Bài 38: Thực hành viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy – ê và kênh đào Pa –ra-ma
Chắc hẳn chúng ta đều cảm thấy quen thuộc với hai cái tên kênh đào Guy- ê và kênh Pa -ra -ma. Đây là hai con kênh nổi tiếng ở trên thế giới, có vai trò rất quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa đường biển. Trong bài thực hành hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu kĩ hơn về hai con kênh này, hi vọng đó sẽ là những kiến thức bổ ích cho các bạn.
I. Chuẩn bị
- Bản đồ các nước trên thế giới, bản đồ tự nhiên thế giới
- Hình vẽ kênh đào Xuy –ê và kênh đào Pa- ra –ma phóng to.
II. Nội dung thực hành
1. Kênh đào Xuy –ê

a. Vị trí địa lí
- Cắt ngang eo đất Xuy –ê của Ai Cập
- Nối biển đỏ và biển Địa Trung Hải
b. Đặc điểm
- Thời gian xây dựng: 1859 – 1959
- Nước quản lí: Từ 1869 đến tháng 6/1956 Anh quản lí. Từ tháng 6/1956 đến nay, Ai Cập quản lí.
- Chiều dài: 195 km
- Chiều rộng mặt kênh: 135 km
- Trọng tải tàu: 250 nghìn tấn
- Thời gian qua kênh: 11 – 12 giờ.
c. Vai trò
- Rút ngắn được thời gian vận chuyển, dễ dàng mở rộng thị trường.
- Giảm phí vận tải, giám giá thàng sản phẩm
- An toàn hơn cho người và hàng hóa, có thể tránh được thiên tai so với vận chuyển trên đường dài.
- Đem lại nguồn thu lớn cho Ai Cập thông qua thuế hải quan
- Phục vụ cho các luồng vận chuyển dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ.
d. Nếu kênh Xuy –ê bị đóng cửa:
- Khi kênh đào bị đóng cửa các nước ven Địa Trung Hải và biển Đen phải:
- Chi phí vận chuyển hàng hóa tăng lên
- Khả năng cạnh tranh hàng hóa giảm mạnh.
- Rủi ro trong quá trình vận chuyển tăng do thiên tai gây ra…
e. Khoảng cách được rút ngắn khi qua kênh Xuy – ê.

2. Kênh đào Pa- ra –ma

a. Vị trí địa lí
- Cắt qua eo đất Pa – na –ma của Pa –na –ma
- Nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương
b. Đặc điểm
- Thời gian xây dựng: từ năm 1882 đến năm 1914
- Nước quản lí: Từ 1904 đến tháng 12 năm 999 do Mỹ quản lí. Từ 12/1999 đến nay do Pa –ra-ma quản lí.
- Chiều dài: 64 km
- Chiều rộng mặt kênh: 200m
- Trọng tải tàu chứa khoảng 65 nghìn tần và 80 nghìn tấn ( trọng tải dằn).
- Thời gian qua kênh: 16 kênh
c. Vai trò
- Là con đường ngắn nhất nối Thái Bình Dương,
- Giảm cước phí vận chuyển
- Tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa.
- Đẩy mạnh giao lưu giữa các vùng thuộc châu Á – Thái Bình Dương với Hoa Kì, thúc đẩy kinh tế phát triển.
d. Khoảng cách được rút ngắn khi qua kênh đào Pa – ra-ma

Xem thêm bài viết khác
- Chứng minh rằng: Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên là tiền đề cơ bản để phát triển và phân bố nông nghiệp?
- Trình bày khái niệm, sự biểu hiện và ý nghĩa thực tiễn của quy luật về tính tổng nhất và hoàn chỉnh của lớp vỏ địa lí.
- Dựa vào kiến thức đã học ở bài 14, hãy cho biết ở mỗi bán cầu có mấy đới khí hậu ? Hãy kể tên các đới khí hậu đó?
- Nêu khái niệm về lớp vỏ địa lí (lớp vỏ cảnh quan). Phân biệt lớp vỏ Trái Đất với lớp vỏ địa lí (về chiều dày, thành phần vật chất…).
- Quan sát hình 40 (trang 156 SGK Địa lý 10), em có nhận xét gì về tình hình xuất nhập khẩu trên thế giới.
- Bài 41: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Hãy so sánh những ưu điểm và nhược điểm của giao thông đường sắt và đường ô tô?
- Dựa vào bảng 40.1, em có thể rút ra nhận xét gì về tình hình xuất nhập khẩu của một số nước có nền ngoại thương phát triển hàng đầu trên thế giới năm 2001.
- Bài 18: Sinh quyển. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của sinh vật
- Em hãy nêu những đặc điểm chính của các hình thức lãnh thổ công nghiệp?
- Nguyên nhân gây ra sự phân bố các vành đai thực vật và đất theo độ cao là gì?
- Tại sao sản xuất nông nghiệp có tính mùa vụ còn sản xuất công nghiệp thì không? Giải sgk Địa lí 10