Tóm tắt Ông lão đánh cá và con cá vàng Ông lão đánh cá và con cá vàng - Văn 6

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Tóm tắt Ông lão đánh cá và con cá vàng được Khoahoc.com.vn tổng hợp và đăng tải. Truyện cổ dân gian Nga là thể loại chuyện hay vừa giữ được nét dung dị với những biện pháp nghệ thuật rất quen thuộc của truyện cổ tích, vừa rất điêu luyện tinh tế trong sự miêu tả và tổ chức câu chuyện. Truyện có nội dung mang ý nghĩa rất sâu sắc, có sử dụng các biện pháp nghệ thuật rất tiêu biểu của loại truyện dân gian nên dù đã ra đời rất lâu những nó vẫn có sức thu hút bạn đọc. Dưới đây là một số bài văn mẫu hay để các em tham khảo

Sơ đồ tư duy Ông lão đánh cá và con cá vàng

Sơ đồ tư duy Ông lão đánh cá và con cá vàng

Tóm tắt truyện ông lão đánh cá và con cá vàng ngắn gọn  mẫu 1

Với câu truyện này, các em có thể tóm tắt như sau:

“Có một ông lão đánh cá nghèo ra biển thả lưới, lần thứ nhất kéo lưới ông chỉ thấy có bùn, lần thứ hai kéo lưới lên được cây rong, lần thứ ba thì ông bắt được con cá vàng. Cá vàng kêu van xin ông tha mạng và hứa trả ơn, ông lão đã thả cá vàng ra. Mụ vợ biết chuyện, đã mắng lão một trận và năm lần bắt ông ra biển, đòi cá vàng phải đáp ứng những yêu cầu của mụ:

Lần thứ nhất, mụ đòi cá giúp cho mụ một chiếc máng lợn mới.

Lần thứ hai, mụ vợ lại “quát to hơn” và bắt ông lão ra biển đòi cá vàng cho một cái nhà rộng.

Lần thứ ba, mụ vợ “mắng như tát nước vào mặt” ông lão và đòi cá vàng cho mụ làm một bà nhất phẩm phu nhân.

Lần thứ tư, mụ vợ lại “nổi trận lôi đình” và đòi cá vàng cho mụ làm nữ hoàng.

Lần thứ năm, mụ vợ muốn làm Long Vương để bắt cá vàng hầu hạ.

Tóm tắt Ông lão đánh cá và con cá vàng

Cá vàng rất tức giận nên đã lấy lại tất cả những thứ đã cho và khi ông lão trở về lại thấy túp lều nát ngày xưa, trên bậc cửa, mụ vợ đang ngồi trước cái máng lợn sứt mẻ”. Như vậy, sau nhiều lần đòi hỏi quá đáng để thỏa mãn cho làng tham vô độ của mình, mụ vợ đã mất tất cả những thứ cá vàng cho trước đây và trở về với cuộc sống nghèo nàn trước đây.

Tóm tắt Ông lão đánh cá và con cá vàng mẫu 2

Ông lão đánh cá nghèo lại ra biển như thường ngày.

Hôm nay, lần đầu tiên ông kéo lưới lên chỉ thấy bùn, lần thứ hai kéo lưới thì được cây rong, đến lần thứ ba thì được một con cá vàng. Cá vàng mắc trong lưới ra sức xin van ông lão thả mình về biển và có cũng hứa nếu ông thả nó trở về với biển, nó sẽ báo đáp ông mỗi khi ông gọi nó.

Khi trở về nhà, ông lão đem chuyện xảy ra khi đánh cá giữa mình với con cá vàng kể lại với mụ vợ của mình. Bà vợ sau một hồi suy nghĩ thì liền la mắng ông một trận, bắt ông đi ra biển đòi cá vàng đáp ứng những yêu cầu của mụ đề ra.

Lần đầu tiên, mụ đòi có cá giúp cho có một cái máng lợn mới.

Lần thứ hai, mụ "quát to hơn" đòi có một cái nhà rộng hơn bây giờ.

Lần thứ ba, mụ mắng ông lão như tát nước vào mắt, đòi cá cho mụ làm một bà nhất phẩm phu nhân.

Lần thứ tư, mụ "giận lôi đình" đòi cá vàng cho mình làm nữ hoàng.

