Sự biến đổi của đất trời sang thu được Hữu Thỉnh cảm nhận bắt đầu từ đâu và gợi tả qua những hình ảnh, hiện tượng gì Câu 1 trang 71 sgk Ngữ văn 9 tập 2

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Bài 1 trang 71 SGK Ngữ văn 9 tập 2

KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi đáp án cho Bài 1 trang 71 SGK Ngữ văn 9 tập 2 - Sự biến đổi của đất trời sang thu được Hữu Thỉnh cảm nhận bắt đầu từ đâu và gợi tả qua những hình ảnh, hiện tượng gì?

Bài làm:

Cách 1: Sự biến đổi của đất trời sang thu được Hữu Thỉnh cảm nhận bắt đầu từ đâu và gợi tả qua những hình ảnh, hiện tượng bằng những giác quan vô cùng tinh tế. Sự biến đổi thể hiện ngay trong những câu thơ đầu trong việc miêu tả hương ổi chín phả vào trong gió se. Từng làn gió heo may quyện với hương ổi chín thoang thoảng khắp không gian. Làn gió thu ấy không gợi nỗi buồn như trong thơ của những nhà thơ khác mà nó gợi lên sự giật mình hoảng hốt, vui mừng khi nhận ra trời đã vào thu mang đến sự nôn nao náo nức của tâm trạng, ngỡ ngàng reo vui: “Hình như thu đã về”.

Cách 2

Bài thơ mang cảm xúc bâng khuâng, vấn vương trước cảnh đất trời trong trẻo ở thời điểm giao mùa hạ - thu ở vùng nông thôn đồng bằng Bắc Bộ.

Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se

Suông chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về.

Vào bài, nhà thơ chợt nhận ra tín hiệu của sự chuyển mùa từ ngọn gió se (nhẹ, khô và hơi lạnh) mang theo hương ổi đang vào độ chín, trong một tâm trạng ngỡ ngàng, cảm xúc bâng khuâng qua những từ bỗng, hình như.

Cách 3

- Sự biến đổi của đất trời sang thu được cảm nhận từ sự tinh tế của tác giả:

  • Bỗng: sự ngạc nhiên, bâng khuâng trước sự biến đổi của đất trời
  • Hương ổi phả trong gió se
  • Sương chùng chình qua ngõ

- Khoảnh khắc giao mùa mang tới cảm nhận ngỡ ngàng, xao xuyến trong tâm trạng tác giả

- Nhà thơ gợi tả sự biến chuyển khoảnh khắc sang thu bằng nhiều yếu tố, nhiều giác quan:

  • Chim vội vã, sông dềnh dàng
  • Đám mây mùa hạ "vắt nửa mình sang thu"- hình ảnh giàu sức biểu cảm

→ Cảm nhận tinh tế, có chọn lọc của nhà thơ thông qua những quan sát chân thực.

Chủ đề liên quan