Hãy tưởng tưởng em đang học cấp 3 và có dịp quay về thăm lại ngôi trường cấp 1, hãy miêu tả ngôi trường ấy sau gần 10 năm xa cách.

  • 1 Đánh giá

Đề 5: Hãy tưởng tưởng em đang học cấp 3 và có dịp quay về thăm lại ngôi trường cấp 1, hãy miêu tả ngôi trường ấy sau gần 10 năm xa cách.

Bài làm:

Đã gần mười năm sau ngày tốt nghiệp cấp một, nhân dịp kỉ niệm 90 năm ngày thành lập trường, tôi mới lại có cơ hội được trở về thăm lại ngôi trường đã gắn bó với tôi suốt năm năm của tuổi học trò.

Chao ôi, ngôi trường của tôi đây sao? Nó thay đổi nhiều quá! Tôi còn nhớ như in ngày đầu tiên đi học. Mẹ đã dắt tay tôi đến trường. Bước chân qua cánh cổng trường là lúc tôi cảm thấy lo sợ nhất, vì mẹ đã buông tay tôi để về nhà. Ngôi trường khi ấy đối với tôi là một thế giới mới, vô cùng lạ lẫm. Cổng trường lúc ấy được sơn màu xanh than, phía trên treo một cái biển với dòng chữ viết “Trường Tiểu học Hùng Vương”. Sân trường rộng rãi hôm nay đông nghẹt người. Trường có tất cả ba dãy phòng học. Dãy bên tay trái là phòng học của các lớp 1,2 và 3. Dãy bên tay phải là phòng học cho khối lớp 4,5. Dãy phòng giữa là khu hiệu bộ của các thầy cô, phòng thư viện với giá sách nhỏ xíu. Đấy cũng là nơi tôi tìm được những câu chuyện bổ ích cho mình.

Thế nhưng, hôm nay tôi về lại, mọi hình ảnh trong trí nhớ của tôi đều không còn nữa. Ngôi trường giờ đây được xây mới, khang trang và sạch sẽ hơn. Cổng trường bằng sắt nặng nề, màu xanh than trước kia đã được thay bằng chiếc cổng bằng i-nox sáng bóng. Dòng chữ tên trường cũng không phải là dòng chữ viết tay mà là dòng chữ in hoa, thiết kế cẩn thận và tỉ mỉ với màu trắng trên phông màu xanh. Sân trường yên ắng mỗi giờ học trong kí ức của tôi, vẫn rộng như thế, nhưng bây giờ lại chật kín người, giống như buổi khai giảng đầu tiên của tôi vậy. Ba dãy phòng học mái ngói cũ kĩ đã được xây mới với ba tòa nhà ba tầng, mỗi tầng là bảy phòng học. Tường của các tòa nhà được sơn màu vàng ấm áp. Hình như nó vừa được sơn lại nên tôi trông nước sơn vẫn còn mới lắm. Các phòng học bây giờ hiện đại quá! Phòng nào cũng là những bộ bàn ghế mới tinh, màu vàng, bảng đen rõ nét, quạt trần, quạt treo tường, có cả những thiết bị công nghệ tiên tiến để phục vụ cho các tiết học của học sinh như máy chiếu, loa, đài, máy vi tính...Cái thư viện nhỏ xíu của tôi ngày nào bây giờ đã thành một thư viện sạch đẹp với hàng chục giá sách với đủ loại truyện, sách thiếu nhi, văn học và báo chí cho các em học sinh. Cái sân đất phía sau trường đã được sửa lại để xây một căn tin nhỏ cho học sinh và làm thành sân bóng để các em có nơi giải trí sau những giờ học căng thẳng. Bác bảo vệ già ngày xưa đã nghỉ hưu rồi, giờ là một chú bảo vệ khác, trẻ hơn! Gốc bàng cổ thụ ở góc sân trường vẫn còn ở đó, tán của nó hình như lại rộng thêm ra, xanh um và tươi tốt. Tôi nhớ những ngày hè nóng bức, chúng tôi thường đến trường sớm để ngồi ôn bài dưới gốc cây cổ thụ, hoặc không ôn bài thì cũng ngồi trò chuyện với nhau về đủ thứ trên đời. Hồi ấy, chúng tôi vô tư thật!

Buổi lễ kỉ niệm hôm ấy tôi đã gặp lại các thầy cô giáo cũ của tôi. Có thầy cô vẫn miệt mài những buổi lên lớp, với giáo án và những tập bài. Có những thầy cô đã về hưu nhưng vẫn lên trường để gặp bạn, gặp trò. Tôi còn được gặp lại những đứa bạn thân hồi cấp I đã rất lâu rồi không được gặp chúng nó. Chúng tôi hàn huyên, trò chuyện với nhau về những kỉ niệm xưa, về mái trường, về những kí ức ngây ngô ấy! Một ngày thật sự tuyệt vời đối với tôi!

Gần mười năm mới trở lại thăm trường mà trường giờ khác xưa nhiều quá: khang trang, sạch sẽ và hiện đại hơn. Nhưng sao tôi vẫn thấy tiếc nuối hình ảnh sân trường đất đầy bụi, tôi tiếc dãy phòng học mái ngói đỏ tươi, tôi tiếc cả cái cổng trường bằng sắt nặng nề màu xanh than ấy quá...Kỉ niệm của tôi, tuổi thơ của tôi, đã đi mãi mà chẳng bao giờ quay trở lại nữa...

  • 21 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021