Theo em, nội dung bài hát nói lên điều gì? Em có suy nghĩ gì về lời bài hát "Đùng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay"?
A. Hoạt động khởi động
Hát tập thể
Cả lớp cùng hát bài "Khát vọng tuổi trẻ" - tác giả Vũ Hoàng
Thảo luận:
- Theo em, nội dung bài hát nói lên điều gì?
- Em có suy nghĩ gì về lời bài hát "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay"?
Bài làm:
Bài hát: Khát vọng tuổi trẻ
Đường dài tương lai quê hương đang gọi mời.
Tuổi trẻ hôm nay chung tay xây ngày mới.
Dù lên rừng hay xuống biển.
Vượt bão giông vượt gian khổ.
Tuổi trẻ kề vai vững vàng chân bước bạn ơi.
Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta,
mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay.
Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta,
mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay.
(Tác giả: Vũ Hoàng)
Theo em, nội dung bài hát như những lời động viên, thôi thúc thế hệ trẻ cùng chung tay xây dựng và bảo vệ đất nước, vì tương lai của quê hương và Tổ quốc.
Khi nghe lời bài hát: "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay" em có suy nghĩ:
Nội dung của câu hát thực chất nói về hai vấn đề: quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân đối với Tổ quốc. Mỗi người đều có Tổ quốc, đó là quốc gia, là quê hương, xứ sở – nơi họ sinh ra và lớn lên. Sống trong quốc gia, xã hội đó, con người được hưởng những quyền lợi nhất định, song họ cũng phải tham gia vào việc xây dựng quốc gia, xã hội ấy. Câu hát đặt ra vấn đề: Mỗi người hãy cống hiến, làm tròn bổn phận, nghĩa vụ của mình để góp phần xây dựng một quốc gia, xã hội giàu mạnh, rồi từ đó chính họ sẽ được hưởng nhữns quyền lợi mà sự giàu mạnh ấy mang lại. Chúng ta sẽ không ngồi chờ hay đòi hỏi những quyền lợi mà bản thân mình không góp sức vào việc tạo nên những quyền lợi ấy.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy chọn một trong số những chủ đề dưới đây để vẽ một bức tranh với mong muốn giúp xã hội mà chúng ta đang sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm sưu tầm, tìm hiểu về một truyền thống tổt đẹp của dân tộc Việt Nam
- Thông qua câu chuyện, tình huống đã học và từ thực tế cuộc sống, em hãy cho biết thanh niên cần phải làm gì để thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc?
- Theo em, mỗi người dân Việt Nam nói chung và học sinh chúng ta nói riêng cần có thái độ, việc làm như thế nào đối với các truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao?
- Theo em, hôn nhân và gia đình có ý nghĩa gì đối với mỗi người, với xã hội?
- Em hãy tìm hiểu và ghi chép lại ở địa phương nơi em ở có những cơ sở nào hoạt động sản xuất kinh doanh và ngành nghề hoạt độn của của các cơ sở ấy
- Các nhóm quan sát thật nhanh các hình ảnh, thống nhất ý kiến về các hành vi trong ảnh và nhanh tay dán vào cột chủ đề phù hợp theo bảng sau:
- Điều kiện tham gia hợp đồng lao động và quy định đối với lao động trẻ em GDCD VNEN lớp 9 bài 10
- En hãy trao đổi, thảo luận với bạn bên cạnh suy nghĩ của mình về phẩm chất tự chủ và các biểu hiện của phẩm chất tự chủ?
- Hành vi nào dưới đây vừa là hành vi đạo đức, vừa là hành vi tuân theo pháp luật?
- Em sẽ hành động như thế nào khi gặp phải những tình huống sau:
- Vẽ tranh để kêu gọi cộng đồng cùng chung tay phòng, chống tệ nạn xã hội