Giá trị nội dung và nghệ thuật văn bản Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh Nội dung và nghệ thuật Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Nội dung và nghệ thuật Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh

Giá trị nội dung và nghệ thuật văn bản Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh được KhoaHoc giải đáp chi tiết, chính xác trong bài viết dưới đây nhằm hỗ trợ học sinh học tốt môn Ngữ văn 9.

Bài làm:

Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh là một tác phẩm đặc sắc của Phạm Đình Hổ, được viết khoảng đầu đời Nguyễn (đầu thế kỉ XIX) trong bài viết dưới đây KhoaHoc sẽ giúp học sinh nắm được giá trị nội dung và nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm.

Giá trị nội dung: Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh phản ánh đời sống xa hoa trong phủ chúa và sự nhũng nhiễu của bọn quan lại thời Lê - Trịnh.

Giá trị nghệ thuật:

  • Đoạn trích được ghi chép theo thể loại tuỳ bút, sự ghi chép cụ thể, chân thực, sinh động, giàu chất trữ tình.
  • Các chi tiết miêu tả chọn lọc, đắt giá, miêu tả về thói ăn chơi xa xỉ của chúa Trịnh và quan lại được đưa ra cụ thể, sinh động, chân thực, khách quan, để tự sự việc lên tiếng nói
  • Giọng điệu tác giả gần như khách quan nhưng cũng đã khéo léo thể hiện thái độ lên án bọn vua quan qua thủ pháp liệt kê.

Chuyên mục Ngữ văn 9 tập 1 được KhoaHoc tổng hợp và sắp xếp theo từng bài học bám sát nội dung học SGK môn Văn lớp 9. Chúc các em học tập tốt môn Văn lớp 9 với những bài soạn văn sẵn của chúng tôi giới thiệu.

Chủ đề liên quan