Câu hỏi cuối bài bài Những phát minh " tình cờ và bất ngờ"
* Câu hỏi cuối bài:
1. Với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh " tình cờ và bất ngờ" cho viết những thông tin cụ thể nào? việc lặp các cách trình bày thông tin ở các phần phát minh trong văn bản trên có tác dụng gì?
2. Tóm tắt nội dung của văn bản trên theo các nêu ngắn gọn các thông tin theo bảng sau:
Tên phát minh | Nguyên nhân | Kết quả |
1. Đất nặn | ||
2. Kem que | ||
3. Lát khoai tây chiên | ||
4. Giấy nhớ |
3. Chỉ ra sự khác nhau trong cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh "tình cờ và bất ngờ" và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt nam chiến thắng. Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích của văn bản như thế nào?
4. Trong số những phát minh được nhắc đến trong văn bản trên em thích phát minh nào nhất? Vì sao?
Bài làm:
1. Với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh " tình cờ và bất ngờ" cho viết những thông tin cụ thể nào? việc lặp các cách trình bày thông tin ở các phần phát minh trong văn bản trên có tác dụng gì?
Cho biết thông tin về nhà phát min, mục đích ban đầu phát minh và kết quả bất ngờ đạt được
Tác dụng: giúp người đọc dễ nắm nắt được nội dung trọng tâm và có thể so sánh các phát minh với nahu
2. Tóm tắt nội dung của văn bản trên theo các nêu ngắn gọn các thông tin theo bảng sau:
Tên phát minh | Nguyên nhân | Kết quả |
1. Đất nặn | người dân thay vì sử dụng đất sét để nấu và sưởi ấm thì thay bào đó dungfga kiến ông thua lỗ nhớ về bài học chị dạy ông cách sử dụng bột nhão mô phỏng độ dẻo của đất sét | trở thành loại đồ chơi cho trẻ em với nhiều màu sắc hấp dẫn thu về hàng triệu đô la |
2. Kem que | Ep-po-xơn vô tình dung chiếc que trộn bột soda khô và nước lại với nhau trong một cái cốc để đùa nghịch và để quên ngoài trời | trở thành sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại khi hè đến |
3. Lát khoai tây chiên | Cram đã mất bình tĩnh khi khách hàng liên tục gửi lại món ăn và cắt lát khoai mỏng đến nỗi không thể mỏng hơn và chiên chúng khô cứng | Nhiều người thích nó và đặt mua rất nhiều |
4. Giấy nhớ | Xin-vơ tạo ra một chất dính tạm trong phòng thí nghiệm nhưng không biết ứng dụng Vài băn sau đồng nghieepjc ủa ông đã tìm ra cách dán một số giấy nhớ lên cuốn sách hợp ca của mình tại nhà thờ | phổ biến rộng rãi |
3. Chỉ ra sự khác nhau trong cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh "tình cờ và bất ngờ" và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt nam chiến thắng. Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích của văn bản như thế nào?
Trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh "tình cờ và bất ngờ" khác một chỗ là văn bản này sử dụng bằng phương pháp tóm tắt, liệt kê trong khi các văn bản còn lại trình bày theo phương pháp trình bày nguyên nhân kết quả
Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích, nội dung của văn bản
4. Trong số những phát minh được nhắc đến trong văn bản trên em thích phát minh nào nhất? Vì sao?
Trả lời
Em thích nhất là phát minh giấy nhớ vì nó phục vụ cho việc học tập của em
Xem thêm bài viết khác
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Tự đánh giá trang 24
- Câu hỏi phần chuẩn bị bài Điều giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?
- Đọc và đặt nhan đề phù hợp cho văn bản sau:
- Câu hỏi giữa bài Chích bông ơi!
- Câu hỏi phần chuẩn bị bài: Khan hiếm nước ngọt
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Viết đọan văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả trang 40
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ trang 20
- Soạn Văn Tự đánh giá trang 61 - Cánh Diều Soạn bài tự đánh giá - Văn lớp 6
- Câu hỏi giữa bài phần đọc hiểu bài: Khan hiếm nước ngọt
- Câu hỏi phần chuẩn bị bài Bài học đường đời đầu tiên
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Tự đánh giá trang 43
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài : Tự đánh giá trang 84