Phân tích ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò trong bài Con cò của Chế Lan Viên

  • 1 Đánh giá

Câu 3: Phân tích ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò trong bài Con cò của Chế Lan Viên

Bài làm:

Bài làm

Đối với mỗi con người những năm tháng tuổi thơ với những kí ức ngọt ngào về mẹ sẽ là những kỉ niệm tuyệt vời không dễ quên. Và nó đã trở thành môt nguồn cảm hứng mãnh liệt cho thơ ca. Nhắc đến tình mẫu tử ta không thể bỏ qua bài thơ Con cò của Chế Lan Viên.Với hình ảnh con cò xuyên suốt trong tác phẩm nó đã trở thành một ý nghĩa biểu tượng không dễ xóa mờ trong tâm hồn mỗi người.

Con cò là hình ảnh vô cùng quen thuộc đã từng xuất hiện rất nhiều trong thơ ca dân gian. Nó không chỉ là biểu tượng của đồng quê yên bình mà còn đại diện cho hình ảnh của những người dân lao động chất phác cần cù và bao dung. Hình ảnh con cò trong bài thơ Con cò của Chế Lan Viên đã mang một ý nghĩa biểu tượng lớn lao. Gọi về những kí ức tuổi thơ ngọt ngào của con. Cánh cò xuất hiện từ những lời ru khi con còn nằm nôi và lớn dần theo năm tháng theo con trong suốt cả chặng đường đời.

Mở đầu bài thơ Chế Lan Viên viết:

“Con còn bế trên tay

Con chưa biết con cò

Nhưng trong lời mẹ hát

Có cánh cò đang bay

Con cò bay la

….

Cò sợ xáo măng”…

Cánh cò trắng thấp thoáng hiện lên trong những câu ru của mẹ. Cánh cò đó xuất hiện cùng với hình ảnh quê hương, đồng lội và sâu sa hơn nó gắn chặt với số phận những con người lao động cần cù một nắng hai sương. Cuộc đời có cả những giọt mồ hôi, những đắng cay chìm nổi và cả những tình yêu thương bao la, sự vỗ về âu yếm mà mẹ dành cho con.

Cánh cò đi vào tâm trí con một cách vô thức và mang theo đó là cả một hồn cốt của dân tộc. Con lớn lên trong cánh nôi được tắm mát bằng dòng sữa ngọt ngào cùng với những lời ru ngọt ngào của mẹ. Mẹ thương con bằng những câu ca dạo lận đận, dành cho con cả tình thương bao la. Và nó còn theo con cho đến suốt cả cuộc đời:

“Con dù lớn vẫn là con của mẹ

Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con”

Từ biểu tượng cánh cò tác giả đã mở ra một trường liên tưởng mới đầy sâu sa và ý vị. Tình yêu thương của mẹ sẽ mãi mãi theo con cùng con đi suốt cả cuộc đời. Dù sau này con lớn lên thành người này người kia trong xã hội nhưng tình mẹ sẽ mãi mãi chở che con theo suốt những năm tháng cuộc đời.

“Một con cò thôi

Con cò mẹ hát

Cũng là cuộc đời

Vỗ cánh qua nôi”

Lời ru của mẹ chính là khúc hát yêu thương. Sự hóa thân của mẹ vào cánh cò mang đến cho người đọc nhiều cảm nghĩ , ân tượng sâu sắc. Đó là sự hi sinh đầy gian khổ, nhọc nhằn và càng khó khăn thì tình yêu thương đó càng trở nên đằm thắm và sâu sắc. Hình ảnh cánh cò vỗ cánh qua nôi giống như hình ảnh của mẹ đang chở che cho con.

Với việc sử dụng thành công hình ảnh con cò nhà thơ Chế Lan Viên đã đem lại cho người đọc nhiều những xúc cảm mạnh mẽ. Hình ảnh con cò trong xa dao chính là điểm tựa cho những liên tưởng của tác giả. Hình ảnh này không chỉ là biểu tượng của những người lao động lam lũ miệt mài mà còn rộng hơn là hình ảnh của người mẹ tần tảo vì con. Nó chính là xúc cảm mạnh mẽ yêu thương để nâng đỡ con trong suốt cuộc đời.

Con cò là một bài thơ xuất sắc, tuy viết về đề tài mẫu tử rất cũ nhưng lại không hề cũ. Bằng sự khai thác thông minh của mình nhà thơ đã làm nên một bức tranh về tình mẫu tử thiêng liêng. Ông để lại cho nền văn học một hình tượng rất mới lạ và đầy sâu sắc. Nó như lời nhắc nhở thầm kín của con người về tình mẹ thiêng liêng mà trân quý dành cho các con trong suốt cuộc đời.

  • 81 lượt xem
Cập nhật: 08/09/2021