[Chân trời sáng tạo] Giải lịch sử 6 bài 16: Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương bắc và sự chuyển biến của Việt Nam thời kì Bắc thuộc
Hướng dẫn học bài 16: Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương bắc và sự chuyển biến của Việt Nam thời kì Bắc thuộc trang 81 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hướng dẫn trả lời câu hỏi giữa bài
I. Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc
- Tại sao nhà Hán gộp Âu Lạc với 6 quận của Trung Quốc thành Giao Châu?
- Đọc thông tin trong bài, quan sát sơ đồ 16.1 và 16.2 và hình minh họa 16.3, em hãy cho biết chính quyền đô hộ phương Bắc đã thi hành những chính sách cai trị gì đối với nước ta?
- Tại sao chính quyền phong kiến phương Bắc thực hiện chính sách đồng hóa với dân tộc Việt Nam?


II. Những chuyển biến về kinh tế, văn hóa, xã hội
- Em hãy xác định những chuyển biến của nông nghiệp nước ta trong thời Bắc thuộc?
- Việc đồ đồng Đông Sơn vẫn phải phát triển ở nhiều nơi trên đất nước ta trong thời Bắc thuộc có ý nghĩa như thế nào?
- Quan sát tư liệu 16.5, nêu những chuyển biến trong cơ cấu xã hội nước ta thời Bắc thuộc so với thời Văn lang, Âu Lạc.
- Theo em, thành phần nào trong xã hội sẽ lãnh đạo các cuộc khởi nghĩa giành độc lập của người Việt? Tại sao?
B. Hướng dẫn trả lời câu hỏi luyện tập- vận dụng
I. Luyện tập
1. Hoàn thành sơ đồ tư duy về chính sách cai trị của phong kiến phương Bắc đối với Giao Châu- An Nam trong thời kì Bắc thuộc

2. Em hãy xác định những chuyển biến sau về kinh tế, xã hội, văn hóa của nước ta trong thời kì Bắc thuộc theo bảng sau:
Lĩnh vực | Chính trị | Kinh tế | Văn hóa |
Chuyển biến |
II. Vận dụng
3. Em hãy hoàn thành bảng dưới đây để rút ra những hậu quả từ chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta
Lĩnh vực | Thông tin chính sách | Suy luận hâu quả |
Chính trị | Sát nhập nước ta thành các châu, quận của Trung Quốc, áp dụng luật pháp hà khắc | Âm mưu xóa bỏ quốc gia-dân tộc Việt, biến nước ta thành châu, quận của Trung Quốc |
Kinh tế | Chiếm đoạt ruộng đất, đồn điền áp trại | ? |
Bắt dân ta cống nạp sản vật quý: thuế khóa nặng nề, giữ độc quyền muôi sắt | ||
Xã hội | Cau trị hà khắc, đưa người Hán sang nước ta sinh sống | ? |
Văn hóa | Truyền bá Nho giáo, bắt dân ta thay đổi phong tục, luật pháp theo người Hàn, xóa bỏ những tập quán của người Việt,…. | ? |
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào sơ đồ 4.1 và thông tin bên dưới, em hãy cho biết Xã hội nguyên thủy đã trải qua những giai đoạn phát triển nào
- Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi sau: Người em đã xác định hướng tây bằng cách dựa vào đâu?
- Ngày nay con người còn tiếp tục quá trình tiến hóa nữa không? Tại sao?
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 22: Dân số và phân bố dân cư
- Dựa vào bảng 13.1 và thông tin trong bài, em hãy: So sánh nhiệt độ trung bình năm của một số địa điểm trên thế giới
- Em hãy nêu những đóng góp của Lý Bí và triều tiền Lý đối với lịch sử dân tộc
- Dựa vào thông tin trong bài và hình 17.4 em hãy: Kể những mục đích sử dụng nước sông, hồ
- Quan sát hình 7.1 và lược đồ 7.2 kết hợp với kiến thức đã học, em hãy chỉ ra đặc điểm khác nhau về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lương Hà cổ đại?
- Giả sử lớp học của em có chiều cao 3m, em hãy cùng các bạn trong lớp tìm hiểu xem chiều cao của kim tự tháp Lê-ốp gấp bao nhiêu lần chiều cao của lớp học?
- Theo em những thành tựu văn hóa nào của La Mã cổ đại vẫn được ứng dụng trong thời kì hiện đại?
- [Chân trời sáng tạo] Giải lịch sử 6 bài 1: Lịch sử là gì?
- Quan sát hình 7.3 và thông tin trong bài, em hãy: Xác định các điểm A,B,C