Soạn bài Vượt thác: mục C Hoạt động luyện tập

  • 1 Đánh giá

C. Hoạt động luyện tập.

1. Tìm phép so sánh, xác định kiểu so sánh và chỉ ra tác dụng của chúng trong đoạn văn dưới đây

2. Chọn một trong số hai đề văn sau và chuẩn bị cho bài viết theo gợi ý.

Bài làm:

1. Các hình ảnh so sánh

Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện…

Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không

Có chiếc lá nhẹ nhàng, khoan khoái đùa bỡn, múa may với làn gió thoảng, như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại…. Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành.

Kiểu so sánh: so sánh ngang bằng=> tác dụng giúp người đọc hình dung mỗi chiếc lá rụng một cách cụ thể, sinh động. Qua đó bộc lộ những suy nghĩ sâu sắc của tác giả về sự sống, cinh tồn và cái chết

2. Đề văn Sân trường giờ ra chơi là một bức tranh sinh động. Em hãy miêu tả lại cảnh đó.

A. Mở bài: giới thiệu về giờ ra chơi trường em.

B. Thân bài:

  • Tiếng trống va sân trường lên báo hiệu giờ ra chơi đã tới
  • Sự Im lặng của sân trường bỗng chốc bị phá vỡ, bởi tiếng ồn ào từ các lớp học
  • Chưa đầy một phút sau, luc học trò ùa ra như ong vỡ tổ.
  • Nét măt ai cũng thật vui mừng phấn khởi.
  • tiếng cười nói râm ran ồn ào khắp ngóc nghách.
  • Lũ học sinh cũng nhau chơi rất nhiều trò chơi, góc này thì chơi nhảy dây, góc kia thì chơi cầu lông, đá bóng,...
  • Tiếng trống vang lên báo hiệu đã đến giờ vào lớp. Ai cũng tiếc nuối vì trò chơi, mẩu truyện dở dang

C. Kết bài: Nêu cảm nhận, suy nghĩ của em.

  • lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021