Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật đoạn trích Chị em Thúy Kiều Nội dung và nghệ thuật đoạn trích Chị em Thúy Kiều

Nội dung
  • 2 Đánh giá

Nội dung và nghệ thuật đoạn trích Chị em Thúy Kiều

Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật đoạn trích Chị em Thúy Kiều được KhoaHoc giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về tác phẩm cũng như học tốt môn Ngữ văn lớp 9.

Bài làm:

Miêu tả nhân vật chính diện: sử dụng bút pháp lý tưởng hóa nhân vật. Miêu tả nhân vật phản diện: bút pháp hiện thực hóa. Đoạn trích Chị em Thúy Kiều thể hiện vẻ đẹp toàn bích tới chuẩn mực Á Đông là hai nàng Vân, Kiều. Nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn và biết cách khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật đoạn trích Chị em Thúy Kiều, KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi bài đăng dưới đây.

Nội dung: đoạn trích khắc họa rõ nét chân dung của hai chị em Thúy Kiều, Thúy Vân. Đó là một vẻ đẹp chuẩn mực, lí tưởng của phụ nữ phong kiến. Ca ngợi vẻ đẹp, tài năng của con người đồng thời là những dự cảm về vẻ đẹp, tài năng của con người và dự cảm về kiếp người tài hoa, bạc mệnh là biểu hiện của cảm hứng nhân văn ở Nguyễn Du.

Nghệ thuật:

  • Khắc họa rõ nét chân dung hai chị em Thúy Kiều
  • Tả ngoại hình mà bộc lộ tính cách, dự báo số phận
  • Ngôn ngữ gợi tả, sử dụng biện pháp ẩn dụ, so sánh, nhân hóa, dùng điển cố.
  • Nghệ thuật ước lệ cổ điển lấy thiên nhiên làm chuẩn mực để tả vẻ đẹp con người.

Chuyên mục Ngữ văn 9 tập 1 được KhoaHoc tổng hợp và sắp xếp theo từng bài học bám sát nội dung học SGK môn Văn lớp 9. Chúc các em học tập tốt môn Văn lớp 9 với những bài soạn văn sẵn của chúng tôi giới thiệu.

Chủ đề liên quan