Nội dung chính bài: Người kể chuyện trong văn bản tự sự
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Người kể chuyện trong văn bản tự sự". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 9 tập 1.
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
- Trong văn bản tự sự, ngoái hình thức kê chuyện theo ngói thứ nhất (xưng "tôi") còn có hình thức kế chuyện theo ngôi thứ ba. Đó là người kẻ” chuyện giâu mình nhưng có mặt khắp nơi trong văn bản. Người kế này dường như biết hét mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật.
- Người kế chuyện có vai trò dẫn dắt người đọc đi vảo câu chuyện : giới thiệu nhân vật và tình huớng, tả người và tả cảnh vật, đưa ra các nhận xét, đánh giá về những điều được kế.
B. Nội dung chính cụ thể
1. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
Trong văn bản tự sự, ngoài hình thức kể chuyện theo ngôi thứ nhất (xưng tôi) còn có hình thức kể chuyện theo ngôi thứ ba. Đó là người kể chuyện giấu mình nhưng có mặt ở khắp nơi trong văn bản, dường như biết hết mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật.
Người kể chuyện có vai trò dẫn dắt người đọc đi vào câu chuyện:
- Giới thiệu nhân vật và tình huống.
- Tả người và tả cảnh vật.
- Đưa ra các nhận xét, đánh giá về những điều được kể.
VD: Người kể trong văn bản Làng của tác giả Kim Lân đã chọn ngôi kể thứ ba, giúp cho nhân vật ông Hai trong truyện được đánh giá một cách khách quan, tự nhiên. Tình yêu làng, yêu nước của ông được đánh giá khách quan chứ không phải chủ quan của người kể. Đặc biệt giúp miêu tả nội tâm nhân vật ông Hai thêm chân thực, sâu sắc, thể hiện sự đấu tranh nội tâm, nỗi đau đớn, dày vò của ông khi ngôi làng mà mình đã sinh ra, lớn lên lại mang danh bàn nước, cái tội ghê gớm nhất, đáng khinh bỉ nhất lúc bấy giờ.
Xem thêm bài viết khác
- Với tư cách là người chịu ơn, Kiều Nguyệt Nga trong đoạn trích này đã bộc lộ những nét đẹp tâm hồn như thê nào? Hãy phân tích điều đó qua ngôn ngữ, cử chỉ của nàng
- Bổ sung yếu tố miêu tả vào các chi tiết thuyết minh sau
- Soạn văn bài: Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
- Tìm 5 từ ngữ mới được dùng phổ biến gần đây, giải thích nguồn gốc, cách cấu tạo, nghĩa của các từ ngữ ấy
- Tóm tắt truyện ngắn: Lặng lẽ Sa Pa
- Em hãy kể tóm tắt cốt truyện của đoạn trích. Tình huống nào đã bộc lộ sâu sắc và cảm động tình cha con của ông Sáu và bé Thu?
- Cảm nhận vẻ đẹp người lính qua bài thơ Đồng chí của Chính Hữu Phân tích hình ảnh người lính trong bài Đồng chí
- Qua bản Tuyên bố, em nhận thức như thế nào về lầm quan trọng của vấn dề bảo vệ, chăm sóc trẻ em, về sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề này?
- Các câu sau vi phạm phương châm về lượng như thế nào?
- Phân tích vẻ đẹp con người trong thời kỳ đổi mới nổi lên trong tp “Lặng lẽ Sapa” của Nguyễn Thành Long
- Sơ đồ tư duy Bài thơ về tiểu đội xe không kính Sơ đồ tư duy Văn 9
- Viết văn bản tóm tắt một văn bản tự sự đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8 (Lão Hạc, Tức nước vỡ bờ…) và một văn bản sẽ học ở bài 5 Ngữ văn 9 (chuyện cũ ở phủ chúa Trịnh, Hoàng Lê nhất thống chí)