Vì sao Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước?Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu thế nào là tự lập?
2. Khám phá
1.Tự lập và biểu hiện của tự lập
• Thế nào là tự lập?
a) Vì sao Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước?
b) Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu thế nào là tự lập?
• Biểu hiện của tự lập
Em hãy xác định những biểu hiện của tự lập trong các bức hình và thông tin trên?
2.Ý nghĩa của tự lập
![[Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải GDCD 6 bài 5: Tự lập](https://i.khoahoc.com.vn/data/image/2021/09/09/c164f8f9ab9c85448ded19f92f2c9078.png)
![[Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải GDCD 6 bài 5: Tự lập](https://i.khoahoc.com.vn/data/image/2021/09/21/2dca4f399f501b4f7728800e76faafa7.png)
- Từ các trường hợp trên, em hãy cùng các bạn thảo luận và cho biết ý nghĩa của tự lập đối với bản thân, gia đình và xã hội?
Bài làm:
1.Tự lập và biểu hiện của tự lập
• Thế nào là tự lập?
a) Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước vì Đau xót trước cảnh nước mất, nhà tan, đồng thời nhìn thấy những mặt hạn chế của các phong trào yêu nước đầu thế kỉ XX, đã thôi thúc Nguyễn Tất Thành ra đi tìm con đường cứu nước mới cho dân tộc.
b) Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu tự lập là tự làm lấy công việc của mình trong cuộc sống.
• Biểu hiện của tự lập
Biểu hiện của tự lập: tự khâu lại áo, tự giác nấu cơm sớm ăn để học bài, phụ giúp gia đình và nhặt rau…
2.Ý nghĩa của tự lập
TH1:
a) Hưng đã biểu hiểu hiện tự lập: tự ý thức trong học tập, lo toan việc nhà, chăm sóc mẹ và em.
b) Tính tự lập đã đem lại cho Hưng kết quả học tập khá tốt.
TH2:
• Tính tự lập của anh Luận đã mang lại cho anh điều là: doanh nghiệp của anh ngày càng phát triển, tạo công ăn việc làm cho nhiều người.
• Ý nghĩa của tự lập đối với bản thân, gia đình và xã hội là: thành công trong cuộc sống và xứng đáng nhận được sự tôn trọng của mọi người.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy cùng các bạn trong lớp xây dựng và thực hiện dự án thực hành tiết kiệm “Làm kế hoạch nhỏ” GDCD lớp 6 Kết nối tri thức
- Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì. Ai tìm được nhanh và nhiều câu đúng hơn sẽ chiến thắng. - Chia sẻ hiểu biết của em về ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ đã tìm được.
- Em hãy sắp xếp các quyền cụ thể của trẻ em dưới đây theo 4 nhiệm vụ theo bảng mẫu:
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 2: Yêu thương con người
- Thế nào là siêng năng kiên trì? Mạc Đĩnh Chi đã nổ lực như thế nào để thi đỗ trạng nguyên?
- Quan sát các mẫu giấy tờ dưới đây, quốc tịch của 1 người được ghi nhận vào giấy tờ nào?
- Em hãy sưu tầm 1 tấm gương về siêng năng, kiên trì và viết bài học rút ra từ tấm gương đó? Em hãy xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục những biểu hiện chưa siêng năng, kiên trì của bản thân, sau đó chia sẻ kết quả thực hiện với thấy cô và các bạn?
- Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi:
- Em hãy tìm hiểu và ghi chép nội dung các quyền và nghĩa vụ cơ bản của những công dân được quy định trong Hiến Pháp 2013. Em hãy cho biết, bạn nào dưới đây thực hiện tốt, bạn nào thực hiện chưa tốt quyền va nghĩa vụ của công dân.
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 11:Quyền cơ bản của trẻ em
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 4: Tôn trọng sự thật
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