Cho đến lần thứ năm, mụ muốn cá biến mình trở thành Long Vương để sai cá hầu hạ.

Cá vàng thấy vậy tức giận, đem tất cả những gì đã biến cho mụ và ông lão trở lại như xưa, không để lại cho hai người bất kỳ thứ gì. Trở về với túp lều lụp xụp, trên bậc cửa, mụ vợ ông lão ngồi trước một cái máng lợn đã sứt mẻ.

Tóm tắt Ông lão đánh cá và con cá vàng mẫu 3

Câu chuyện "Ông lão đánh cá và con cá vàng" trong chương trình Ngữ Văn 6 kể về câu chuyện của ông lão nghèo làm nghề đánh cá trên biển. Lần nọ ông ra biển, sau hai lần kéo lưới cá lên chỉ thu được có bùn và cây rong, thì đến lần thứ 3 ông kéo lưới lên được con cá vàng. Kì lạ thay con cá vàng này có thể nói chuyện, nó van xin ông lão hết lời để có thể quay trở về biển cả, nó còn nói thêm nếu ông thả nói về với biển nó hứa sẽ báo đáp lần cứu giúp này của ông.

Ông lão thương con cá vàng nên cũng thả cá trở về với biển cả.

Về nhà, nghe câu chuyện mà ông lão kể lại, mụ vợ mắng ông lão một thôi một hồi vì cái tội ngu ngốc. Bà vợ bắt ông lão phải ra ngoài biển, bắt cá vàng trả ơn ngay lập tức. Với lòng tham không đáy của mình, mỗi lần đòi hỏi của mụ lại tăng thêm một bậc quá quắt mới.

Lần đầu tiên, mụ chỉ đòi một cái máng lợn mới.

Lần thứ hai, mụ đòi cá vàng thêm một căn nhà rộng mới.

Lần thứ ba, mụ tăng sự quá quắt trong đòi hỏi của mình, bà muốn trở thành đệ nhất phu nhân.

Lần thứ tư, mụ ngang ngược đòi cá biến mình thành nữ hoàng.

Dường như cả bốn lần đều được cá vàng đáp ứng nên đến lần thứ năm, mụ ngang ngược làm tới, đòi cá vàng biến mình thành Long Vương để có thể bắt cá vàng hầu hạ.

Sức chịu đựng của cá vàng cũng đã đến giới hạn, cá vàng tức giận thu hồi tất cả những gì đã biến cho mụ vợ và ông lão. Cá vàng biến mất không thể gọi lên, mụ vợ và ông lão trở về với túp nhà lụp xụp khi xưa, mụ vợ ngồi trên thềm nhà với trước mặt là cái mắng đã sứt mẻ.

Tóm tắt Ông lão đánh cá và con cá vàng mẫu 4

Ta là cá vàng ở dưới đại dương, trên ta là Long Vương to lớn cai quản. Long Vương luôn dặn chúng ta phải biết ơn và đền nghĩa sao cho phải nghĩa.

Trong một lần lên gần mặt nước chơi, ta không may bị dính phải lưới của một ông lão. Khi đó ta chỉ biết ra sức xin lão thả ta về với biển, ta cũng hứa rằng sẽ đền đáp ân nghĩa này cho ông lão, ông lão đánh cá dường như cũng lấy làm thương ta mà thả ta đi.

Ta đang suy nghĩ nên đền đáp ông lão bằng việc gì thì trên bờ ông lão đánh cá đó cất tiếng gọi ta, xin ta một thỉnh cầu rằng có thể biến cho mụ vợ của lão một cái máng lợn mới không. Chuyện này ta lấy làm đơn giản, ngay lập tức nhà lão có cái máng lợn mới, ta lại suy nghĩ có nên đền đáp cho lão cái gì khác nữa hay không thì...

Rồi đến lần thứ hai lão gọi ta, ta bất ngờ nhưng cũng cố gắng thực hiện theo thỉnh cầu của lão, lão nói có thể biến cho mụ vợ lão một căn nhà mới rộng không? Ta cũng đồng ý vì cũng chẳng phải chuyện gì khó khăn hay quá quắt lắm, lão có nhà rộng mới còn ta thì cũng nhẹ nhõm phần nào khi ân huệ cũng trả được.

