Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc xong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của nhà văn G.G. Mác-két
Luyện tập
Bài tập: trang 21 sgk Ngữ Văn 9 tập một
Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc xong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của nhà văn G.G. Mác-két
Bài làm:
Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của nhà văn G.G. Mác-két là văn bản được trích từ bản tham luận của ông đọc trong cuộc gặp gỡ lần thứ hai của 6 nguyên thủ quốc gia Ấn Độ, Mê-hi-cô, Thụy Điển, Ác-hen-ti-na, Hi Lạp và Tan-da-ni-a tại Mê-hi-cô. Đọc văn bản, có lẽ không chỉ em mà người đọc cũng đều cảm nhận được rõ nguy cơ mà chiến tranh hạt nhân đang đe dọa tới toàn thể loài người và sự sống trên trái đất. Tác giả đã đưa ra những con số cụ thể gần như trên tất cả mọi lĩnh vực mà chỉ cần trích một phần nhỏ trong số tiền mà các nước đã dùng để chi trả cho cuộc chạy đua vũ trang, đặc biệt là vũ trang hạt nhân trong thời gian qua cũng đủ để làm thay đổi tương lai của nhân loại. Đau đớn làm sao khi chứng kiến thảm cảnh những người chết vì đói, vì suy dinh dưỡng, sống trong cảnh thiếu thốn về y tế, dịch vụ, mù chữ mà các nước vẫn điềm nhiên bỏ một số tiền khổng lồ để trang bị những đầu đạn hạt nhân. Có lẽ, chính sự ích kỉ trong suy nghĩ của những siêu cường ấy đã cướp đi nhiều cơ hội, điều kiện để phát triển: loại trừ nạn đói, nạn thất học và khắc phục nhiều bệnh tật cho hàng trăm triệu con người. Đấu tranh cho hòa bình, ngăn chặn và xóa bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ thiết thân và cấp bách của toàn thể loài người. Chúng ta không thể đánh đổi hàng triệu năm tiến hóa chỉ để lấy một chiếc nút bấm vô tri. Bởi chỉ cần bấm nút một cái, mọi sự tiến hóa, mọi công trình và phát minh của loài người sẽ quay trở về vạch xuất phát của nó. Sự sống sẽ biến mất như nó chưa từng tồn tại. Điều ấy có đáng để chúng ta đánh đổi và trả giá hay không?
Xem thêm bài viết khác
- Trong các từ sau đây, từ nào được mượn của tiếng Hán, từ nào mượn của các ngôn ngữ châu Âu: mãng xà, xà phòng, tham ô, tô thuế, ra-đi-ô, ô xi, cà phê, phê bình,
- Qua phần "Cơ hội", em thấy việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong bối cảnh thế giới hiện nay có những điều kiện thuận lợi gì?
- Vì sao Thúy Kiều tha bổng Hoạn Thư? Việc làm ấy của Kiều có hợp lí không?
- Tưởng tượng mình là nhân vật trữ tình trong Ánh trăng, em hãy diễn tả dòng cảm nghĩ trong bài thơ thành một bài tâm sự ngắn
- Soạn văn bài: Kiểm tra về thơ và truyện hiện đại
- Những cảm giác, ấn tượng của người lái xe trong chiếc xe không kính trên đường ra trận đã được tác giả diễn tả rất sinh động, cụ thể. Em hãy phân tích khổ thơ thứ hai để thấy rõ điều ấy
- Nội dung chính bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
- Soạn văn bài: Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh
- Hình ảnh vầng trăng trong bài thơ mang nhiều tầng ý nghĩa. Hãy phân tích điều ấy. Khổ thơ nào trong bài thể hiện tập trung nhất ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh vầng trăng, chiều sâu tư tưởng mang tính triết lí của tác phẩm?
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về phần kết thúc của văn bản Chuyện người con gái Nam Xương Suy nghĩ về kết thúc của Chuyện người con gái Nam Xương
- Soạn văn bài: Ôn tập phần tập làm văn