Bình luận về câu nói: “Làm ơn há dễ trông người trả ơn” trong truyên Lục Vân Tiên. Em có suy nghĩ gì về quan niệm sống tốt đẹp đó trong xã hội ngày nay?

  • 1 Đánh giá

Phần tham khảo mở rộng

Câu 1: Bình luận về câu nói: “Làm ơn há dễ trông người trả ơn” trong truyên Lục Vân Tiên. Em có suy nghĩ gì về quan niệm sống tốt đẹp đó trong xã hội ngày nay?

Bài làm:

Trong đoạn trích Luc Vân Tiên cứu Kiều Ngyệt Nga, sau khi bọn lâu la "bốn phía vỡ tan", tướng cướp Phong Lai bị Vân Tiên tiêu diệt, Kiều Nguyệt Nga được cứu thoát. Nàng vô cùng cảm động, muốn được đền đáp công ơn người anh hùng. Thế nhưng, Lục Vân Tiên đã cười và khước từ tấm lòng của nàng:

Làm ơn há dễ trông người trả ơn.

Câu nói đó đã toát lên tính cách cao đẹp của người quân tử, chàng hành động vì nghĩa, lấy việc giúp người là niềm hạnh phúc của bản thân chứ đâu mong việc được báo đáp công lao. Qua đấy thấy được Vân Tiên là con người dũng cảm, có tấm lòng trượng nghĩa, có nghĩa khí anh hùng. Từ câu nói của chàng đã khái quát lên một quan điểm sống tốt đẹp trong xã hội “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Bông hoa thơm sẻ chia hương sắc, con ong chăm chỉ hiến dâng những giọt mật cho đời, con người cho nhau tình yêu thương và sự quan tâm, đùm bọc. Sống là san đi những niềm vui, nỗi buồn của cuộc sống, là đem tình yêu thương, quan tâm đến những người thân, bạn bè hay làng xóm, là cống hiến cho xã hội những tài năm và tâm huyết của chính mình. Cho đi mà không mong chờ sự đền đáp công lao, bởi khi bạn cho đi là bạn mở lòng mình để đón nhận tình yêu thương của tất cả mọi người. Bác Hồ - người cha già vĩ đạo của dân tộc, là một tấm gương điển hình. Bác đã hi sinh cả cuộc đời vì lí tưởng cao đẹp: Hòa bình, độc lập cho đất nước Việt Nam. Dù Bác đã đi xa nhưng hàng triệu trái tim yêu thương vẫn hướng về Bác, bởi sự cho đi của người được được đổi lấy sự binh yên cho dân tộc hôm nay.

Quan điểm sống tốt đẹp được thể hiện qua câu thơ của Nguyễn Đình Chiểu đã thể hiện một quan điểm sống vô cùng nhân văn và cao đẹp, đó cũng chính là tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

  • 72 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Ngữ văn 9 tập 1