2. Vai trò của cây xanh đối với con người và động vật
2. Vai trò của cây xanh đối với con người và động vật
Vai trò cây xanh đối với động vật:
Hãy cùng nhau quan sát hình 17.8 và 17.9 kết hợp thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi gợi ý sau và từ đó nêu lên vai trò của cây xanh đối với động vật.
- Lượng oxi mà thực vật nhả ra có ý nghĩa gì đối với các sinh vật khác?
- Các chất hữu cơ do thực vật chế tạo ra có ý nghĩa gì trong tự nhiên?
- Lập bảng thể hiện thực vật là thức ăn của động vật.
- Vai trò của cây xanh đối với động vật là gì?
- Nêu một số cây xanh có hại đối với động vật.
- Vai trò cây xanh đối với con người:
+ Thảo luận những gì cây xanh có thể cung cấp cho chúng ta trong đời sống hằng ngày?
+ Lập bảng để phân biệt các nhóm cây theo công dụng.
- Hãy nêu một số cây có hại cho con người.
Bài làm:
- Lượng oxi mà thực vật nhả ra giúp các sinh vật khác hô hấp, duy trì sự sống
- Các chất hữu cơ do thực vật tạo ra là thực ăn cho nhiều sinh vật khác, góp phần vào chu trình sinh địa hóa trong tự nhiên
- Vai trò của cây xanh với động vật
+ cung cấp oxi và thức ăn cho động vật
+ cung cấp nơi ở và nơi sinh sản cho động vật
- Vai trò của cây xanh với con người
+ Có lợi
Thực vật có công dụng nhiều mặt: như cung cấp lương thực, thực pẩm, gỗ …
Đó là nguồn tài nguyên quý giá, chúng ta cần bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên đó để làm giàu cho Tổ Quốc.
+ Có hại
- Đa số thực vật có lợi, một số ít chứa chất độc gây hại cho con người như: thuốc lá, cây thuốc phiện, cây cà độc dược, ...
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát các hình dưới đây và cho biết hình nào có trùng giày và hình nào có trùng roi
- So sánh một số đặc điểm của mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy và ròng rọc bằng cách điền vào bảng 32.6
- Có nên luộc nhiệt kế y tế (thủy ngân) trong nước sôi để sát trùng?
- Khoa học tự nhiên 6 Bài 9: Sự lớn lên và phân chia của tế bào
- Quan sát chim bồ câu trong hình 20.5 và ghi chú thích (cánh, đuôi, đầu, chân, ngón chân, mỏ, cổ mắt)...
- Em hãy tự tìm kiếm trên mạng internet, trao đổi với người thân để kể cho bạn trong lớp biết về một thành tựu của nghiên cứu khoa học mà em biết.
- Quan sát cá chép trong hình 20.2 và ghi chú thích (mắt, vảy, vây chẵn, vây lẻ, vây đuôi)...
- Sắp xếp các vật thể theo chiều giảm dần kích thước. Vật thể nhỏ nhất trong 5 vật thể trên đã phải là nhỏ nhất trong tự nhiên chưa?
- Vì sao điều này lại có thể giúp giảm sự thoát hơi nước ở cây xương rồng?
- Quan sát hình 20.7 và điền vào bảng tên các động vật theo lớp và môi trường sống của chúng
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 22: Đa dạng thực vật không xương sống
- Thang chia độ của một nhiệt kế dầu trong phòng thí nghiệm bị mờ. Có thể đánh dấu mức 100°C bằng thí nghiệm a hay thí nghiệm b? (hình 24.3)...