[Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 2: Kể lại một truyện cổ tích
Hướng dẫn soạn bài: Kể lại một truyện cổ tích sgk ngữ văn 6 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
A. Viết
Câu hỏi:
Em hãy tìm hiểu truyện cổ tích Cây khế va đọc bài văn kể lại truyện cây khế, sau đó trả lời những câu hỏi sau:
1. Người kể có nêu được thời gian, địa điểm xảy ra cây chuyện hay không?
2. Người kể có đảm bảo kể đủ những sự việc chính đã diễn ra trong truyện Cây khế hay không?
3. Những hành động của nhân vật trong truyện có bị người kể bỏ sót hay không?
4. Từ bài văn kể lại chuyện cây khế, em học được cách kể lại một truyện cổ tích?
Trả lời:
1. Người kể không nêu rõ được thời gian, nhưng trình tự kể chuyện cụ thể theo thời gian
2. Người kể cần đảm bảo kể đủ những sự việc chính đã diễn ra trong truyện Cây khế.
3. Những hành động của nhân vật trong truyện được người kể kể chi tiết
4. Từ bài văn kể lại chuyện cây khế, em học được cách kể lại một truyện cổ tích:
+ Trình bày được các chi tiết sự việc chính một cách đẩy đủ
+ Các sự việc kể lần lượt theo trình tự thời gian, hợp lí
B. Đề bài
Viết một bài văn khoảng 400 chữ để kể lại một truyện cố tích
Tham khảo:
Chuyện kể rằng Hùng Vương khi về già muốn có người nối ngôi, vua cha hy vọng rằng người nối ngôi phải là người có đức, có tài và hợp ý mình, nên truyền cho các con làm cỗ lễ Tiên Vương, ai làm vừa ý nhà vua thì được truyền ngôi.
Khác với những người anh của mình, ai cũng sắm sửa cao lương mĩ vị, của ngon vật lạ thì Lang Liêu, người em út trong nhà vốn chịu nhiều thiệt thòi vì mồ côi mẹ từ nhỏ nên rất buồn, không biết làm gì để tế lễ Tiên Vương. Là người quen công việc đồng áng lại cần cù chịu khó nên trong nhà lúa gạo là nhiều chứ của ngon vật hiếm thì chẳng có gì, tìm đâu ra của quý trên rừng dưới biển. Nhờ ăn ở hiền lành lại tốt bụng, Lang Liêu được một vị thần giúp đỡ và báo mộng trong giấc mơ của mình: “Trong trời đất không có thứ gì quý bằng hạt gạo. Chỉ có hạt gạo mới nuôi sống con người và ăn không bao giờ chán. Các thứ khác tuy ngon nhưng hiếm, mà con người không làm ra được. Còn lúa gạo thì tự tay ta trồng lấy, trồng nhiều thì được nhiều. Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên Vương”. Là người hiểu biết, ham học hỏi và sáng tạo, trân quý sức lao động và giá trị hạt gạo nên chàng đã lấy gạo làm bánh, lựa chọn thứ gạo nếp thơm lừng, trắng tinh, tròn mẩy với nhân đậu xanh và thịt lợn, lá dong làm vỏ gói bánh và nấu nhừ. Sau đó đem giã gạo nếp, nặn thành hình tròn.
Ngày hẹn đã đến, các hoàng tử ai nấy cũng đều mang những sơn hào hải vị tìm khắp cả nước để dâng lên vua. Đến lượt Lang Liêu, chỉ có hai loại bánh là bánh chưng và bánh giầy được làm từ gạo nếp, nó không phải là sơn hào hải vị gì cả. Vua Hùng rất ngạc nhiên, Lang Liêu kể về giấc mơ và giải thích ý nghĩa cho vua cha nghe. Vua thấy rất ngon và có ý nghĩa nên nhường lại ngai vàng cho Lang Liêu.
Và kể từ đó món bánh chưng bánh giầy ra đời, cứ dịp Tết đến xuân về thì không bao giờ thiếu hai loại bánh này.
B. NÓI VÀ VIẾT
Sau khi viết xong bài văn kể lại truyện cổ tích mà em yêu thích sau đó:
Bước 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thơi gian nói
- Đề tài; kể lại truyện cổ tích
- Để xác định không gian và thời gian nói
Bước 2; Tìm ý, lập dàn ý
Bước 3; Luyện tập và trình bày
- Đứng trước gương để tập kể lại câu chuyện
- Sử dụng giọng điệu kết hợp với cử chỉ, nét mặt, điệu bộ để nội dung kể được hấp dẫn hơn
- Khi trình bày, tóm tắt ngắn gọn nội dung nói dưới dạng từ, cụm từ vfa sắp xếp các nội dung ấy theo trình tự, đồng thời lựa chọn những từ ngữ thích hợp với ngôn ngữ nói tránh dùng ngôn ngữ viết hoặc đọc lại bài viết
Bước 4: Trao đổi, đánh giá
Xem thêm bài viết khác
- Truyện cổ tích thường kể về nhân vật bất hạnh (người mồ côi, người mang lốt vật...), nhân vật dũng sĩ, nhân vật thông minh. Theo em, Sọ Dừa thuộc kiểu nhân vật nào? Câu 1 trang 42 Ngữ văn 6 CTST
- Tìm một câu có sử dụng biện pháp so sánh và một câu sử dụng biện pháp ẩn dụ trong Lao xao ngày hè. Chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau giữa hai biện pháp tu từ này
- Hãy đoán xem Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm theo cách nào?
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 5: Ôn tập
- Truyện Em bé thông minh kể về kiểu nhân vật nào trong truyện cổ tích?
- Liệt kê một số chi tiết kì ảo gắn liền với các sự việc sinh ra và lớn lên, ra trận và chiến thắng, bay về trời của nhân vật Gióng?
- Những chi tiết miêu tả ngoại hình nhân vật “tôi” trong đoạn này là lời của ai? Điều này giúp em biết được gì về tính cách nhân vật?
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 3: Làm một bài thơ lục bát
- Theo em, để có thể kể lại truyện cổ tích một cách sinh động, hấp dẫn (bằng hình thức viết và nói) thì cần phải chú ý những điều gì? Trả lời câu hỏi trang 58 Văn 6 CTST
- Em hiểu thế nào về câu nói của nhân vật bố: “Một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho một món quà, ta cũng đẹp lây vì món quà đó”?
- Em đã từng thấy bọ dừa chưa? Em đã biết gì về tập tính của bọ dừa? Nếu chưa biết gì về bọ dừa, em hãy hỏi người khác hoặc tìm hiểu thông tin từ sách và Internet
- Viết đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) nói về đặc điểm riêng của một cây hoa hoặc một con vật mà em yêu thích. Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một trong số các biện pháp ẩn dụ, nhân hoá, hoán dụ.