Nối các câu có chứa tình thái từ in đậm với ý nghĩa thích hợp:
c. Nối các câu có chứa tình thái từ in đậm với ý nghĩa thích hợp:
a. Bà lão láng giềng lại lật đật chạy sang: – Bác trai đã khá rồi chứ? | |
Con chó là của cháu nó mua đấy chứ!… Nó mua về nuôi, định để đến lúc cưới vợ thì giết thịt… | 1.Tình thái từ nghi vấn |
c. Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma, bởi không muốn liên lụy đến hàng xóm láng giềng… Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư? | 2. Tinhf thái từ cầu khiến |
d. Bỗng Thủy lại xịu mặt xuống: – Sao bố mãi không về nhỉ? Như vậy là em không được chào bố trước khi đi | 3.Tình thái từ cảm thán |
e. Cô giáo Tâm gỡ tay Thủy, đi lại phía bục, mở cặp lấy một quyển sổ cùng với chiếc bút máy nắp vàng đưa cho em tôi và nói: – Cô tặng em. Về trường mới, em cố gắng học tập nhé! | 4. Tình thái từ biểu thị sắc thái tình cảm |
g. Em tôi sụt sịt bảo: – Thôi thì anh cứ chia ra vậy. | |
h. Ông đốc tươi cười nhẫn nại chờ chúng tôi: – Các em đừng khóc. Trưa nay các em được về nhà cơ mà. |
Bài làm:
Nối:
- 1: a-c-d
- 2:e
- 3:g
- 4:b-h
Xem thêm bài viết khác
- Viết bài tập làm văn số 1 (làm tại lớp)-Văn tự sự. Tham khảo các đề sau: Đề 1: Người ấy sống mãi trong lòng tôi; Đề 2: Tôi thấy mình đã lớn khôn
- Trong mạch kể của người kể chuyện xưng ''chúng tôi '', điều gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất
- Đọc đoạn giới thiệu tiểu thuyết Tắt đèn dưới đây và cho biết cảm nhận của em về tình cảnh của gia đình chị Dậu
- Giải thích nghĩa của các trợ từ in đậm trong những câu dưới đây:
- Chọn 1 chủ đề gần gũi với cuộc sống của em để lập dàn ý và làm bài văn thuyết minh về chủ đề đó.
- Tìm một số từ ngữ chỉ người có quan hệ ruột thịt, thân thích được dùng ở địa phương khác
- Soạn văn 8 VNEN bài 16: Muốn làm thằng Cuôi-Hai chữ nước nhà
- Theo em, nhan đề Tức nước vỡ bờ cho đoạn trích này liệu có hợp lí hay không? Vì sao?
- Hãy nêu ngắn gọn thông điệp được gợi ra từ văn bản
- Chỉ ra và nêu ý nghĩa của một sô hình ảnh so sánh trong tác phẩm
- Soạn văn 8 VNEN bài 8:Chiếc lá cuối cùng
- Để phân tích dòng cảm xúc thiết tha, trong trẻo của nhân vật "tôi" trong văn bản Tôi đi học, có bạn dự định triển khai những ý sau: