[Chân trời sáng tạo] Giải công nghệ 6 bài 8: Bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình
Hướng dẫn giải bài 8: Bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình trang 53 sgk công nghệ 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Bảo quản thực phẩm
1.1 Vai trò và ý nghĩa của việc bảo quản thực phẩm

Quan sát Hình 8.1, em nhận thấy thực phẩm có thể bị hư hỏng do những nguyên nhân nào? Làm thể nào để hạn chế các tác nhân gáy hư hỏng thực phẩm?
2. Chế biến thực phẩm
2.1. Vai trò, ý nghĩa của thực phẩm

Nêu cảm nhận của em về các thực phẩm trước và sau khi chế biến ở hình 8.3. Từ đó cho biết vì sao nên chế biến khi sử dụng.
2.2. Phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt
a. Trộn hỗn hợp thực phẩm
Quan sát quy trình trộn hôn hợp thực phẩm trong Hình 8.4, em hãy cho biết thực phẩm được chế biển như thể nào.
b. Ngâm chua thực phẩm
Em hãy quan sát và cho biết quy trình ngâm chua thực phẩm trong Hình 8.5 được thực hiện như thể nào.

2.3 Phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt

Quan sát hình 8.6 em hãy so sánh sự giống và khác nhau giữa phương pháp nấu và phương pháp còn lại.
c. Phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước và bằng nguồn nhiệt trực tiếp.
Em hãy hãy mô tả phương pháp làm chín thực phẩm trong hình 8.8.
1. Kể tên các món ăn mà gia đình em thường dùng và sắp xếp chúng vào từng nhóm phương pháp chế biến phù hợp.
2. Hãy quan sát và trình bày cách chế biến một món ăn trong gia đình mà em thích nhất. Nội dung trình bày gồm: nguyên liệu cần dùng, quy trình chế biến, hương vị của món ăn.
3. Dựa vào quy trình trộn hỗn hợp thực phẩm, em hãy thực hiện một món trộn dầu giấm hoặc món nộm với nguyên liệu tự chọn và tính chỉ phí cho món ăn mà em vừa thực hiện.
Xem thêm bài viết khác
- Sắp xếp mô hình các đồ dùng. thiết bị chủ yếu ở từng khu vực trong ngôi nhà.
- Hãy kế những vật dụng trong bộ đồng phục lên lớp và đồng phục thể dục của trường em.
- Nêu cảm nhận của em về các thực phẩm trước và sau khi chế biến ở hình 8.3. Từ đó cho biết vì sao nên chế biến khi sử dụng.
- Xây dựng ý tưởng thiết kế và lắp ráp được một mô hình nhà ở từ các vật liệu có sẵn.
- Em hãy quan sát Hình 1.3 và trả lời các câu hỏi:
- Vật liệu để làm mô hình: giấy bìa cứng, giấy thủ công, que tre, que kem, hộp nhựa, đất nặn, keo dán,....
- Lượng đủ và vừa đủ các thực phẩm cung cắp chất đường, bột và chất đạm; Ít thực phẩm cưng cấp chất béo.
- Em hãy phân loại những thực phẩm dưới đây theo các nhóm thực phẩm chính. Thịt lợn (heo), cà rốt, cua, đậu cô ve, bí đao, rau muống, khoai lung, bánh mì, bông dải, cải thìa, sườn lợn, bắp cải thảo, đứa, mỡ lợn, tôm khô, có viên, su su, thịt gà, đầu ăn, gạo
- [Chân trời sáng tạo] Giải công nghệ 6 bài 7: Thực phẩm dinh dưỡng
- Hãy mô tả kiểu trang phục em thích trong dịp sinh nhật mình?
- Em hãy theo quy trình lựa chọn trang phục em thích mặc vào tết nguyên đán.
- [Chân trời sáng tạo] Giải công nghệ 6 bài 9: Sử dụng đồ dùng điện trong gia đình