Soạn bài: Lợn cưới, áo mới
Truyện Lợn cưới áo mới chế giễu, phê phán những người có tính hay khoe của, một tính xấu khá phổ biến trong xã hội. Tính khoe của biến con người thành những kẻ lố bịch, hợm hĩnh, trở thành đối tượng cho mọi người cười chê. KhoaHoc xin tóm tắt những kiến thức trọng tâm và hướng dẫn soạn văn chi tiết các câu hỏi. Mời các bạn cùng tham khảo.
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
- Tóm tắt:
Có một anh chàng hay khoe của vừa may được chiếc áo mới, đứng suốt từ sáng đến chiều chưa khoe được thì gặp một anh chàng khác cũng đang tìm cơ hội khoe con lợn cưới. Anh chàng nhanh nhảu hỏi to:
- Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua không?
Nhân cơ hội có người để khoe, anh mặc áo mới vội nói:
- Từ lúc tôi mặc cái áo mới này, tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả!
- Ý nghĩa: Truyện Lợn cưới áo mới chế giễu, phê phán những người có tính hay khoe của, một tính xấu khá phổ biến trong xã hội. Tính khoe của biến con người thành những kẻ lố bịch, hợm hĩnh, trở thành đối tượng cho mọi người cười chê.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: (Trang 127 - SGK Ngữ văn 6 tập 1)Em hiểu như thế nào về tính khoe của? Anh đi tìm lợn khoe của trong tình huống như thế nào? Lẽ ra, anh phải hỏi người ta ra sao?
Câu 2: (Trang 127 - SGK Ngữ văn 6 tập 1) Anh áo mới thích khoe đến mức nào? Điệu bộ của anh ta khi trả lời có phù hợp không? Hãy phân tích yếu tố thừa trong câu trả lời của anh.
Câu 3: (Trang 127 - SGK Ngữ văn 6 tập 1) Đọc “Lợn cưới, áo mới” vì sao em lại cười?
Câu 4: (Trang 127 - SGK Ngữ văn 6 tập 1) Hãy nêu ý nghĩa của truyện “Lợn cưới, áo mới”.
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi học xong truyện Lợn cưới, áo mới
Câu 2: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong " Lợn cưới, áo mới"
Xem thêm bài viết khác
- Qua bài văn này, em cảm nhận được gì về vùng Cà Mau cực Nam của Tổ quốc?
- Đông Phong Nha đã và đang mở ra những triển vọng gì?
- Dựa vào những thành ngữ đã biết, hãy viết tiếp vế B vào những chỗ trống dưới đây để tạo thành phép so sánh
- Văn mẫu các đề bài viết số 6 lớp 6: Văn tả người
- Nội dung chính bài: Câu trần thuật đơn không có từ là
- Nhắc lại định nghĩa “Truyện ngụ ngôn” và tên gọi những truyện ngụ ngôn đã học
- Soạn bài: Ếch ngồi đáy giếng
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Con hổ có nghĩa
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Ông lão đánh cá và con cá vàng
- Hãy tìm và gạch chân hai câu văn trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất trong việc thể hiện nội dung, ý nghĩa của truyện
- Em hiểu như thế nào về tính khoe của? Anh đi tìm lợn khoe của trong tình huống như thế nào? Lẽ ra, anh phải hỏi người ta ra sao?
- Soạn bài: Sọ Dừa