Cá đẻ trứng hay đẻ con Cá đẻ trứng hay đẻ con? Cách phân biệt cá đực và cá cái

  • 1 Đánh giá

Cá đẻ trứng hay đẻ con?

Cá đẻ trứng hay đẻ con? Đặc điểm của loài cá như thế nào được KhoaHoc giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây, mời các bạn cùng tham khảo.

Cá đẻ trứng hay đẻ con luôn là một câu hỏi được rất nhiều người đạt ra. Thực chất, tùy theo chủng loại cũng như tập quán sinh sống mà cá sẽ có các hình thức sinh sản khác nhau. Cụ thể các hình thức sinh sản gồm có 3 loại chính như sau:

- Cá đẻ trứng

- Cá đẻ con

- Cá ấp trứng trong miệng

Cá đẻ trứng

Cá đẻ trứng sinh sản bằng hình thức noãn thai sinh. Các trứng được chứa bên trong bụng cá mẹ sau khi thụ tinh bên trong. Mỗi một phôi phát triển độc lập bên trong trứng của chính nó. Cá bột đẻ ra tương tự như phần lớn động vật có vú, bao gồm: cá bảy màu, cá mún, cá đuôi kiếm,…

Ví dụ: La Hán, Ranchu, cá đĩa, thần tiên… là các loại cá cảnh thường đẻ trứng. Mỗi lần đẻ thì tổng số trứng của cá dao động khoảng 200 đến 1000 trứng, tuỳ vào từng vào loài cũng như thể trạng của chú cá.

Cá đẻ con

Cá đẻ con cho phép các phôi ở trong bụng mẹ giống như cá đẻ trứng thai. Tuy nhiên, các phôi của cá đẻ con thu được các dưỡng chất cần thiết từ cá mẹ chứ không phải từ các chất có trong trứng. Cá non đẻ ra giống như ở động vật có vú. Chúng là những loài cá đẻ con sống bất thường.

Chúng là những loài cá đẻ con sống bất thường, chẳng hạn Họ Cá chìa vôi Syngnathidae bao gồm phân họ Hippocampinae chi cá ngựa Hippocampus, phân họ cá chìa vôi Syngnathinae (pipefish) do những cá đực ấp trứng (incubate) thay vì cá cái. Trong nhiều trường hợp trứng phụ thuộc vào nguồn oxy và dinh dưỡng cung cấp bởi cá đực. Một số loài cá đẻ con khác như họ Cá kìm, cá mập …

Ở một số loại cá như cá bảy màu, cá mô ly, cá đuôi kiếm và cá platy… là các giống cá cảnh đẻ con phổ biến nhất. Ở những loại này cá đực sẽ giao phối với cá cái, cá cái mang trứng trong bụng khoảng 1 – 2 tháng thì cá cái sẽ đẻ con.

Cá đẻ con hay là cá mang thai con sống thì sẽ bao gồm có các loài cá ấp trứng trong miệng hay cá đẻ 2 trứng và còn có cá đẻ con.

Cá ấp trứng trong miệng

Cá ấp trứng trong miệng (mouthbrooder): đa số thuộc họ Cá hoàng đế Cichlidae cá Cichlid. Cá cái ấp trứng trong khoang miệng (oral cavity, buccal cavity). So với các loài cá Cichlid khác, những loài này sinh ra ít trứng nhưng kích cỡ lớn hơn, và khi cá con xuất hiện, chúng phát triển tốt hơn và có khả năng sống sót cao hơn.

Những câu hỏi thú vị xoay quanh cuộc sống khiến cho các em thắc mắc đều sẽ được giải đáp chi tiết. Giáo viên KhoaHoc luôn mong muốn mang đến những câu trả lời thú vị, chính xác và dễ hiểu để giúp học sinh thêm yêu môn Khoa học và kích thích khả năng tìm tòi, học hỏi và thắc mắc về mọi vấn đề của các em tại chuyên mục Ôn tập Khoa Học 5.

  • 67 lượt xem