Lập bảng thống kê một số hoặc toàn bộ những yếu tố lặp có trong bài
Câu 4: trang 139 sgk ngữ văn 6 tập 2
Bức thư đã sử dụng rất nhiều yếu tố của phép lặp (lặp từ ngữ, lặp ý, lặp kiểu câu). Hãy lập bảng thống kê một số hoặc toàn bộ những yếu tố lặp ấy và chỉ ra tác dụng biểu hiện tư tưởng tình cảm của chúng.
Bài làm:
Phép lặp | Chi tiết | Tác dụng |
Lặp từ ngữ (Điệp ngữ) | mảnh đất, tôi biết, dòng nước, người da đỏ, người da trắng... | Tăng sức biểu cảm |
Lặp kiểu câu | Nếu chúng tôi bán... ngài phải... Ngài phải dạy... Ngài phải bảo... Ngài phải biết... Ngài phải giữ gìn... | Khẳng định lập luận, nhấn mạnh ý kiến |
Lặp lại sự đối lập | Lặp lại sự đối lập giữa người da đỏ và người da trắng | tăng hiệu quả nhấn mạnh, làm nổi bật sự khác biệt trong cách sống và trong thái độ với thiên nhiên. |
Lặp ý | Mảnh đất này là bà mẹ ... Đất là mẹ | nhấn mạnh ý chủ đạo |
Xem thêm bài viết khác
- Truyện mượn các bộ phận cơ thể người để nói chuyện con người. Truyện nhằm khuyên nhủ răn dạy con người điều gì?
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Em bé thông minh
- Bài văn nêu lên một chân lí phổ biến và sâu sắc về lòng yêu nước. Em hãy tìm trong bài câu văn thâu tóm chân lí ấy
- Em hãy tả lại bằng miệng quang cảnh lớp học trong Buổi học cuối cùng
- Giáo án dạy thêm Ngữ văn 6 chân trời sáng tạo Giáo án dạy thêm Ngữ văn 6
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Con rồng cháu tiên
- Trao đổi ý kiến: Ý nghĩa của phong tục ngày Tết nhân dân ta làm bánh chưng, bánh giầy
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Mưa
- Hãy viết tên một số truyện kể dân gian liên quan đến thời đại các vua Hùng mà em biết
- Đề 2 bài tập làm văn số 6 lớp 6 trang 94 sgk: em ốm
- Đọc đoạn văn từ “Thuyền chúng tôi chào thoát qua đến "sương mù và khói sóng ban mai" và trả lời các câu hỏi:
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Động Phong Nha