Tiếp đến lần thứ ba lão gọi, lão xin cho mụ vợ của lão trở thành đệ nhất phu nhân, ta bắt đầu thấy sự quá quắt trong đây nhưng vì mang ơn nên cũng chấp thuận.

Lần thứ tư lão gọi, lão tiếp tục xin cho mụ vợ của mình trở thành nữ hoàng, ta lại biến mụ trở thành nữ hoàng.

Cho đến lần thứ năm lão gọi, lão xin cho mụ vợ lão trở thành Long Vương nhằm mục đích bắt ta hầu hạ mụ. Ta lấy làm tức giận, mụ ta đã đòi hỏi rất nhiều thứ nhưng gần đó không thể lấp đầy được cái sự tham lam của mụ. Biết rằng không phải đòi hỏi của ông lão nhưng ta vẫn thu hồi lại tất cả những gì đã biến cho mụ vợ của ông lão, dạy cho mụ ta một bài học về sự ngang ngược và quá quắt quá đà và cũng dạy cho ông lão biết hậu quả của sự nhu nhược là như thế nào.

Tóm tắt Ông lão đánh cá và con cá vàng mẫu 5

Tôi chỉ là ông lão đánh cá trên biển, có một lần đi đánh cá, lần một tôi kéo lên chỉ được bùn đất, lần hai tôi kéo lên lại được mỗi cây rong biển, phải cho đến lần thứ ba thì có một con cá vàng mắc vào lưới, tôi vẫn nhớ khi đó nó cất tiếng van xin được thả về với biển cả, tôi lấy làm ngạc nhiên khi động vật có thể nói chuyện. Thấy con cá vàng cũng van xin hết lời, tôi rủ lòng thương nên thả nói trở về với biển, trước khi đi nó còn hứa sẽ trả ơn thích đáng mỗi khi tôi gọi.

Tôi đem chuyện này về kể với mụ vợ làm vui, ai ngờ sau một hồi suy nghĩ thì mụ la mắng tôi một hồi, mụ chửi tôi ngu và bắt tôi phải ra biển gọi cá vàng lên trả ơn. Tính tôi vốn đã nhu nhược nên mụ bảo gì tôi cũng làm theo, tránh phiền phức khi mụ tức giận lên, mụ bắt tôi năm lần bảy lượt ra biển yêu cầu cá vàng thực hiện.

Lần một tôi đến xin cá vàng cho mụ vợ tôi một cái máng lợn mới.

Lần thứ hai tôi đến xin cá vàng cho mụ vợ tôi một căn nhà mới rộng.

Lần thứ ba tôi lại tiếp tục đến xin cá vàng cho mụ vợ tôi trở thành đệ nhất phu nhân., tôi nghĩ cá sẽ không chấp thuận ấy vậy mà lại được.

Lần thứ tư tôi đến xin một đòi hỏi quá quắt của mụ, mụ muốn trở thành nữ hoàng, lần này tôi cũng nghĩ cá sẽ không đồng ý đâu, nhưng lúc trở về nhà thì tôi thấy mụ vợ đã trở thành nữ hoàng, mụ kiêu ngạo ngồi phía trên ra lệnh cho tôi.

Mụ thấy cả bốn lần đòi hỏi đều trở thành sự thật nên cũng bắt tôi đến xin cá vàng lần thứ năm, lần này yêu cầu của mụ không thành, mụ đòi cá vàng biến mụ trở thành Long Vương để có thể tự tiện mà sai khiến cá vàng. Lần này không những không thực hiện được yêu cầu mà còn khiến cá vàng tức giận thu hồi tất cả những gì đã ban cho, đến ngay cả cái máng lợn mới cũng chẳng còn.

Một phần lỗi trong chuyện này cũng do lão già là tôi đây, tôi đã quá nhu nhược, không phản kháng trước những yêu cầu quá quắt của mụ vợ. Phải chăng nếu đến lần thứ hai tôi phản kháng dừng lại thì có phải bây giờ đã có thể sống trong ngôi nhà rộng hay không?

Tóm tắt Ông lão đánh cá và con cá vàng được Khoahoc.com.vn chia sẻ trên đây. Hy vọng tài liệu này sẽ là tài liệu hữu ích cho các em tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng hoàn thiện bài văn hay hơn, sinh động hơn. Chúc các em học tốt

Chủ đề liên quan