Mỗi nhóm, tổ cử đại diện dọc và bình trước lớp bài thơ đã chuẩn bị. Cả lớp, dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo, tham gia nhận xét, đánh giá các bài thơ đã được đọc, bình
Câu 3: (Trang 151 - SGK Ngữ văn 9) Mỗi nhóm, tổ cử đại diện dọc và bình trước lớp bài thơ đã chuẩn bị. Cả lớp, dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo, tham gia nhận xét, đánh giá các bài thơ đã được đọc, bình.
- Bài thơ đó có đúng thể 8 chữ không?
- Bài thơ đã có vần chưa? Cách gieo vần, ngắt nhịp đúng, sai, đặc sắc như thế nào?
- Kết cấu bài thơ đó có hợp lí không? Nội dung cảm xúc có chân thành, sâu sắc không?
- Chủ đề bài thơ đó có ý nghĩa gì?
Bài làm:
Đoạn thơ tham khảo:
Lòng chợt buồn nhớ lại thời thơ ấu
Thời gian trôi thấm thoát đã lớn khôn
Kỉ niệm ngày xưa bao điều chôn giấu
Bỗng ùa về trong nỗi nhớ quê hương.
Đoạn thơ trên được sáng tác theo thể thơ 8 chữ, nhịp thơ thay đổi linh hoạt, gieo vần chân ở câu 1 và câu 3. Đó là những cảm xúc chân thành khi nhớ lại kí ức tuổi thơ khi đã trưởng thành.
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- Sơ đồ tư duy Lục Vân Tiên gặp nạn Sơ đồ tư duy Văn 9
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Ánh trăng
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Những đứa trẻ
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Đồng chí
- Nội dung chính bài Chiếc lược ngà
- Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa
- Nội dung chính bài: Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự
- Nội dung chính bài: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)
- Sơ đồ tư duy Chị em Thúy Kiều Sơ đồ tư duy Văn 9
- Nội dung chính bài: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
- Cảm nghĩ của em về thế hệ trẻ thời kháng chiến chống Mĩ qua hình ảnh người lính trong bài thơ? So sánh hình ảnh người lính ở bài thơ này và ở bài Đồng chí