ảnh
- Dạng âm thanh
Bài tập số 2: Hãy suy nghĩ xem trong những trường hợp sau đây vật mang tin là gì, sau đó điền vào các ô còn trống trong bảng (theo mẫu). Hãy chia sẻ và so sánh kết quả với các nhóm khác.
Trường hợp | Vật mang thông tin dưới dạng văn bản | Vật mang thông tin dưới dạng hình ảnh | Vật mang thông tin dưới dạng âm thanh |
Bài học hàng ngày ở lớp | |||
Một trận đấu bóng đá phát trên tivi | |||
Cuốn truyện tranh Doraemon | |||
Đèn tín hiệu giao thông |
Bài làm:
Trường hợp | Vật mang thông tin dưới dạng văn bản | Vật mang thông tin dưới dạng hình ảnh | Vật mang thông tin dưới dạng âm thanh |
Bài học hàng ngày ở lớp | Các dòng chữ trên sách giáo khoa, vở, trên bảng, trên màn hình máy chiếu,... | Những hình vẽ trong sách vở, trên bảng, trên màn hình máy chiếu,... | Lời giảng bài của thầy cô, video clip dạy học,... |
Một trận đấu bóng đá phát trên tivi | Những dòng băng rôn cổ động của khán giả, bảng hiện tỉ số trận bóng, tên các cầu thủ ở áo... | Hình ảnh cầu thủ, trọng tài, khán giả, cảnh quan sân vận động,... | Âm thanh trên sân của cổ động viên, tiếng la hét của huấn luyện viên, tiếng của bình luận viên,... |
Cuốn truyện tranh Doraemon | Dòng chữ ghi nội dung hội thoại của các nhân vật trong truyện | Hình ảnh nhân vật và bối cảnh trong cuốn truyện,... | |
Đèn tín hiệu giao thông | Bảng hiện số lượng giây của đèn báo | Màu sắc cột đèn giao thông ở các thời điểm khác nhau |
Xem thêm bài viết khác
- Hãy tìm ví dụ về những sự kiện hay vật mang tin không biểu diễn thông tin bằng văn bản, hình ảnh hay âm thanh.
- Mệnh đề nào dưới đây là đúng khi nói về hoạt động vừa tiến hành ở trên?
- Theo em thì chú chó nuôi trong nhà có trao đổi thông tin với chủ hay không, nếu có thì nó làm cách nào để diễn đạt và biểu thị thông tin?
- Em hãy ghép mỗi mục ở cột bên trái với một mục ở cột bên phải sao cho phù hợp. Hãy chia sẻ và so sánh kết quả với các nhóm khác.
- Hãy suy nghĩ xem trong những trường hợp sau đây vật mang tin là gì, sau đó điền vào các ô còn trống trong bảng (theo mẫu)
- Em hãy thực hiện lại phép toán (4+5)*2 = 18 bằng cách sử dụng phần mềm Calculator như đã làm ở bài trước nhưng...
- Giải tin học 6 vnen bài 5: Các thiết bị vào/ra
- Ở bài trước các em đã biết những khả năng to lớn của máy tính, trong bài này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cấu tạo...
- Giả sử mỗi ký tự được biểu diễn bằng 16 bit, mỗi dòng gồm trung bình 80 ký tự, mỗi trang in có 30 dòng,...
- Giải tin học 6 vnen bài 4: Cấu trúc của máy tính
- Bài tập số 5: Hãy cho biết hoạt động nào dưới đây là để trao đổi thông tin?
- Bài tập số 6: Em hãy cho biết nếu thông tin vào là bảng điểm các môn học của học sinh trong lớp thì những thông tin nào dưới đây có thể là thông tin ra?