Qua truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng em rút ra bài học gì? Hãy viết một đoạn văn ngắn
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Qua truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng em rút ra bài học gì? Hãy viết một đoạn văn ngắn.
Bài làm:
Truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng là sự sáng tạo của cha ông ta khi mượn chuyện của các bộ phận cơ thể con người để nêu lên bài học về các ứng xử của mỗi người khi sống trong môi trường xã hội. Truyện kể về hành động dại dột của Chân, Tay, Tai, Mắt vì suy bì, ganh tị với Miệng mà bảo nhau đồng loạt không làm việc, để cho lão Miệng tự kiếm lấy miếng ăn. Hành động nông nổi thiếu suy nghĩ ấy khiến cho cả bọn mệt mỏi, rã rời. Hiểu ra sai lầm, tất cả kéo nhau đến giảng hoà với lão Miệng. Mọi người hiểu rằng Miệng có nhai thức ăn thì mọi người mới khỏe được. Từ đó, không ai so bì và người nào làm việc người nấy, mọi người lại sống hoà thuận như xưa. Qua hiểu lầm và sự việc xảy ra đó, họ đều hiểu được rằng mỗi cá nhân có một chức năng, nhiệm vụ riêng. Mỗi người khi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình sẽ thúc đẩy sự phát triển của các cá nhân khác. Từ đó tạo thành một tập thể gắn bó, vững mạnh. Chỉ cần một cá nhân có hành động, các ứng xử ích kỉ sẽ ảnh hưởng đến cả cộng đồng. Truyện khuyên răn chúng ta, khi sống trong tập thể, mỗi thành viên không thể sống tách biệt mà cần gắn bó với nhau để cùng tồn tại. Mỗi người cần dẹp bỏ sự hẹp hòi, ích kỉ và suy nghĩ, đóng góp cho sự phát triển chung. Bài học đó sâu xa chính là khuyên nhủ chúng ta có tinh thần đoàn kết, bởi đoàn kết tạo nên sức mạnh như lời Hồ Chí Minh đã dạy:
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công
Xem thêm bài viết khác
- Hãy tìm những câu văn có sử dụng phép so sánh trong các bài Bài học đường đời đầu tiên và Sông nước Cà Mau
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Thầy bói xem voi
- Trong bài thơ, người kể chuyện đã gọi Lượm bằng nhiều từ xưng hô khác nhau. Em hãy tìm những từ ấy và phân tích tác dụng của sự thay đổi cách gọi này đối với việc biểu hiện thái độ, quan hệ tình cảm của tác giả với Lượm
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Cây bút thần
- Trong mỗi lần thử thách, em bé đã dùng những cách gì để giải những câu đố oái oăm? Theo em, những cách ấy lí thú ở chỗ nào?
- Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh có gì khác thường? Kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh như vậy, theo em, nhân dân muốn thể hiện điều gì?
- Soạn bài: Luyện nói về văn miêu tả
- Chi tiết nào trong truyện Thạch Sanh khiến em ấn tượng nhất? Vì sao?
- Tả lại hình ảnh một người nào đó tuỳ ý thích của bản thân
- Cảnh sắc Động Phong Nha đã được tác giả miêu tả theo trình tự nào? Vẻ đẹp của Động khô và Động nước đã được miêu tả bằng những chi tiết nào?
- Viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về nhân vật ông lão trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng
- Thảo luận ở lớp: Ý nghĩa của truyện Con Rồng cháu Tiên. Hãy đọc thêm phần Đọc thêm để hiểu đầy đủ ý nghĩa đó hơn.