Nhân dịp sinh nhật của một người dân đang ở xa, hãy viết thư để thăm hỏi và chúc mừng người thân đó.

  • 1 Đánh giá

Nhân dịp sinh nhật của một người dân đang ở xa, hãy viết thư để thăm hỏi và chúc mừng người thân đó. Sau đây, KhoaHoc sẽ gửi đến bạn đọc tham khảo những bài mẫu hay nhất, đặc sắc nhất. Hi vọng, thông qua những đoạn văn mẫu, các em sẽ có thêm vốn từ để sáng tạo ra những đoạn văn hay hơn và hấp dẫn hơn.


Nội dung bài gồm:

Back to top

Dàn ý lá thư

I. Phần đầu thư:

  • Địa điểm và thời gian viết thư.
  • Lời thưa gửi

II. Phần nội dung chính:

  • Nêu mục đích, lý do viết thư.
  • Thăm hỏi tình hình của người nhận thư.
  • Thông báo tình hình của người viết thư.
  • Nêu ý kiến cần trao đổi (thăm hỏi, chúc mừng, chia buồn hoặc công việc cần liên hệ).
  • Tình cảm của người viết thư.

III. Phần cuối thư:

  • Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn, lời chào.
  • Chữ kí, tên hoặc họ và tên của người viết thư.

Back to top

Bài mẫu 1: Nhân dịp sinh nhật của một người dân đang ở xa, hãy viết thư để thăm hỏi và chúc mừng người thân đó

Bài làm

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày ... tháng ... năm ...

Lan Hương thân mến!

Thế là chúng ta xa nhau đã gần nửa năm rồi, mình nhớ bạn nhiều lắm! Ở trường mới, lớp mới, bạn có lúc nào nhớ tới thầy cô và các bạn cũ nơi mái trường xưa? Chợt nhớ ngày sinh nhật của Hương, mình vội viết vài dòng hỏi thăm và chúc mừng ngày sinh của bạn thay quà tặng sinh nhật bạn vậy.

Lan Hương ơi! Từ ngày theo ba mẹ ra Hà Nội, tình hình mọi mặt của bạn ra sao? Bạn có khoẻ như hồi ở Sài Gòn không? Bạn đã làm quen được những bạn mới, nếp sống mới chưa? Mình rất mong bạn mau chóng thích nghi để học tập được tốt hơn.

Mình nhớ bữa tiệc sinh nhật của Hương năm ngoái sao giản dị mà ấm cúng thế. Con gấu bông bé nhỏ, món quà các bạn tặng, Hương còn giữ không? Năm nay, Hương có đầy đủ ông bà, cha mẹ và các bạn mới nên tổ chức sinh nhật chắc vui lắm.

Năm nay, các bạn lớp mình chăm học hơn nhiều. Mấy bạn nam đã bớt nghịch ngợm, quậy phá. Cô chủ nhiệm nhẹ được một mối lo.

Ngoài việc học tập ngày càng chăm chỉ, các bạn lớp mình vẫn duy trì phong trào văn nghệ. Chúng mình hiện đang tập một số tiết mục để tham gia hội diễn văn nghệ sắp tới của trường. Nhóm múa luôn nhắc tới Lan Hương. Giá mà bạn còn ở đây thì vui biết mấy!

Thôi thư đã dài, mình chúc Lan Hương và gia đình mạnh khoẻ, gặp nhiều may mắn! Nhận được thư, bạn viết ngay cho mình nhé ! Mong gặp lại bạn trong dịp hè tới!

Thân ái

Lâm Mai Thi

Back to top

Bài mẫu 2: Nhân dịp sinh nhật của một người dân đang ở xa, hãy viết thư để thăm hỏi và chúc mừng người thân đó

Bài làm

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày ... tháng ... năm ...

Ba kính mến!

Hôm nay là ngày sinh nhật của ba. Từ sáng sớm, mẹ đã đi chợ mua thức ăn, đặt bánh, mua quà dể mừng ngày ba ra đời. Sự chuẩn bị của mẹ cứ như là ba đang có mặt ở nhà. Con hỏi: "Ba đi công tác rồi mà mẹ?". Mẹ nói: "Không sao, không có ba cả nhà vẫn tổ chức sinh nhật cho ba". Buổi sinh nhật mừng tuổi ba diễn ra rất vui. Đầu tiên là mẹ tuyên bố lí do, thắp nến rồi lại thổi nến, mọi người, ai cũng có những lời chúc tốt đẹp cho ba.

Riêng con, con rất nhớ ba, nên con viết lá thư này để ba biết rằng mọi người đều rất muốn thể hiện tình cảm của mình đối với ba, chúc ba có thêm một tuổi và mọi sự tốt đẹp sẽ đến với ba. Ba có cảm nhận thấy điều đó không? Ba ơi! Ở bên Anh quốc bây giờ là mấy giờ rồi, ba đang làm gì? Ba có khoẻ không? Công việc của ba vẫn tốt đẹp chứ ạ? Con tin rằng dù khó khăn đến đâu, ba của con cũng sẽ thành công.

Nhân dịp sinh nhật của ba, con kính chúc ba mạnh khoẻ, thắng lợi trong công việc, con cũng xin chuyển đến ba tất cả các tình cảm mà mọi thành viên trong gia đình mình gửi đến ba. Chúc ba ngủ ngon.

Con gái của ba

Ly Na

Back to top

Bài mẫu 3: Nhân dịp sinh nhật của một người dân đang ở xa, hãy viết thư để thăm hỏi và chúc mừng người thân đó

Bài làm

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 20...

Chị Yến thân yêu!

Hôm qua mẹ có nhắc đến anh chị và cháu Thảo. Đặc biệt mẹ có nhắc đến ngày sinh nhật của chị, mẹ nói năm nay bận lắm không lên Đà Lạt để tổ chức sinh nhật cho chị được. Vì vậy, em viết thơ này thăm sức khỏe anh chị, cháu Thảo ngoan. Riêng chị, em xin chúc chị một sinh nhật đẩy niềm vui và mạnh khỏe.

Em rất mừng có một người chị hiếu thảo với cha mẹ, thương yêu chồng con, học hành có kết quả, sống tốt với bè bạn như chị.

Sinh nhật năm nay, chị có mấy nguồn vui lớn: vừa bảo vệ thành công luận án tốt nghiệp Thạc sĩ, cháu Thảo ngày càng xinh xắn, mạnh khoẻ… Như vậy em phải chúc chị thêm một tuổi xuân có thêm nhiều thành tích trong công tác và học tập. Em phải học tập ở chị rất nhiều.

Một lần nữa em xin chúc chị có mỗt sinh nhật vui vẻ, khoẻ mạnh và hạnh phúc.

Em của chị

Ngọc Vân

Back to top


  • 50 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021