Chất lỏng là gì? Chất Lỏng Là Gì? Thành phần của chất lỏng là gì?

  • 3 Đánh giá

Chất lỏng là gì? Đặc điểm chính của trạng thái lỏng? KhoaHoc mời các bạn cùng giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây và tìm hiểu về chất lỏng.

Chất lỏng là gì?

Chất lỏng là một trạng thái vật chất khá phổ biến. Chất lỏng là một chất lưu gần như không nén được mà các phân tử cấu tạo nên nó có liên kết không chặt so với liên kết rắn và có hình dạng phụ thuộc vào vật chứa nó. Chất lỏng là một trong bốn trạng thái cơ bản của vật chất (gồm chất rắn, chất lỏng, chất khí và plasma). Không giống chất khí, chất lỏng không phân tán đều trong vật chứa mà duy trì mật độ tương đối ổn định. Một tính chất đặc biệt của chất lỏng là sức căng bề mặt, gây ra sự ướt.

Đặc điểm chính của trạng thái lỏng

1. Khả năng nén

Không gian hạn chế giữa các hạt của nó làm cho chất lỏng trở thành một chất gần như không thể nén được. Đó là, nhấn để ép một lượng chất lỏng nhất định trong một không gian rất nhỏ cho thể tích của nó là rất khó.

Nhiều bộ giảm xóc cho xe hơi hoặc xe tải lớn sử dụng chất lỏng điều áp, chẳng hạn như dầu, trong ống kín. Điều này giúp hấp thụ và chống lại sự nhộn nhịp liên tục được tạo ra bởi đường đua trên các bánh xe, tìm kiếm sự chuyển động ít nhất đến cấu trúc của chiếc xe.

2. Thay đổi trạng thái

Tiếp xúc với chất lỏng ở nhiệt độ cao sẽ làm bay hơi nó. Điểm tới hạn này được gọi là điểm sôi và khác nhau tùy thuộc vào chất. Nhiệt làm tăng sự phân tách giữa các phân tử của chất lỏng cho đến khi chúng được tách ra đủ để phân tán thành chất khí.

Ví dụ: nước bay hơi ở 100 ° C, sữa ở 100,17 ° C, rượu ở 78 ° C và thủy ngân ở 357 ° C.

Trong trường hợp ngược lại, tiếp xúc với chất lỏng ở nhiệt độ rất thấp sẽ hóa rắn. Đây được gọi là điểm đóng băng và cũng sẽ phụ thuộc vào mật độ của từng chất. Cái lạnh làm chậm sự chuyển động của các nguyên tử bằng cách tăng sức hút liên phân tử của chúng đủ để làm cứng lại trạng thái rắn.

Ví dụ: nước đóng băng ở 0 ° C, sữa trong khoảng -0,513 ° C đến -0,565 ° C, rượu ở -114 ° C và thủy ngân ở -39 ° C.

Cần lưu ý rằng việc hạ thấp nhiệt độ của khí cho đến khi nó được chuyển thành chất lỏng được gọi là ngưng tụ, và làm nóng một chất rắn đủ có thể làm tan chảy hoặc tan chảy thành trạng thái lỏng. Quá trình này được gọi là hợp hạch. Chu trình nước giải thích hoàn hảo tất cả các quá trình thay đổi trạng thái này.

3. Sự gắn kết

Đó là xu hướng của các loại hạt giống nhau để thu hút lẫn nhau. Sự hấp dẫn liên phân tử này trong chất lỏng cho phép chúng di chuyển và chảy, giữ lại với nhau cho đến khi chúng tìm ra cách tối đa hóa lực hút này.

Sự gắn kết theo nghĩa đen có nghĩa là "hành động gắn bó với nhau". Dưới bề mặt của chất lỏng, lực kết dính giữa các phân tử là như nhau theo mọi hướng. Tuy nhiên, trên bề mặt các phân tử chỉ có lực hút này về phía hai bên và đặc biệt là về phía bên trong cơ thể của chất lỏng.

Đặc tính này chịu trách nhiệm cho chất lỏng hình thành các khối cầu, là dạng có diện tích bề mặt ít hơn để tối đa hóa sức hút liên phân tử.

Trong điều kiện không trọng lực, chất lỏng sẽ vẫn trôi nổi trong một quả cầu, nhưng khi quả cầu bị hấp dẫn bởi trọng lực, chúng tạo ra hình dạng thả đã biết trong một nỗ lực để bị mắc kẹt.

Hiệu quả của tài sản này có thể được đánh giá cao với những giọt trên bề mặt phẳng; các hạt của nó không bị phân tán bởi lực kết dính. Ngoài ra trong các vòi kín có nhỏ giọt chậm; lực hút liên phân tử giữ chúng lại với nhau cho đến khi chúng trở nên rất nặng, nghĩa là khi trọng lượng vượt quá lực kết dính của chất lỏng, nó chỉ đơn giản rơi xuống.

4. Sức căng bề mặt

Sức mạnh của sự gắn kết trên bề mặt chịu trách nhiệm tạo ra một lớp các hạt mỏng thu hút lẫn nhau hơn nhiều so với các hạt khác nhau xung quanh chúng, chẳng hạn như không khí.

Các phân tử của chất lỏng sẽ luôn tìm cách giảm thiểu diện tích bề mặt bằng cách thu hút vào bên trong, tạo cảm giác có một làn da bảo vệ.

Trong khi điểm thu hút này không bị xáo trộn, bề mặt có thể cực kỳ mạnh mẽ. Sức căng bề mặt này cho phép, trong trường hợp nước, một số côn trùng nhất định trượt và ở trên chất lỏng mà không bị chìm.

Có thể giữ các vật rắn phẳng trên chất lỏng nếu bạn muốn làm xáo trộn sự thu hút của các phân tử bề mặt càng ít càng tốt. Nó đạt được bằng cách phân phối trọng lượng trên chiều dài và chiều rộng của vật thể để không vượt quá lực kết dính.

Sức mạnh của sự gắn kết và sức căng bề mặt là khác nhau tùy thuộc vào loại chất lỏng và mật độ của nó.

...

Ôn tập KhoaHoc 5 bao gồm những câu hỏi thuộc chương trình học môn Khoa học, những câu hỏi thú vị xoay quanh cuộc sống khiến cho các em thắc mắc đều sẽ được giải đáp chi tiết. Giáo viên KhoaHoc luôn mong muốn mang đến những câu trả lời thú vị, chính xác và dễ hiểu để giúp học sinh thêm yêu môn Khoa học và kích thích khả năng tìm tòi, học hỏi và thắc mắc về mọi vấn đề của các em.

  • 160 lượt xem