Đa dạng sinh học là gì? Thực trạng suy giảm đa dạng sinh học và biện pháp bảo vệ Sinh học lớp 6

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Đa dạng sinh học là gì? Thực trạng suy giảm đa dạng sinh học và biện pháp bảo vệ được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Nhân loại tồn tại và phát triển đến ngày hôm nay chính là nhờ vào sự đa dạng sinh học của tự nhiên. Tuy nhiên tình trạng suy giảm sự đa dạng sinh học trong tự nhiên đang diễn ra theo chiều hướng tiêu cực và là mối quan tâm của hầu hết các nước trên thế giới. Để tìm hiểu rõ hơn đa dạng sinh học là gì, các em cùng tham khảo nội dung chi tiết dưới đây nhé

Đa dạng sinh học là gì?

Đa dạng sinh học trong tiếng anh là Biodiversity, trước hết là một chuyên ngành thuộc lĩnh vực sinh học nghiên cứu về sự đa dạ và biến đổi trên Trái Đất.

Đa dạng sinh học là khái niệm chỉ sự phong phú và đa dạng về nguồn gen, giống, loài và hệ sinh thái trong môi trường tự nhiên. Bao gồm thực vật, động vật, các vi sinh vật, hệ sinh thái và quá trình sinh thái trong đó các loài trên là một bộ phận.

Đa dạng sinh học là gì

Tính đa dạng sinh học được thể hiện ở những điểm là đa dạng di truyền, đa dạng về loài và đa dạng hệ sinh thái. Mỗi nơi trên Trái đất sẽ có sự phân bố đa dạng sinh học ở mức độ khác nhau. Ở khu vực nhiệt đới tính đa dạng sinh học nổi bật hơn các khu vực khác.

Có 3 cấp độ đa dạng sinh học là:

- Cấp quần thể: gồm sự đa dạng về gen giữa các loài, giữa các quần thể sống cách ly địa lý, giữa các cá thể trong cùng một quần thể.

- Cấp loài: gồm các sinh vật sống, từ vi khuẩn cho đến các loài nấm, động vật, thực vật

- Cấp quần xã: gồm sự khác biệt giữa các quần xã sinh vật và mối tương tác giữa chúng với nhau

Vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên

Đa dạng sinh học đóng vai trò quan trọng trong tự nhiên, trong sự phát triển và tồn tại của sinh vật trên Trái Đất:

Vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên

- Cho phép cung cấp nguồn thức ăn và nơi ở cũng như điều kiện sinh sản cho các loài động vật

- Góp phần bảo vệ đất, nguồn nước, giúp chắn gió, chắn sóng và điều hòa khí hậu trong tự nhiên

- Phân hủy các chất thải và xác sinh vật trong tự nhiên

- Duy trì sự cân bằng và ổn định của hệ sinh thái

Đối với thực tiễn, sự đa dạng sinh học cũng rất quan trọng đối với con người:

- Cung cấp lương thực, thực phẩm,các loại dược liệu,...

- Đảm bảo sự phát triển bền vững của nhân loại

- Giúp thích nghi với sự biến đổi khí hậu toàn cầu

- Phục vụ cho nhu cầu sinh sống, làm việc, giải trí,...

Suy giảm đa dạng sinh học là gì?

Sự suy giảm đa dạng sinh học là gì? đang là vấn đề nhiều người quan tâm cùng với nguyên nhân và hậu quả mà suy giảm đa dạng sinh học mang lại. Đặc biệt là trong thời đại phát triển mạnh của xã hội loài người khiến tình trạng ô nhiễm môi trường rơi vào tình trạng báo động.

Khái niệm suy giảm đa dạng sinh học là gì

Sự suy giảm đa dạng sinh học là cụm từ chỉ sự suy giảm về chất lượng cũng như số lượng các loài sinh vật, hệ sinh thái, ảnh hưởng gián tiếp và trực tiếp đến tự nhiên và đời sống con người.

Khái niệm suy giảm đa dạng sinh học là gì

Nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự suy giảm đa dạng sinh học chính là các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người

- Khai thác nguồn tài nguyên sinh vật quá mức

- Săn bắn trái phép các động vật quý hiếm

- Hoạt động sản xuất, sinh hoạt thải rác thải làm ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước trầm trọng…

Ngoài ra, sự giảm đa dạng di truyền và xung đột giữa các loài bản địa và nhập nội cũng là nguyên nhân dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học.

Thực trạng về đa dạng sinh học

Hiện nay cùng với tình trạng ô nhiễm môi trường, tình hình suy giảm đa dạng sinh học đang ở mức báo động cần cảnh báo

Thực trạng về đa dạng sinh học

Có khoảng 45% chủng loại và habitat của chủng loại đang dần biến mất nếu như suy giảm đa dạng sinh học vẫn cứ tiếp tục trong tương lai.

15% động thực vật trên thế giới sẽ biến mất nếu như hệ sinh thái không được cân bằng.

Các loài chim và động vật có vú suy giảm số lượng đến 50%

Cần làm gì để bảo vệ sự đa dạng sinh học?

Sự đa dạng sinh học đóng vai trò quan trọng trong tự nhiên cũng như sự phát triển của nhân loại. Vì vậy cần có các biện pháp để bảo vệ sự đa dạng sinh học tránh khỏi nguy cơ suy giảm báo động

Cần làm gì để bảo vệ sự đa dạng sinh học

- Xây dựng khu bảo tồn đa dạng sinh học

- Kiểm soát các hoạt động gây ô nhiễm môi trường

- Tích cực trồng rừng tạo điều kiện phát triển cho động, thực vật

Đa dạng sinh học là gì? Thực trạng suy giảm đa dạng sinh học và biện pháp bảo vệ được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng qua bài này các em sẽ hiểu hơn về vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên, tình trạng suy giảm sự đa dạng sinh học và biện pháp bảo vệ như thế nào?. Chúc các em học tốt, ngoài việc tham khảo tài liệu trên các em có thể tham khảo các môn học khác có tại, tài liệu học tập lớp 6 này nhé.

Chủ đề liên quan