Các nhóm trao đổi để điền vào Phiếu học tập dưới đây. Cử đại diện trình bày:
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Đọc văn bản sau: Buổi học cuối cùng
2. Tìm hiểu văn bản:
a. Các nhóm trao đổi để điền vào Phiếu học tập dưới đây. Cử đại diện trình bày:
(3a) Truyện Buổi học cuối cùng có những nhân vật nào? (3b) Truyện được kể theo lời nhân vật nào? (3c) Nhân vật nào gây cho em ấn tượng nổi bật nhất? Vì sao? | (1).Em hiểu như thế nào về tên truyện Buổi học cuối cùng |
(2) Các sự việc trong truyện diễn ra trong hoàn cảnh, thời gian, địa điểm nào? | |
(4a) Vào buổi sáng sớm diễn ra buổi học cuois cùng chú bé Phrang đã thấy có đều gì khác lạ trên đường đến trường và không khí trong lớp học? (4b) Những điều khác lạ đó đã bào hiệu điều gì xảy ra? | |
(5) Ý nghĩa và tâm trạng (đặc biệt là thái độ đối với việc học tiếng Pháp) của chú bé Phrang diễn biến như thế nào trong buổi học cuối cùng. | |
(6) Ý nghĩa của truyện buổi học cuối cùng là gì? | |
Bài làm:
(3a) Truyện Buổi học cuối cùng có những nhân vật: bác phó rèn Oát-sto, các cậu học việc, cụ già Hô-de, bác phát thư, người dân làng, thầy giáo Ha-men, người em gái thầy giáo, học sinh (3b) Truyện được kể theo lời nhân vật Phrang, ngôi thứ nhất (3c) Nhân vật nào gây cho em ấn tượng nổi bật nhất là nhân vật thầy giáo ấn tượng, nổi bật nhất, người đã dạy học suốt bốn mươi năm, người thể hiện tình yêu nước pháp bằng cả tấm lòng. | (1).Em hiểu về tên truyện Buổi học cuối cùng chính là sau buổi học này sẽ không còn buổi học nào như vậy nữa |
(2) Các sự việc trong truyện diễn ra kể diễn ra tại lớp học thuộc vùng An-dát ở nước Pháp, sau cuộc chiến tranh Pháp- Phổ, nước Pháp thua phải cắt vùng An-dat cho Phổ. | |
(4a) Vào buổi sáng sớm diễn ra buổi học cuối cùng chú bé Phrang đã thấy có đều gì khác lạ trên đường đến trường đó là:
(4b) Những điều khác lạ đó đã bào hiệu buổi học bằng tiếng Pháp cuối cùng, điều được niêm yết ở trụ sở xã | |
(5) Ý nghĩa và tâm trạng (đặc biệt là thái độ đối với việc học tiếng Pháp) của chú bé Phrang diễn biến: Đối với việc học tiếng Pháp, Phrang rất ngại, chú bé thích rong chơi hơn là học những quy tắc phân từ:
=> Buổi học cuối cùng đã khiến cho Phrang thay đổi hoàn toàn thái độ, tình cảm và suy nghĩ: ham thích học tiếng Pháp hơn. | |
(6) Ý nghĩa của truyện buổi học cuối cùng là chúng ta hãy biết học tập và giữ gìn tiếng nói dân tộc mình, nhất là khi đất nước đang rơi vào hoàn cảnh nô lệ. Đó là bản sắc văn hóa, là phương tiện để chúng ta giành độc lập | |
Xem thêm bài viết khác
- Sưu tầm thêm 2-3 truyện Trung đại Việt Nam.
- Nối các phó từ (cột phải) phù hợp với ý nghĩa, chức năng (cột trái)
- Dựa vào phần đã chuẩn bị hãy tưởng tượng và miêu tả bằng lời về nhân vật Kiều Phương.
- Xác định chủ ngữ vị ngữ của các câu trong đoạn văn sau :
- Có người nói: Cuộc đời luôn có nhiều ghềnh thác. Em hiểu câu nói đó như thế nào?
- Giả sử trong kì nghỉ hè, gia đình em và một số gia đình khác cùng tổ chức một chuyến du lịch biển. Hãy lên kế hoạch cho chuyến đi theo gợi ý sau:
- Nhận xét về nghệ thuật miêu tả bức tranh thiên nhiên trong văn bản.
- Trong các đoạn trích dưới đây, những sự vật nào được nhân hoá?
- Trình bày miệng trước lớp về ý nghĩa của sơ đồ sau
- Thử so sánh vẻ đẹp của vùng sông nước Cà Mau được miêu tả trong bài đọc với vẻ đẹp của một miền quê mà em biết
- Giới thiệu với người thân và bạn bè một tác phẩm truyện, kí đã đọc
- Đọc kĩ văn bản cây tre Việt Nam và trả lời các câu hỏi sau: