Soạn bài Sống chết mặc bay: mục C Hoạt động luyện tập
C. Hoạt động luyện tập
1. Xác định những hình thức ngôn ngữ đã được sử dụng trong truyện Sống chết mặc bay và nêu tác dụng của chúng.
2. Qua ngôn ngữ đối thoại của quan phủ, em thấy tính cách của nhân vật này như thế nào? Hãy nêu nhận xét về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và tính cách nhân vật
Bài làm:
1. Có : Ngôn ngữ tự sự, ngôn ngữ miêu tả, ngôn ngữ biểu cảm, ngôn ngữ nhân vật, ngôn ngữ đối thoại
Không : ngôn ngữ độc thoại nội tâm
Tác dụng :
- Ngôn ngữ tự sự : Kể ra rõ đặc điểm, sự việc xảy ra trong đêm bão lũ
- Ngôn ngữ miêu tả: Khắc họa rõ nét cảnh lũ lụt, cảnh nhân dân hộ đê, quan lại trong đình
- Ngôn ngữ biểu cảm: Giúp bộc lộ tình cảm đối với cảnh lũ lụt thảm thương
- Ngôn ngữ người kể chuyện: Giúp tác giả dễ dàng lồng ghép những lời văn bày tỏ thái độ. Làm cho văn bản rõ ràng, chân thực
- Ngôn ngữ nhân vật: Diễn tả kĩ về nhân vật trong truyện hơn
- Ngôn ngữ đối thoại:, diễn tả bối cảnh, suy nghĩ, người đọc dễ hình dung tính cách nhân vật
2. Qua ngôn ngữ đối thoại của tên quan phủ, hắn hiện lên với một nhân cách xấu xa, bỉ ổi, là một tên quan vô trách nhiệm, tham lam và tàn bạo.
Qua đó, cũng cho thấy ngôn ngữ và tính cách nhân vật có mối liên hệ chặt chẽ. Ngôn ngữ phản ánh tính cách của nhân vật. Đây là sự thành công trong nghệ thuật của tác giả.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài Lập luận chứng minh: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn VNEN bài Lập luận chứng minh giản lược nhất
- Soạn bài Sống chết mặc bay: mục E Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài Sống chết mặc bay: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn VNEN bài Tục ngữ về con người và xã hội giản lược nhất
- Soạn VNEN bài Dấu câu – Văn bản đề nghị giản lược nhất
- Soạn bài Tục ngữ về con người và xã hội: mục B Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Ca Huế trên sông Hương: mục A Hoạt động khởi động
- Soạn VNEN bài Ôn tập tổng hợp giản lược nhất
- Soạn bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn VNEN bài Thêm trạng ngữ cho câu - câu đặc biệt giản lược nhất
- Soạn bài Hoạt động Ngữ văn: mục B Hoạt động hình thành kiến thức