Đáp án đề 1 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 9
Bài làm:
I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm )
Câu 1: 2 điểm, mỗi đáp án đúng 0,5 điểm
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 |
Đáp án | A, C | B, C | B, D | A, D |
Câu 2: 1 điểm
a. Công dân nam giới đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; lứa tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. (Điều 12 - Luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi và bổ sung năm 2005): 0,5 điểm
b. Công dân đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Việc thực hiện quyền này do luật định. (Điều 27 Hiến pháp năm 2013). 0,5 điểm
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 1 (2 điểm):
- Giải thích được vì sao công dân phải có nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc: (1 điểm ).
Non sông đất nước ta là do ông cha ta đã bao đời đổ mồ hôi, sương máu, khai phá bồi đắp giữ gìn nên mới có được. Hiện nay vẫn còn nhiều thế lực đang âm mưu thôn tính đất nước ta.Bảo vệ Tổ quốc là sự nghiệp của toàn dân, là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân.
- Nêu được trách nhiệm của công dân để thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc, khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, học sinh cần phải làm gì: (1,5 điểm)
+ Ra sức học tập, tu dưỡng đạo đức.
+ Rèn luyện sức khỏe, luyện tập quân sự.
+ Tích cực tham gia phong trào bảo vệ bảo vệ trật tự an ninh trong trường học và nơi cư trú.
+ Sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự, vận động người thân, mọi người xung quanh thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự.
Câu 2 (2,5 điểm):
Hs nêu được khái niệm vi phạm pháp luật: 0,5 điểm.
Là hành vi trái pháp luật, có lỗi do người có năng lực trách nhiệm pháp lí thực hiện, xâm hại đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ.
Phân loại vi phạm pháp luật: 4 loại, kể tên từng loại vi phạm pháp luật: 1 điểm, mỗi loại vi phạm pháp luật kể đúng được 0,25 điểm
- Vi phạm pháp lí hình sự.
- Vi phạm pháp lí hành chính.
- Vi phạm pháp lí dân sự.
- Vi phạm kỷ luật.
Hs nêu được 4 hành vi phạm pháp luật của công dân: 1 điểm, mỗi hành vi nêu đúng được 0,25 điểm
- Anh A 26 tuổi, buôn bán ma túy và bị Công an bắt
- Chị B đi xe máy vượt đèn đỏ và bị CSGT thổi phạt hành chính
- Ông C mượn tiền của bà D nhưng không chịu trả
- Trong lớp, Hùng là học sinh hay đi muộn.
Câu 3 (2,5 điểm)
a. 0,5 điểm. Hs nêu được nhận xét của bản thân về hành vi của Tùng trong tình huống trên: Tùng là hs chưa ngoan, còn vi phạm nội quy của nhà trường: Lười học, ham chơi điện tử, lấy cắp tiền của mẹ, của bạn ...
b. 1 điểm.
Tùng phải chịu trách nhiệm pháp lí về hành vi do mình gây ra:
Trách nhiệm pháp lí dân sự (bồi thường thiệt hại về số tiền đã lấy cắp của bạn)
Trách nhiệm kỷ luật (vi phạm nội quy của nhà trường: lười học, lấy cắp tiền của bạn)
c. Từ hành vi của Tùng, Hs tự rút ra bài học cho bản thân: 1 điểm. Hs có thể trả lời xung quanh các nội dung sau:
- Chăm chỉ học tập.
- Là hs lớp 9 cần xác định cho mình cái đích học tập đúng đắn để phấn đấu đạt được mục đích đã đề ra.
- Không sa đà, nghiện điện tử
- Trung thực, thật thà, không dối trá bố mẹ, thầy cô, bạn bè...
Xem thêm bài viết khác
- Đáp án đề 1 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 9
- Vì sao có một số người cố tình làm những việc dù biết rằng việc đó là vi phạm pháp luật ? (Ví dụ : làm hàng giả, buôn bán vận chuyến ma tuý,...).
- Giải GDCD 9 bài 4 GDCD 9 bài 4: Bảo vệ hòa bình
- Hãy nêu ví dụ và phân tích nhận định: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật là điều kiện để phát triển của mỗi cá nhân và xã hội. Bài 1 trang 68 sgk Giáo dục công dân 9
- Do muốn có tiền tiêu xài, Nam học sinh lớp 9 (14 tuổi), đã nhận lời chuyển một gói hàng lớn để lấy tiền. Bài 3 trang 55 sgk Giáo dục công dân 9
- Hãy cho biết ý kiến của em về hai quan niệm dưới đây và giải thích vì sao:
- Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay?Em học được gì ở họ?
- Truyền thống là gì Ôn tập GDCD 9
- Em cùng các bạn trong nhóm hãy thảo luận và góp ý kiến cho nhà trường và Ban dân số, gia đình và trẻ em ở địa phương về các vấn đề có liên quan đến trẻ em.
- Em tán thành quan điểm nào dưới đây ? Vì sao ?
- Em hãy tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em và giới thiệu cho bạn bè cùng biết?
- Em hãy tự liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân. Để làm được như vậy em đã gặp khó khăn gì và em đã vượt qua khó khăn đó như thế nào ?