Nội dung chính bài: Bản tin

  • 1 Đánh giá

Phần tham khảo mở rộng

Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Bản tin". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 11 tập 1.

Bài làm:


Nội dung bài gồm:

Back to top

A. Ngắn gọn những nội dung chính

1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.

  • Bản tin là một thế loại văn bản báo chí nhằm thông tin một cách chân thực, kịp thời những sự kiện thời sự có ý nghĩa trong đời sống.
  • Trước khi viết tin, cần khai thác, lựa chọn sự kiện có ý nghĩa cụ thế, chính xác (khi nào, ớ đâu, ai làm, xảy ra thế nào, kết quá ra sao,...).
  • Tiêu để và phân mở đầu của bán tin thường nêu trực tiếp, chứa đựng những thông tin khái quát quan trọng nhất. Phần sau có thể chỉ tiết hoá, giải thích nguyên nhân hoặc kết quá, tường thuật chỉ tiết sự kiện.

Back to top

B. Nội dung chính cụ thể

1. Mục đích và yêu cầu cơ bản của bản tin

  • Bản tin là sản phẩm thông tin có tính chất báo chí xuất bản định kỳ, sử dụng thể loại tin tức để thông tin về hoạt động nội bộ, hướng dẫn nghiệp vụ, kết quả nghiên cứu, ứng dụng, kết quả các cuộc hội thảo, hội nghị của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
  • Yêu cầu đối với bản tin:
    • Mới mẻ, giàu tính thời sự.
    • Các sự kiện được nêu chân thực, chính xác.
    • Ngắn gọn, cô đọng, gây chú ý.

2. Cách viết bảng tin

Cấu trúc:

  • Đầu đề (tít bài, tiêu đề, tên tin): Ngắn gọn, gây tò mò, hấp dẫn, hé lộ lượng thông tin quan trọng nhất.
  • Nội dung: Chính xác về thời gian, địa điểm, diễn biến, kết quả của các sự kiện, hiện tượng đã xảy ra. Các sự kiện quan trọng hơn được nêu trước.

Lưu ý:

  • Trước khi viết bản tin, cân khai thác, lựa chọn sự kiện có ý nghĩa cụ thể, chính xác.
  • Tiêu đề và phần mở đầu của bản tin thường nêu trực tiếp, chứa đựng những thông tin khái quát quan trọng nhất. Phần sau có thể chi tiết hóa, giải thích nguyên nhân hoặc kết quả, tường thuật chi tiết sự kiện.

VD1:

Để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Trường THPT chuyên Lam Sơn đã tổ chức cuộc thi tìm kiếm tài năng Lam Sơn. Chương trình này sẽ được tổ chức trong hai ngày 18 và 19 tháng 10. Theo đó cuộc thi sẽ bao gồm hai vòng thi. Những chi đoàn nào xuất sắc sẽ được chọn vào vòng chung kết. Cuộc thi này không hạn chế nội dung thi, mọi chi đoàn, cá nhân có thể đăng ký mọi tài năng của mình ở mọi lĩnh vực.

VD2:

Cài ngay ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone, chung tay đẩy lùi COVID-19

Để bảo vệ cộng đồng trước đại dịch COVID-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone trên smartphone.Hiện nay, số lượt tải khẩu trang điện tử Bluezone tăng đáng kể từ khi đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền triển khai ứng dụng tại Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố. Tính ngày 6/8, đã có 5,9 triệu lượt tải ứng dụng, tăng 5,7 triệu lượt tải so với thời điểm 25/7. Phía cấp ủy các cấp chỉ đạo trực tiếp, yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức cài đặt Bluezone. Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình nhắn tin và gửi thông báo đến khách hàng. Yêu cầu phía các trường học cũng triển khai tuyên truyền cài Bluezone đến từng phụ huynh. Sở Du lịch cũng thông báo đến các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, điểm tham quan du lịch và doanh nghiệp dịch vụ phổ biến, đề nghị người dân và du khách cài đặt Bluezone. Đoàn thanh niên vào cuộc quyết liệt, đi từng ngõ, gõ từng nhà, trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn, cài đặt cho người dân.

Theo VTV.vn

Back to top

  • 57 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021