Nêu khái niệm về từ tượng thanh bà từ tượng hình. Cho ví dụ minh họa....
2. Ôn tập tổng kết từ vựng.
a. Từ tượng thanh, từ tượng hình.
(1) Nêu khái niệm về từ tượng thanh bà từ tượng hình. Cho ví dụ minh họa.
(2) Kể tên một số con vật trong tiếng Việt có nguồn gốc từ từ tượng thanh.
(3) Trong những câu thơ sau từ nào là từ tượng hình? Các từ tượng hình ấy có giá trị biểu đạt như thế nào?
Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
Dưới cầu nước chảy trong veo
Bên cầu tơ liễu bóng chiều thướt tha.
(4) Chỉ ra và phân tích ý nghĩa và giá trị của những từ tượng thanh trong nhưng câu sau:
- Lại như quãng mặt ghềnh Hát Loóng, dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt bất cứ người lái đò Sông Đà nào tóm được qua đấy.
( Nguyễn Tuân- Người lái đò sông Đà)
Tiếng hát đâu mà nghe nhớ thương
Mái nhì man mác nước sông Hương
Hà ơi, tiếng mẹ ru nhè nhẹ
Cay đắng bao nhiêu nỗi đoạn trường.
(Tố Hữu-Quê mẹ)
Bài làm:
(1) Khái niệm, ví dụ:
- Từ tượng hình là từ gợi tả hình ảnh, dáng dấp, dáng vẻ, trạng thái,... của sự vật. Phần lớn từ tượng hình là từ láy. Ví dụ: thăm thẳm, mênh mông, nhấp nhô, khấp khểnh, phập phồng, mấp mô, lẻo khẻo, khệnh khạng...
- Từ tượng thanh là từ mô phỏng âm thanh của tự nhiên, của con người. Ví dụ: róc rách, ha hả, hềnh hệch, hu hu...nh, dáng vẻ, trạng thái của sự vật.
(2) Kể tên một số con vật trong tiếng Việt có nguồn hốc từ tượng thanh: tú hú, bìm bịp, chuồn chuồn
(3) Các từ tượng hình là:
- "chờn vờn": Miêu tả hình ảnh bếp lửa bập bùng mù mờ trong sương sớm, khiến cho người đọc có cảm giác ám ảnh về hình tượng bếp lửa, nó chờn vờn hiện về như một câu truyện cổ tích lung linh kì ảo.
- "ấp iu": Miêu tả hành động nâng niu chăm sóc của đôi bàn tay
- "thướt tha": Miêu tả cảnh buổi chiều lúc Thúy Kiều và Kim Trong chia tay, thể hiện cảnh đẹp, yêu kiều như một người con gái nhưng buồn
(4) Các từ tượng thanh:
- cuồn cuộn, gùn gè: miêu tả sự dữ dội của dòng sông
- man mác: Miêu tả dòng nước sông Hương
- nhè nhè: miêu tả tiếng mẹ ru ầu ơ đưa con vào giấc ngủ
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 9 VNEN bài 12: Ánh trăng
- Quan hệ giữa phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp
- Em hiểu hình ảnh con đường trong những câu trên như thế nào?
- Nghĩa gốc của từ mũi là: bộ phận nhô lên ở giữa mặt người và động vật có xương sống dùng để thở, ngửi.
- Chọn một trong ba nhân vật (người họa sĩ già, cô kĩ sư, anh thanh niên) là người kể chuyện, sau đó chuyển đoạn văn trích ở mục I thành một đoạn khác, sao cho nhân vật, sự kiện, lời văn và cách kể phù hợp với người thứ nhất.
- Theo em yếu tố nghị luận có vai trò gì trong văn tự sự? Khi nào cần đưa ra yếu tố nghị luận vào văn tự sự?
- Chọn một mục ở cột A ghép với một mục ở cột B (ghi vào vở) để có được những lưu ý đúng về xưng hô trong hội thoại.
- Hoàn thành những thông tin trong bảng sau (vào vở) để thấy được sự tốn kém và tính chất phi lí của cuộc chạy đua vũ tranh hạt nhân.
- Tại sao người Việt thường gọi những người trong cùng đất nước là “đồng bào”?
- Những chi tiết hình ảnh, biện pháp nghệ thuật nào miêu tả sự giàu đẹp của biển. Qua đó, tác giả thể hiện tình cảm gì với biển quê hương.
- Soạn văn 9 VNEN bài 14: Lặng lẽ Sa Pa
- Bài thơ mang hình thưc là lời của nhân vật trữ tình- người cháu hồi tượng lại những kỉ niệm với bà, Dựa vào cốt tự sự và mạch tâm trạng nhân vật trữ tình , em hãy tìm bố cục của bài thơ.