Vì sao tác giả nói là dòng sông điệu? Chọn ý trả lời đúng
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Vì sao tác giả nói là dòng sông điệu? Chọn ý trả lời đúng.
a. Vì dòng sông mặc áo lụa đào.
b. Vì dòng sông mặc áo mới.
c. Vì dòng sông luôn thay đổi màu sắc.
(2) Màu sắc của dòng sông thay đổi như thế nào trong một ngày? Lần lượt mỗi bạn nói một thời điểm và màu áo của sông thời điểm ấy.
M: Nắng lên (buổi sớm) - áo lụa đào.
(3) Cách nói dòng sông mặc áo đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Cách nói ấy có gì hay?
(4) Em thích hình ảnh nào nhất trong bài thơ? Viết vào vở câu thơ có hình ảnh em thích.
Bài làm:
(1) Tác giả nói là dòng sông điệu vì:
Đáp án: c. Vì dòng sông luôn thay đổi màu sắc.
(2) Trong một ngày, màu sắc của dòng sông thay đổi:
- Sáng sớm: mặc áo lụa đào thướt tha
- Trưa: áo xanh như mới may
- Chiều: Màu áo hây hây ráng vàng
- Đêm: Nền nhung tím trăm ngàn sao lên
- Khuya: Áo đen nép trong rừng bưởi
- Sáng ra: mặc áo hoa từ bao giờ
(3) Cách nói dòng sông mặc áo đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa. Cách nói ấy hay ở chỗ khiến cho dòng sông bỗng chốc trở nên thật giống như một người thiếu nữ, biết làm duyên, biết điệu đà trong sắc áo thay đổi liên tục trong ngày. Dòng sông trở nên sinh động và như có tâm hồn.
(4) Trong bài thơ, em thích nhất là hình ảnh:
"Sáng ra thơm đến ngẩn ngơ
Dòng sông đã mặc bao giờ áo hoa
Ngước lên bỗng gặp la đà
Ngàn hoa bưởi trắng nở nhòa áo ai...".
Những câu thơ ấy khiến em tưởng tưởng ra một khung cảnh ngập tràn sắc trắng và mùi thơm thoang thoảng của hoa bưởi vào buổi sớm. Và dòng sông như đang mặc một chiếc áo hoa, màu trắng của những cánh bưởi rụng xuống trôi nhẹ nhàng theo dòng nước. Một khung cảnh mới đẹp làm sao!
Xem thêm bài viết khác
- Chọn a hoặc b: Ghép âm đầu tr, ch với vần đã cho và dấu thanh thích hợp để tạo thành từ có một tiếng
- Sầu riêng là đặc sản của vùng nào? Dựa vào bài văn, hãy nêu lại những nét đặc sắc của:
- Thi tìm nhanh từ miêu tả tiếng cười và đặt câu với mỗi từ:
- Dùng dấu / để ngăn cách chủ ngữ, vị ngữ của các câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn em vừa viết.
- Những dòng in đậm ở đầu bản tin có tác dụng gì?
- Chọn những từ ngữ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống để hoàn chỉnh bài vè sau:
- Quan sát tranh nói về bức tranh theo gợi ý: Tranh vẽ những cảnh gì? Các bạn trong tranh đang làm gì để tìm hiểu thế giới xung quanh?
- Điền những nội dung cần thiết vào giấy đặt mua báo chí
- Tìm những từ ngữ liên quan đến hoạt động thám hiểm:
- Câu kể Ai thế nào? có mấy bộ phận? Mỗi bộ phận trả lời cho câu hỏi nào?
- Kể một câu chuyện em đã được nghe, được đọc ca ngợi cái đẹp hoặc phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu, cái thiện với cái ác.
- Quan sát một cây mà em yêu thích và cho biết: Cây đó là cây gì? Cây được trồng ở đâu?... Tiếng Việt lớp 4