Soạn bài Bức tranh của em gái tôi: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
A. Hoạt động khởi động
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản sau: Em gái tôi- sgk trang 24
2. Tìm hiểu văn bản.
a. Nối sự việc(cột A) với số thứ tự (cột B) để xắp sếp lại các sự việc theo đúng trình tự kể trong văn bản, sau đó kể tóm tắt truyện.
…
d) Viết từ 3 đến 5 dòng để tổng kết phần đọc hiểu văn bản Bức tranh của em gái tôi theo những gợi ý:
Bài làm:
2. Tìm hiểu văn bản.
a. Nối:
1-b, 2-e, 3-c, 4-g, 5-a, 6-d
Kể tóm tắt: Câu chuyện kể về người anh và cô em gái có tài hội hoạ tên là Kiều Phương thường gọi là Mèo. Một lần tình cờ, người anh phát hiện ra bí mật của người em đó là người em pha chế bột màu vẽ. Khi tài năng hội hoạ của em gái được phát hiện, người anh thấy buồn, thất vọng. Từ đó, cậu nảy sinh thái độ khó chịu, hay gắt gỏng với em gái và không thể thân với em như trước. Người anh cùng bố mẹ mình đi xem tranh và sững người, ngỡ ngàng, hãnh diện, sau đó là xấu hổ khi đứng trước bức tranh:” Anh trai tôi” do Mèo vẽ. Người anh nhận ra những yếu kém của mình và hiểu được tâm hồn và tấm lòng nhân hậu của cô em gái.
b.
(1)- Nhân vật chính trong câu chuyện kia là: B. Người anh trai và cô em gái.=> Bởi vì nhân vật được nói đến nhiều nhất là người anh và Kiều Phương
- Người kể chuyện trong tác phẩm trên là: B. Người anh trai
-Truyện được kể theo: A. Ngôi thứ nhất=> Nhân vật xưng:" tôi"
(2) Cách kể này có tác dụng: giúp cho nhân vật kể chuyện tự soi xét, đánh giá những tình cảm, ý nghĩ của mình, bộc lộ một cách chân thành những ý nghĩa thầm kín.
c.
(1) Tâm trạng của người anh khi thấy em gái thích thú vẽ: Tò mò, và có chút xem thường khi biết bí mật của em
Tâm trạng của người khi thấy tài năng của em gái anh được phát hiện và khẳng đinh:
- anh có mặc cảm thua kém, và ghen tị.
- Khi đứng trước bức tranh được giải của em thì người anh ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ".
(2) Tâm trạng của người anh khi phát hiện ra bức tranh đạt giải của em gái
1. Anh trai tôi: trong cái nhìn và bức tranh của người em, người anh là một người anh tuyệt vời. Khuôn mặt tỏa ra thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt tư thế ngồi của anh không chỉ là sự tư duy mà còn rất mơ mộng.
(2) Tâm trạng của người anh: người anh ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ.. Hóa ra, sau tất cả những hành động ghen tị, cáu gắt với em, người anh vẫn là một người tuyệt vời trong mắt của em. Chính vì thế mà người anh càng cảm thấy day dứt cắn rứt lương tâm.
(3) Người anh nhận ra được tình cảm nhà người em dành cho chính mình, sự ngưỡng mộ, tin yêu của đứa em gái bé bỏng đối với mình.
(4) Bài học của em:
- Hãy biết trân trọng và yêu thương những người thân của chúng ta.
- Thay vì ghen ghét, đố kị, chúng ta có thể tự mình cố gắng học hỏi nhiều hơn nữa để khẳng định chính bản thân mình.
d. Viết đoạn văn
Khi nhìn thấy bức tranh của em không chỉ người anh mà chính bản thân chúng ta cũng có nhiều suy nghĩ. Soi vào bức tranh ấy, cũng tức là soi vào tâm hồn trong sáng và nhân hậu của em gái, giúp cho người anh tự nhìn rõ mình hơn để vượt lên được những hạn chế của tính đố kị, lòng tự ái và tự ti. Tình cảm hồn nhiên vô tư của người em đã làm chính người anh nhận ra lỗi sai của bản thân mình. Với các kể chuyện theo ngôi thứ nhất, tác giả đã giúp chúng ta cảm nhận và hiểu sâu sắc nhất những suy nghĩ, tâm trạng của người anh. Truyện cho chúng ta bài học ứng xử trong cuộc sống: cần có thái độ thiện chí, có sự trân trọng và niềm vui thực sự chân thành trước thành công hay tài năng của người khác, ngay cả khi người đó là bạn bè trong lớp hay người thân trong gia đình.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài Bức tranh của em gái tôi: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Cây tre Việt Nam: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn VNEN bài Bức tranh của em gái tôi giản lược nhất
- Soạn bài Bức tranh của em gái tôi: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn VNEN bài Cô Tô giản lược nhất
- Soạn VNEN bài Sông nước Cà Mau giản lược nhất
- Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Chương trình địa phương củng cố kiến thức ngữ văn: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Câu trần thuật đơn có từ “là”:Mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Câu trần thuật đơn có từ “là”:Mục E Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài Lượm: mục D Hoạt động vận dụng