Các nhóm trao đổi để điền vào Phiếu học tập dưới đây. Cử đại diện trình bày:
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Đọc văn bản sau: Buổi học cuối cùng
2. Tìm hiểu văn bản:
a. Các nhóm trao đổi để điền vào Phiếu học tập dưới đây. Cử đại diện trình bày:
(3a) Truyện Buổi học cuối cùng có những nhân vật nào? (3b) Truyện được kể theo lời nhân vật nào? (3c) Nhân vật nào gây cho em ấn tượng nổi bật nhất? Vì sao? | (1).Em hiểu như thế nào về tên truyện Buổi học cuối cùng |
(2) Các sự việc trong truyện diễn ra trong hoàn cảnh, thời gian, địa điểm nào? | |
(4a) Vào buổi sáng sớm diễn ra buổi học cuois cùng chú bé Phrang đã thấy có đều gì khác lạ trên đường đến trường và không khí trong lớp học? (4b) Những điều khác lạ đó đã bào hiệu điều gì xảy ra? | |
(5) Ý nghĩa và tâm trạng (đặc biệt là thái độ đối với việc học tiếng Pháp) của chú bé Phrang diễn biến như thế nào trong buổi học cuối cùng. | |
(6) Ý nghĩa của truyện buổi học cuối cùng là gì? |
Bài làm:
(3a) Truyện Buổi học cuối cùng có những nhân vật: bác phó rèn Oát-sto, các cậu học việc, cụ già Hô-de, bác phát thư, người dân làng, thầy giáo Ha-men, người em gái thầy giáo, học sinh (3b) Truyện được kể theo lời nhân vật Phrang, ngôi thứ nhất (3c) Nhân vật nào gây cho em ấn tượng nổi bật nhất là nhân vật thầy giáo ấn tượng, nổi bật nhất, người đã dạy học suốt bốn mươi năm, người thể hiện tình yêu nước pháp bằng cả tấm lòng. | (1).Em hiểu về tên truyện Buổi học cuối cùng chính là sau buổi học này sẽ không còn buổi học nào như vậy nữa |
(2) Các sự việc trong truyện diễn ra kể diễn ra tại lớp học thuộc vùng An-dát ở nước Pháp, sau cuộc chiến tranh Pháp- Phổ, nước Pháp thua phải cắt vùng An-dat cho Phổ. | |
(4a) Vào buổi sáng sớm diễn ra buổi học cuối cùng chú bé Phrang đã thấy có đều gì khác lạ trên đường đến trường đó là:
(4b) Những điều khác lạ đó đã bào hiệu buổi học bằng tiếng Pháp cuối cùng, điều được niêm yết ở trụ sở xã | |
(5) Ý nghĩa và tâm trạng (đặc biệt là thái độ đối với việc học tiếng Pháp) của chú bé Phrang diễn biến: Đối với việc học tiếng Pháp, Phrang rất ngại, chú bé thích rong chơi hơn là học những quy tắc phân từ:
=> Buổi học cuối cùng đã khiến cho Phrang thay đổi hoàn toàn thái độ, tình cảm và suy nghĩ: ham thích học tiếng Pháp hơn. | |
(6) Ý nghĩa của truyện buổi học cuối cùng là chúng ta hãy biết học tập và giữ gìn tiếng nói dân tộc mình, nhất là khi đất nước đang rơi vào hoàn cảnh nô lệ. Đó là bản sắc văn hóa, là phương tiện để chúng ta giành độc lập |
Xem thêm bài viết khác
- Viết đoạn văn(khoảng 10-15 dòng) miêu tả nơi Dế Mèn và Dế Choắt sinh sống theo tưởng tượng của em
- Cảnh dòng sông và hai bên bờ được miêu tả qua những chi tiết nào?
- Chỉ ra cách gieo vần trong khổ thơ sau. Tìm những từ cùng vần với nhau trong đoạn thơ đó:
- Tìm trong truyện Buổi học cuối cùng một số câu văn sử dụng câu văn có sử dụng phép so sánh và nêu tác dụng của những phép so sánh ấy.
- Rút được bài học ứng xử cho bản thân qua câu chuyện Dế Mèn.
- Nếu phải giới thiệu cho du khách nước ngoài hoặc những người chưa biết về cây tre Việt Nam em sẽ nói những gì? Lập dàn ý, Ghi lại những ý chính và tập nói cho bạn bè hoặc những người thân trong gia đình cùng nghe
- Sưu tầm một số bài/đoạn văn tả người, trong đó có sử dụng phép so sánh, nhân hóa để tham khảo.
- Soạn văn 6 VNEN bài 27: Ôn tập truyện và kí
- Cô Tô của tác giả là một bài kí hiện đại. Từ việc trả lời các câu hỏi ở mục b),c),d),e) hãy cho biết đặc điểm của thể kí bằng việc chọn các phương án trả lời đúng:
- Tập làm một bài thơ bốn chữ với chủ đề tự chọn
- Trong chương trình Ngữ văn lớp 6 em cảm thấy hứng thú nhất đối với bài học phần học nào? Vì sao?
- Xác định chủ ngữ vị ngữ của các câu trong đoạn văn sau :