Qua truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng em rút ra bài học gì? Hãy viết một đoạn văn ngắn
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Qua truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng em rút ra bài học gì? Hãy viết một đoạn văn ngắn.
Bài làm:
Truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng là sự sáng tạo của cha ông ta khi mượn chuyện của các bộ phận cơ thể con người để nêu lên bài học về các ứng xử của mỗi người khi sống trong môi trường xã hội. Truyện kể về hành động dại dột của Chân, Tay, Tai, Mắt vì suy bì, ganh tị với Miệng mà bảo nhau đồng loạt không làm việc, để cho lão Miệng tự kiếm lấy miếng ăn. Hành động nông nổi thiếu suy nghĩ ấy khiến cho cả bọn mệt mỏi, rã rời. Hiểu ra sai lầm, tất cả kéo nhau đến giảng hoà với lão Miệng. Mọi người hiểu rằng Miệng có nhai thức ăn thì mọi người mới khỏe được. Từ đó, không ai so bì và người nào làm việc người nấy, mọi người lại sống hoà thuận như xưa. Qua hiểu lầm và sự việc xảy ra đó, họ đều hiểu được rằng mỗi cá nhân có một chức năng, nhiệm vụ riêng. Mỗi người khi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình sẽ thúc đẩy sự phát triển của các cá nhân khác. Từ đó tạo thành một tập thể gắn bó, vững mạnh. Chỉ cần một cá nhân có hành động, các ứng xử ích kỉ sẽ ảnh hưởng đến cả cộng đồng. Truyện khuyên răn chúng ta, khi sống trong tập thể, mỗi thành viên không thể sống tách biệt mà cần gắn bó với nhau để cùng tồn tại. Mỗi người cần dẹp bỏ sự hẹp hòi, ích kỉ và suy nghĩ, đóng góp cho sự phát triển chung. Bài học đó sâu xa chính là khuyên nhủ chúng ta có tinh thần đoàn kết, bởi đoàn kết tạo nên sức mạnh như lời Hồ Chí Minh đã dạy:
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công
Xem thêm bài viết khác
- Bài văn đã cho em những hiểu biết gì mới và những tình cảm như thế nào về thiên nhiên, làng quê qua hình ảnh các loài chim?
- Cảnh dòng sông và hai bên bờ qua sự miêu tả ở trong bài đã có đổi thay như thế nào theo từng chặng đường của con thuyền?
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Cầu Long Biên – Chứng nhân lịch sử
- Theo em, các chi tiết sau đây trong truyện Thánh Gióng có ý nghĩa như thế nào?
- Mã Lương thuộc một kiểu nhân vật rất phổ biến nào trong truyện cổ tích? Hãy kể tên một số nhân vật tương tự trong truyện cổ tích mà em biết
- Soạn bài: Câu trần thuật đơn không có từ là
- Câu chuyện được kể diễn ra trong hoàn cảnh nào, thời gian, địa điểm nào? Em hiểu như thế nào về tên truyện Buổi học cuối cùng?
- Tìm phó từ trong những câu sau đây và cho biết mỗi phó từ bổ sung cho động từ, tính từ ý nghĩa gì?
- Đề 1 bài viết tập làm văn số 6 lớp 6: Tả người gần gũi
- Truyện Thạch Sanh có nhiều chi tiết thần kì, trong đó đặc sắc nhất là chi tiết tiếng đàn và niêu cơm đãi quân sĩ mười tám nước chư hầu. Em hãy nêu ý nghĩa của những chi tiết đó
- Em hãy kể về một con chó có nghĩa với chủ. Nếu chưa biết để kể thì hãy nhờ bố mẹ hoặc ai đó kể cho nghe và từ đó viết vài lời cảm nghĩ
- Hãy giải thích vì sao một bức thư nói về chuyện mua bán đất đai cách đây một thế kỉ rưỡi nay vẫn được nhiều người xem là một trong những văn bản hay nhất nói về thiên nhiên và môi trường?