Cùng người thân tìm một câu chuyện nói về việc gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đinh, nhà trường và xã hội.
C. Hoạt động ứng dụng
Cùng người thân tìm một câu chuyện nói về việc gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đinh, nhà trường và xã hội.
Bài làm:
Ví dụ: Câu chuyện về cô bé Tôt-tô-chan
Tôt-tô-chan là cô bé được lớn lên trong một gia đình hạnh phúc, bố của em là nghệ sĩ vĩ cầm và mẹ là vận động viên bóng rổ. Em có tính cách hiếu động và nghịch ngợm như một cậu con trai. Năm 6 tuổi, Tôt-tô-chan đã bị trường tiểu học buộc thôi học vì em quá năng động và lạ lùng so với các bạn. Mẹ của em là người hiểu con mình hơn ai hết nên đã quyết định chuyển em đến trường tiểu học To-moe của thầy Sosaku.
Ngôi trường học mới của Tôt-tô-chan rất đặc biệt, đó là những lớp học làm bởi toa tàu cũ. Trường học chỉ có 50 học sinh và ai cũng có nét tính cách đặc biệt như Tôt-tô-chan. Vượt qua mọi trở ngại và khác biệt về tính cách, các học sinh của trường trở nên hòa hợp và thân thiết với nhau như anh em. Đặc biệt, thầy hiệu trưởng của trường rất tôn trọng học sinh của mình, luôn để chúng tự do phát huy cá tính, khả năng bẩm sinh. Ở Tomoe không có thời khoá biểu nhất định, học sinh thích học môn gì nhất thì cứ tự học môn đó trước và những môn không thích thì học sau cùng. Khi chuyển đến trường, thầy đã dành 4 tiếng đồng hồ để nghe Tôt-tô-chan nói chuyện về những điều tuyệt vời em muốn nói. Không những vậy, nhà trường còn tổ chức cắm trại, đi du lịch cho các em được mở mang tầm mắt, gần gũi với thiên nhiên.
Nhờ có thầy hiệu trưởng với phương pháp giáo dục đặc biệt và gần gũi, mà tất cả học sinh của trường To-moe đều trở thành người tốt và thành đạt trong xã hội. Có người trở thành nhà khoa học, người trở thành nhà giáo dục và nghệ sĩ, có người trở về làm vườn và chuyên trồng hoa lan... Riêng với Tôt-tô-chan, cô bé vẫn nhớ mãi lời thầy hiệu trưởng: "Em thật là một cô bé ngoan". Nếu không có thầy, có lẽ cô bé sẽ mang đầy mặc cảm tự ti với mác "đứa bé hư" mà mọi người gán cho.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm những từ ngữ ở hai đoạn cuối thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ. Nêu lí do vì sao tác giả biết ơn những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ?
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A (trang 41)
- Giải bài 21A: Trí dũng song toàn
- Viết vào những chỗ trống để hoàn chỉnh bảng thống kê sau:
- Chọn nghĩa ở cột A thích hợp với mỗi cụm từ ở cột B
- Nêu tác dụng của từng dấu phẩy được dùng trong đoạn văn em vừa viết:
- Tìm các cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong đoạn văn sau
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả ngoại hình của một cụ già mà em biết
- Bài văn viết về cảnh vật gì, ở nơi nào? Tìm từ ngữ điển vào chỗ trống để hoàn chỉnh câu nói về các vua Hùng
- Giải bài 26B: Hội làng
- Nối từng thành ngữ, tục ngữ ở cột A với nghĩa thích hợp ở cột B. Viết kết quả vào vở.
- Bài văn có những nhân vật nào? Bố và ông của Nhụ bàn với nhau việc gì?