Mỗi nhóm, tổ cử đại diện dọc và bình trước lớp bài thơ đã chuẩn bị. Cả lớp, dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo, tham gia nhận xét, đánh giá các bài thơ đã được đọc, bình
Câu 3: (Trang 151 - SGK Ngữ văn 9) Mỗi nhóm, tổ cử đại diện dọc và bình trước lớp bài thơ đã chuẩn bị. Cả lớp, dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo, tham gia nhận xét, đánh giá các bài thơ đã được đọc, bình.
- Bài thơ đó có đúng thể 8 chữ không?
- Bài thơ đã có vần chưa? Cách gieo vần, ngắt nhịp đúng, sai, đặc sắc như thế nào?
- Kết cấu bài thơ đó có hợp lí không? Nội dung cảm xúc có chân thành, sâu sắc không?
- Chủ đề bài thơ đó có ý nghĩa gì?
Bài làm:
Đoạn thơ tham khảo:
Lòng chợt buồn nhớ lại thời thơ ấu
Thời gian trôi thấm thoát đã lớn khôn
Kỉ niệm ngày xưa bao điều chôn giấu
Bỗng ùa về trong nỗi nhớ quê hương.
Đoạn thơ trên được sáng tác theo thể thơ 8 chữ, nhịp thơ thay đổi linh hoạt, gieo vần chân ở câu 1 và câu 3. Đó là những cảm xúc chân thành khi nhớ lại kí ức tuổi thơ khi đã trưởng thành.
Xem thêm bài viết khác
- Dàn ý cảm nhận về nhân vật Vũ Nương Dàn ý cảm nhận về nhân vật Vũ Nương ngắn gọn
- Sơ đồ tư duy bài Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh Sơ đồ tư duy Văn 9
- Soạn văn bài: Thúy Kiều báo ân báo oán
- Kể tóm tắt trước lớp một câu chuyện xảy ra trong cuộc sống mà em đã được nghe hoặc chứng kiến
- Đoạn thơ sau trích trong bài “Tháp đổ” của Tố Hữu. Hãy điền vào chỗ trống cuối các dòng thơ một trong các từ “ca hát, bát ngát, ngày qua, muôn hoa” cho phù hợp
- Đối lập với cái ác, cái thiện được biểu hiện như thế nào qua đoạn trích?
- Qua bản Tuyên bố, em nhận thức như thế nào về lầm quan trọng của vấn dề bảo vệ, chăm sóc trẻ em, về sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề này?
- Tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du thể hiện qua đoạn trích
- Phân tích hình ảnh người mẹ Tà-ôi trong bài thơ
- Đọc văn bản Ngọc Hoàng xử tội ruồi xanh và trả lời các câu hỏi Câu 1 trang 14 sgk Ngữ văn 9
- Soạn văn bài: Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh
- Bình luận ý kiến sau đây của Chế Lan Viên